Những việc cần làm với Online Marketing
Dưới đây là 25 đầu việc hay còn được xem là phương pháp dành cho online marketing mà bạn có thể áp dụng.
1. Nội dung miễn phí: Luôn được viết ra cho độc giả nói chung và nội dung này cũng có thể giúp bạn tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
2. Danh sách E-mail Marketing nội bộ: Xây dựng một danh sách nội bộ “in-house list” bằng việc thu thập các địa chỉ email bất cứ khi nào có thể. Bạn có thể gửi đi một số nội dung miễn phí để đổi lấy một địa chỉ email.
3. Mua danh sách E-mail Marketing: Nếu danh sách “in-house” của bạn ít quá, bạn có thể bổ sung bằng danh sách email mua của các nhà cung cấp địa chỉ email. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận chọn các nhà cung cấp uy tín để có những hướng dẫn hợp lý đối với các bước “chống thư rác” (anti-SPAM) để gửi thư đi một cách hiệu quả.
4. Newsletter: Hãy gửi đi một số nội dung hấp dẫn, thú vị cho những người đăng ký newsletter của bạn ít nhất mỗi tháng một lần. Điều này sẽ nhắc cho họ nhớ tới bạn.
5. Các giải thưởng: Đăng ký tham gia vào một số giải thưởng trên web. Bạn sẽ xây dựng được thêm các liên kết từ giải thưởng này và sẽ nâng cao uy tín từ việc đặt logo của giải thưởng trên trang của bạn. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo đây là những giải thưởng xác thực.
6. Banner Quảng cáo: Bạn có thể trả tiền để tăng lượt truy cập (traffic) vào website của mình bằng việc trả tiền để đặt các banner quảng cáo trên các website khác. Bạn phải đầu tư và cân nhắc kỹ trong việc chọn hình thức thể hiện cho banner quảng cáo cũng như việc chọn trang web để đặt quảng cáo. Hãy tìm hiểu về giá và kiểm tra xem trang nào có thể đem lại hiệu quả cao nhất.
7. Chữ ký trong E-Mail: Bất cứ khi nào bạn gửi đi một email hoặc gửi bài lên các diễn đàn, hãy đảm bảo là chữ ký của bạn có liên kết (link) đến website của bạn và một đoạn giới thiệu ngắn gọn về công việc của bạn. Trong khi việc tự giới thiệu trên các diễn đàn được thực hiện khá tự do và dễ dàng, thì việc đưa vào các bài viết của bạn phần chữ ký có các nội dung trên luôn được chấp nhận.
8. Bookmarks (đánh dấu): Hãy đề nghị những người viếng thăm website đánh dấu lại website của bạn. Họ có thể đánh giá cao việc nhắc nhở này của bạn.
9. Quảng cáo trả tiền theo lần nhắp chuột (Pay-Per-Click Advertising): Tìm hiểu Google Adwords và các cơ hội quảng cáo pay-per-click khác. Nếu bạn tập trung vào các từ khóa, bạn có thể tăng được lượng truy cập vào website của mình với chi phí tương đối thấp.
10. Khuyến mại Online: Các trương trình khuyến mại như “mua một tặng một” có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Hãy tỏ ra sáng tạo và thử bất cứ khi nào có thể.
11. Trao đổi liên kết: Nếu được sử dụng một cách sáng suốt, việc trao đổi liên kết có thể làm tăng đáng kể lượt truy cập vào website của bạn và tăng thứ tự xếp hạng của bạn trên các hệ thống tìm kiếm. Hãy thận trọng, bởi vì có rất nhiều liên kết sẽ đem lại tác hại hơn là tác dụng.
12. Trao đổi Banner: Nếu bạn sẵn sàng cho đặt quảng cáo trên trang của mình, thì hãy tìm kiếm các cơ hội trao đổi liên kết. Bạn sẽ có thể tìm kiếm được cơ hội đặt quảng cáo của mình trên các trang khác.
13. Coupons: Tất cả mọi người đều thích mặc cả. Tham gia vào các trang có hình thức coupon (vé) hoặc gửi coupons của bạn đi dưới hình thức email.
14. Tối ưu hóa đối với các hệ thống tìm kiếm: Bạn có thể tự học về SEO (Search Engines Optimization) hoặc thuê chuyên gia để giúp bạn. Thứ tự cao trên các hệ thống tìm kiếm có thể là chiến thuật đơn giản nhất đối với tất cả các website.
15. Các cuộc thi: Mọi người rất thích được trở thành người thắng cuộc, cho nên hãy tạo cơ hội cho họ. Hãy treo giải là một sản phẩm, một món quà, một máy nghe iPods hay bất cứ thứ gì. Tuy nhiên phải làm việc với cố vấn pháp luật của bạn để các cuộc thi này không vi phạm luật).
16. Giảm giá theo số lượng: Phụ thuộc vào cơ cấu giá của bạn, bạn có thể tính đến việc giảm giá đối với những khách hàng mua với số lượng lớn.
17. Bán hàng chéo: Nếu khách hàng của bạn mua các vật dụng để làm vườn, họ cũng có thể quan tâm mới các đồ nội thất trang trí bên ngoài. Hãy đưa ra cho họ một vài sản phẩm tương ứng để gây sự chú ý của họ.
18. Bán thêm: Hãy đưa thêm cho khách hàng của bạn các lựa chọn cho giỏ hàng của họ. Ví dụ khi khách hàng mua máy quay phim bạn có thể chào họ các mặt hàng khác như pin, chân máy, túi máy…
19. Cá nhân hóa những lời đề xuất: Nếu website của bạn cho phép, thì đối với các hạng mục bạn đề xuất khách hàng mua thêm nên dựa trên những sản phẩm hoặc thói quen mua hàng trước đó của bạn. Trang Amazon đã xây dựng được hệ thống này.
20. PR: Cho dù từ viết tắt này đối với bạn có nghĩa là Public Relations (quan hệ công chúng) hay Press Releases (thông cáo báo chí) thì nó cũng luôn đồng nghĩa với các tài liệu công bố miễn phí. Các bài báo hoặc thông cáo báo chí được viết tốt và mang tính tin tức sẽ luôn là công nối để đưa bạn đến với cộng đồng.
21. Các mẫu miễn phí, xem thử: "Miễn phí" luôn có khả năng lôi kéo mọi người. Cách này sẽ thực sự có ích nếu bạn đưa cho khách hàng đúng mặt hàng mà bạn đang bán, ví dụ các chương trình phần mềm khá đắt đỏ.
22. Chi nhánh: Hãy để mọi người tham gia bán hàng cho bạn bằng cách mở rộng danh sách chi nhánh cho bạn. Bạn có thể tham gia vào các cộng đồng chung hoặc tự mở chi nhánh cho mình.
23. Quảng bá địa chỉ website của bạn “Offline”: Đừng để bất cứ tài liệu nào ra khỏi văn phòng của bạn mà không có địa chỉ website của bạn trên đấy. Hãy nghĩ tới các đồ văn phòng phẩm, tài liệu giới thiệu, các mẫu hàng hóa, các quà tặng, xe chở hàng, chữ ký…
24. Newsletter Quảng cáo: Hãy đưa vào một đoạn text ngắn trong các newsletter để thu hút những người đọc liên quan đến thị trường của bạn. Hình thức quảng cáo này thường rẻ hơn các banner quảng cáo nhưng có thể hiệu quả hơn.
25. So sánh các trang bán hàng: Hình thức này được miễn phí trên Froogle. Các trang khác như Shopzilla thì có thu phí nhưng nó cũng xứng đáng để chi khoản tiền này.
(Khôi Nguyên - Theo Online Business)