Những dây chuyền bán lẻ của cửa hàng thực và những người bán hàng qua catalog trực tuyến lâu năm đã có được một khối lượng doanh thu thương mại điện tử khá lớn, song những người điều hành của những cửa hàng trực tuyến nhỏ lại gặp rất nhiều khó khăn để thu được tiền từ những người đi mua hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, những cửa hàng nhỏ vẫn có vai trò trong thương mại điện tử. Các chuyên gia nói rằng, những cửa hàng nhỏ cũng có thể tham gia kinh doanh trực tuyến nếu, giống như những người kinh doanh trực tuyến lâu năm, họ tinh tế trong những khâu như xúc tiến và xác định vị trí của mình trên mạng.

Các chuyên gia phân tích cũng chỉ ra rằng những cửa hàng nhỏ có một lợi thế mà nhiều cửa hàng lớn không có, đó là: Họ có thể kiếm tiền bằng cách thận trọng hướng tới những khách hàng của thị trường khe thích hợp với các dịch vụ và hàng hoá của họ, thậm chí thị trường khe đó là những khách hàng sống trong khu vực của họ.

"Thử thách lớn nhất là việc thu hút khách hàng đến với site của họ", ông Gene Alvarez, giám đốc chương trình của Tập đoàn Meta Group cho biết.

Thu hút người truy nhập

Alvarez lưu ý rằng nhiều người điều hành cửa hàng nhỏ không đủ trình độ để sử dụng web một cách hiệu quả. Ngoài ra, họ thường không có đủ khả năng để thuê những hoạ sĩ thiết kế website thành thạo hoặc những chuyên gia tư vấn để vạch ra một chiến lược kinh doanh trực tuyến.

Đôi khi, kết quả là chủ của một cửa hàng như vậy coi sự hiện diện của trang web giống như một ấn phẩm quảng cáo, và hy vọng người xem sẽ đến thăm khi có cơ hội.

Tuy nhiên, điều này không giống như đặt một quảng cáo trên báo giấy, nơi bạn có thể chọn ấn phẩm có số lượng phát hành cao và hy vọng rằng nhiều người sẽ nhìn thấy nó.

Những dịch vụ có sẵn cho các cửa hàng lớn cũng luôn có sẵn cho các cửa hàng nhỏ, nhưng những người điều hành của các cửa hàng nhỏ có thể không biết đến chúng. Một trong những cách tốt nhất để các công ty nhỏ sử dụng web là đǎng ký với những công cụ tìm kiếm và được liên kết từ các site cho phép hướng tới mục tiêu cụ thể theo vùng địa lý.

Các cửa hàng nhỏ nên nhắm tới những khách hàng trong nước hoặc những khách hàng ở địa phương của họ - những người có thể không biết gì về những của hàng trực tuyến này nhưng lại có thể dễ dàng đến thǎm cửa hàng thật của họ. Cách thức này tốt hơn nhiều so với phương thức liệt kê trên các portal không chuyên biệt, vì họ sẽ không được chú ý nhiều trên những portal loại này.

Ông Alvarez cho rằng, bạn phải đăng ký chỗ phù hợp với vị trí địa lý của bạn. Những site cần lưu ý nhất là những site cung cấp dịch vụ cho khu vực và địa phương, như các site hướng dẫn du lịch chẳng hạn.

Danh sách những site hướng tới những nhóm quan tâm đặc biệt, như những người sưu tầm xì gà, cũng có thể khiến cho những khách hàng địa phương biết đến một cửa hàng nhỏ chuyên cung cấp những dịch vụ đặc biệt.

Lạc trong khu kinh doanh

Các chuyên gia lưu ý rằng những khu kinh doanh trực tuyến ở những site có nhiều người truy nhập như Yahoo! và Amazon cung cấp cho những nhà bán lẻ một nơi bày hàng tốt trong những mùa lễ hội. Mặc dù, nhìn chung, họ không giúp ích nhiều cho những kinh doanh nhỏ.

Giám đốc nghiên cứu của Gartnerg2, ông David Schehr, cho biết, những cửa hàng trực tuyến nhỏ không thể trông chờ vào hiệu ứng "ghé qua" như ở một cửa hàng thật, nơi mà số lượng khách hàng có thể tăng thêm do số lượng khách hàng từ những cửa hàng có uy tín cạnh đó đổ sang. Đây chính là một thử thách đối với những cửa hàng trực tuyến nhỏ hơn, đơn giản chỉ vì khối lượng thông tin trên web là bất biến.

Theo ông Schehr, việc hướng tới những khách hàng thích hợp là đặc biệt quan trọng đối với những công ty bán những hạng mục liên quan đến những sở thích riêng hay những mối quan tâm đặc biệt, những hạng mục mà những cửa hàng nhỏ thường tiến hành hiệu quả hơn những cửa hàng lớn. Đó là một thách thức đối với những người bán lẻ trực tuyến.

Những cửa hàng nhỏ đặt ở những vị trí trên những khu kinh doanh chuyên dụng và những site sở thích thường hoạt động tốt hơn khi chúng được đặt độc lập, và có thể thu hút những khách hàng địa phương bằng cách cho phép họ tìm thấy những hạng mục mà họ có thể không tìm thấy ở một cửa hàng lớn hơn.

Tuy nhiên, web không phải là một liều thuốc chữa bách bệnh dành cho hầu hết các cửa hàng nhỏ có một cửa hàng thật. Một số doanh nghiệp có thể tổ chức một cửa hàng trực tuyến khá tốt để tập trung kinh phí tiếp thị vào việc khác.

Ông Schehr cho rằng: "Mạng trực tuyến sẽ không phải lúc nào cũng giúp bạn nổi bật, trừ khi bạn có một số mặt hàng chuyên dụng hoặc độc đáo. Đôi khi bạn sử dụng những hình thức quảng cáo truyền thống lại hiệu quả hơn".

Phương pháp cũ trong môi trường mới

Tiếp thị truyền thống bao gồm cả những phương pháp tiếp thị trên "Những trang vàng" trực tuyến của các công ty điện thoại địa phương. Theo các chuyên gia, phương tiện này hiện cung cấp cho những doanh nghiệp nhỏ thêm một nơi hiện diện web, ngoài danh sách chỉ dẫn điện thoại, mà thường chỉ cần thêm một chút nỗ lực nhỏ từ phía người chủ cửa hàng.

Ví dụ, Helen Chan, chuyên gia của Yankee Group đã hướng sự chú ý vào site Superpages của Verizon, một site gần giống với một quyển "Những trang vàng" trên web. Mỗi một danh sách trực tuyến, tương tự như một quảng cáo trên ấn phẩm, gồm có thời gian và vị trí kinh doanh và thỉnh thoảng còn có đường kết nối đến trang web của cửa hàng, nếu có.

Các site của công ty điện thoại có thể đem lại hiệu quả vì chúng được thiết kế đặc biệt nhằm tăng diện tích trưng bày cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ có cửa hàng thực trong khu vực và địa phương.

Sử dụng những công cụ hợp lý

Những cửa hàng nhỏ cũng có thể sử dụng nhiều chương trình phần mềm mà những công ty lớn đã sử dụng để tăng lượng khách truy nhập. Ví dụ, một cửa hàng nhỏ có thể thực hiện một chương trình cung cấp dịch vụ thư điện tử có hướng đích.

Ngoài ra, do các dịch vụ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ về quá trình vận chuyển hàng, các dịch vụ này đã trở nên đáng giá đối với những doanh nghiệp nhỏ trong việc tìm ra những khách hàng thờ ơ thông qua sự xuất hiện trên những site đấu giá có lượng người truy nhập cao như eBay.

Chỉ có một vũ khí

Cũng giống như các cửa hàng lớn, các cửa hàng nhỏ nên coi sự hiện diện trực tuyến chỉ như một phần trong toàn bộ chiến lược tiếp thị của mình. Không có một phương pháp nào là thu hút được tất cả người xem như bạn muốn.

Do những xu hướng web cho kết quả tương đương, cung cấp cho những cửa hàng nhỏ một cơ hội tương tự để bày hàng như những đối thủ cạnh tranh lớn hơn của họ. Liên quan đến doanh thu trực tuyến thì những thủ thuật hiệu quả thường quan trọng hơn yếu tố quy mô.

Trên web, việc bạn thực hiện tốt chiến lược của bạn sẽ tương quan trực tiếp đến những gì mà bạn nhận được.

Biên tập từ www.ecommerce.about.com