Internet: Kênh bán hàng đa dụng
Được thành lập năm 1937, La Redoute là một công ty bán hàng thông qua thư tín nổi tiếng của Pháp. Với sự bùng nổ của thương mại điện tử trên thế giới, La Redoute đã nhanh chóng tận dụng Internet để bán hàng, không những chỉ ở Pháp mà còn cả ở nhiều nước khác.
Các bà nội trợ ở gia đình chỉ cần vào mạng để mua những thứ mình cần. |
Hiện nay, ngoài Pháp, công ty bán hàng từ xa La Redoute còn mở các website tại các nước Úc, Bỉ, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sỹ và Mỹ. Ở những nước chưa có website như Đức, Nhật... khách hàng có thể vào website Pháp (laredoute.fr) rồi chọn sử dụng một trong bốn thứ tiếng Pháp, Anh, Đức và Nhật để mua hàng.
Nhiều dịch vụ
Càng ngày các website của La Redoute càng lôi cuốn được nhiều khách hàng, đặc biệt là khách hàng phái nữ. Kết quả là hiện nay La Redoute thực hiện được 20% doanh số thông qua Internet. Bertrand de Talhouet, Tổng giám đốc La Redoute, hy vọng tỷ lệ sẽ đạt đến gần 30% trong năm 2005. Ông tuyên bố: "Chiến lược của chúng tôi về hình ảnh cũng như về phát triển đều tập trung vào Internet". Theo Yves Paquet, Giám đốc Công ty Tiếp thị ETO, "La Redoute đã đi vào chiến lược đa kênh".
Internet đã trở thành một công cụ để chinh phục khách hàng mới, nhất là ở nước ngoài, như ở Mỹ chẳng hạn, nơi thương mại điện tử chiếm đến 50% số hàng được bán ra. Còn trước đây, Internet chỉ là phương tiện để khách đặt mua các món hàng mà họ đã chọn sau khi đọc catalogue, và như vậy chưa đóng được vai trò quan trọng đối với La Redoute.
Một dấu hiệu cho thấy rõ khuynh hướng này: số quần áo bán trên Internet tăng rất nhanh, đứng hàng thứ tư trong số các mặt hàng mua trên mạng, sau sách, CD-DVD-trò chơi video và vé tàu, xe. Riêng La Redoute đã thu hút được đến 200.000 khách hàng nữ thường xuyên nhờ Internet. Đó thường là những phụ nữ trẻ sống ở thành phố, rất năng động và nhất là có sức mua cao hơn khách hàng nữ truyền thống quen mua hàng thông qua thư tín hay điện thoại.
Để thu hút khách hàng mới, những người phụ trách các website của La Redoute đã dùng đến các chiêu thức hiệu quả nhất: các mặt hàng mới được giới thiệu trước, rồi các sản phẩm độc quyền, nữ trang bán đặc biệt trong dịp lễ Giáng sinh, giảm tối đa giá dịch vụ rửa ảnh qua Internet trong các dịp lễ hội. Rồi sản phẩm điện tử giá rẻ hơn so với các công ty cạnh tranh. Một chiêu thức khác nữa là trong catalogue xuân-hè, phát hành vào đầu tháng 12-2004, La Redoute đã bán quần áo của nhà tạo mẫu thời trang nổi tiếng Jean-Paul Gaultier.
Tiếp thị cá nhân
Theo Bertrand de Talhouet, "Internet là giai đoạn cơ bản để thực hành cách tiếp thị dựa trên quan hệ và, nhờ đó, ngày càng phân biệt được rõ đối tượng mình muốn thu hút". Nhờ các website và thư điện tử, La Redoute đã tạo ra một loại catalogue cá nhân bằng cách chia catalogue lớn thành ba ấn bản: cho phụ nữ trẻ chưa có con, cho phụ nữ đã có con và cho phụ nữ có con đã ra ở riêng.
Công ty bán hàng từ xa này còn lập ra các catalogue đặc biệt như Taillissime (cho phụ nữ đẫy đà, "dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên"), Anne Weyburn (cho phụ nữ thích mặc áo quần sang trọng và lịch sự), Somewhere (cho phụ nữ thích thể thao), AM-PM (đồ trang trí), So'Home (vải và đồ dùng trong nhà)... Ngoài ra, còn có catalogue của các công ty con của La Redoute như Cyrillus và Verthaudet (bán đồ trẻ em), Daxon và Edmée (bán đồ cho người lớn tuổi)…