Khi mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các ứng dụng trên mạng như như e-mail và nghiên cứu tăng lên thì mức độ tham gia của họ vào TMĐT cũng gia tăng. Năm năm tới sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của TMĐT – sự tăng trưởng có thể tác động tích cực đến các doanh nghiệp nhỏ mà thiết lập được chỗ đứng của mình trên thị trường như là các doanh nghiệp thương mại hợp pháp và đáng tin cậy.

Báo cáo “Dự báo Thị trường Bán lẻ Mỹ 2004-2008” do Jupiter Research thực hiện dự đoán doanh số bán lẻ trên mạng của Mỹ sẽ đạt 65 tỷ USD trong năm 2004, tăng trưởng trung bình 17% trong 5 năm tới và đạt mức 117 tỷ USD vào năm 2008.

Theo báo cáo này, sự tăng trưởng doanh số bán lẻ trên mạng sẽ phụ thuộc phần nào vào các khách hàng cũ, những người đã quen thuộc với công cụ Internet. Jupiter Research dự báo rằng số người mua hàng trên mạng sẽ tăng 14% trong năm 2004, chiếm 30% dân số Mỹ. Tính đến năm 2008, một nửa dân số Mỹ sẽ tham gia mua hàng trên mạng.

Theo nhà phân tích Patti Freeman Evans (Jupiter Research), khi ngày càng thiếu người dùng Internet trở thành người mua sắm trên mạng, các doanh nghiệp TMĐT nhỏ sẽ được hưởng lợi. Bà Evans cho biết: “Các doanh nghiệp nhỏ cũng như tất cả các doanh nghiệp khác sẽ được lợi do ngày càng nhiều người tham gia mua sắm trên mạng và những lo ngại đã giảm bớt. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ quy mô nhỏ cần phải đảm bảo rằng người tiêu dùng tin tưởng họ.”

Báo cáo trên cho biết, trong thời gian số người dùng mới tăng trưởng nhanh, các doanh nghiệp phải tiếp tục hướng vào các khách hàng mua hàng trên mạng lần đầu tiên như là một phần của các nỗ lực thu hút khách hàng mới, đồng thời vẫn phải tập trung vào các nỗ lực marketing giữ khách hàng nhằm kích thích người tiêu dùng tăng chỉ tiêu cho mua sắm trên mạng sau khi họ thực hiện lần mua sắm đầu tiên. Đối với bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào, việc thu hút khách hàng mới này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải đưa ra được một thông điệp rõ ràng là doanh nghiệp của mình là hợp pháp và đáng tin cậy.

Vậy làm thế nào để thuyết phục các khách hàng tiềm năng tin rằng doanh nghiệp của bạn là hợp pháp và đáng tin cậy? Bà Evans cho rằng các doanh nghiệp cần phải rõ ràng về các vấn đề an ninh ở tất cả các khía cạnh và phải đảm bảo hoạt động trong sạch. Vì đấy là các doanh nghiệp nhỏ nên đa số khách hàng mà họ tiếp cận trên mạng không biết tới thương hiệu của doanh nghiệp. Do vậy, các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ quản lý thông điệp đưa ra một cách hiệu quả.

Chỉ tiêu trung bình gia tăng
Sự gia tăng doanh số bán lẻ trên mạng còn được thúc đẩy bởi một nhân tố khác: mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng tăng lên. Trong năm 2004, một người mua hàng trên mạng sẽ chi trung bình là 585$, so với mức trung bình của năm 2003 là 540$. Xu hướng tăng chỉ tiêu trên mạng sẽ còn tiếp tục trong 5 năm tới: Cho đến năm 2008, chỉ tiêu trung bình của một người mua hàng trên mạng sẽ đạt xấp xỉ 780$/năm.

Theo Jupiter Research, sự gia tăng mức chi tiêu trung bình báo hiệu sự chín muồi của thị trường mua sắm trên mạng. Một yếu tố nữa làm gia tăng khả năng người tiêu dùng chỉ tiêu trên mạng nhiều hơn là ngày càng nhiều nhà kinh doanh ngoài mạng bổ sung thêm bộ phận kinh doanh trên mạng trong doanh nghiệp của họ khiến cho người tiêu dùng dễ dàng tham gia mua hàng trên mạng hơn. Một yếu tố khác là việc cải thiện các tính năng so sánh sản phẩm trên Internet.

Trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp nhỏ sẽ đối mặt với các thách thức khác so với các doanh nghiệp lớn.

Điều khác biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ là ở chỗ mặc dù người tiêiu dùng vẫn tìm mua các món hàng không sẵn bán ở thị trường nơi họ cư trú, nhưng họ vẫn muốn nhà bán lẻ cung cấp cho họ các món hàng đó phải dang tin cậy. Do vậy, các doanh nghiệp nhỏ cần phải đảm bảo rằng họ có thứ hạng kinh doanh cao và đáng tin cậy tại bất kỳ đâu mà khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm của họ, chẳng hạn như các website mua sắm so sánh (cho phép so sánh giá của cùng sản phẩm trên các website bán hàng khác nhau). Bà Evans cho rằng việc bổ sung thêm phần phản hồi của khách hàng trên website cũng góp phần làm tăng yếu tố tin cậy.

Bà Evans còn cho rằng chiến lược marketing thu hút khách hàng mới và các chiến thuật xây dựng nhận thức có vai trò cực kỳ quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. “Marketing thông qua công cụ tìm kiếm đi kèm với việc đăng ký trên các website mua sắm so sánh và tham gia vào các chương trình liên kết được quản lý hiệu quả là các thủ thuật lý tưởng để tạo ra lợi nhuận thực sự. Điều quan trong là các doanh nghiệp nhỏ phải phân công nhân viên quản các chương trình này một cách nghiêm túc như thể các chương trình này sẽ mang lại hiệu quả tức thì.

Tăng trưởng theo từng chủng loại hàng hóa
Trong vòng 5 năm tới, các doanhnghiệp bán lẻ nhỏ sẽ thấy rằng không phải tất cả chủng loại hàng hóa đều có doanh số tăng trưởng như nhau. Jupiter Research đã nhóm các danh mục hàng hóa bán lẻ vào 3 nhóm tăng trưởng:

- Nhóm tăng trưởng chậm: Các danh mục sản phẩm trong nhóm này sẽ có mức tăng trưởng hàng năm dưới 10%, bao gồm: máy tính, sách và phần mềm.

- Nhóm tăng trưởng nhanh: Nhóm này có mức tăng trưởng trên 30%, bao gồm chủ yếu là sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ dùng gia đình như tạp phẩm và các loại thuốc tân dược.

- Nhóm tăng trưởng ổn định: Chiếm một nửa doanh số bán hàng trên mạng, bao gồm các hàng hóa được bán với số lượng lớn như quần áo và đồ điện tử tiêu dùng.

Cuối cùng, các doanh nghiệp nhỏ cần phải hiểu rằng bán hàng trên mạng vẫn có mức tăng trưởng hai con số và ngày càng nhiều người lựa chọn Internet để mua sắm hàng hóa. Do vậy, những người mua hàng trên mạng sẽ đưa ngày càng nhiều các chủng loại hàng hóa vào danh sách các mặt hàng được mua qua mạng. Và bằng cách đảm bảo vị thế là một nhà kinh doanh tin cậy, các doanh nghiệp nhỏ sẽ có thể gặt hái được thành công từ sự tăng trưởng tới đây trong TMĐT.

(Kiến thức sưu tầm)