Từ vùng nông thôn của bang Ohio, Mỹ, bà Giradot đã tham gia bán hàng trực tuyến từ năm 1996, sau khi trang Web đấu giá của eBay được khai trương. Tuy nhiên, gần đây, những người hay tìm kiếm trên mạng không cần phải vào trang Web đấu giá để xem bà Giradot giới thiệu những món đồ gì nữa bởi vì bà đã học được cách khác để tiếp cận với khách hàng trực tuyến.

Bằng cách thuê quảng cáo trên một công cụ tìm kiếm, bà Giradot đã thu hút khách hàng đến với trang web riêng của mình. Bằng cách này bà đã tiết kiệm được tiền cước mà lẽ ra bà phải thanh toán cho trang Web eBay. Bà Giradot cho biết: “Với eBay tôi có nhiều khách hàng hơn, nhưng với công cụ tìm kiếm, công việc kinh doanh của tôi vẫn đang đạt những kết quả khả quan”. Đối với những món đồ giá cao và chậm tiêu thụ, cách thức bán hàng trực tuyến đang dần thay đổi. Theo bà Giradot, “nếu đưa hàng hóa lên trang web của eBay sẽ tốn kém hơn rất nhiều”.

Không chỉ có bà Giradot. Quá trình thương mại hóa việc tìm kiếm trên trang Internet đang làm thay đổi ngành thương mại điện tử. Quả thực, nếu như năm ngoái việc mua bán trực tuyến đã phục hồi với mức tăng trưởng nhanh kể từ sau cuộc khủng hoảng của khu vực dot com, năm nay sẽ đánh dấu những đường hướng của cuộc chiến vì kỷ nguyên tiếp theo của thương mại điện tử.

Có thể tạm gọi đó là ví dụ mới nhất về Hiệu ứng Google. Công cụ tìm kiếm này đã làm thay đổi cách thức hàng triệu người tìm thông tin trên Web. Google đã trở thành một trong những cổng chính mà rất nhiều khách hàng "bước" qua.

Cùng với đối thủ cạnh tranh, Yahoo, Google đã tận dụng vị thế đặc lợi của mình để kết nối trực tiếp người mua và nười bán trong khi thu hoa hồng. Năm nay, Microsoft cũng dự định sẽ tung ra công cụ tìm kiếm của mình với mục đích tương tự.

Ông Rob Sullivan thuộc tập đoàn Yahoo cho biết: “Cuộc chơi đã thay đổi đáng kể từ một năm rưỡi qua. Việc tìm kiếm đã thục đẩy thương mại điện tử rất nhiều, và nó sẽ chỉ trở nên quan trọng hơn”.

Khi các công cụ tìm kiếm được sử dụng rộng rãi hơn như xuất phát điểm cho thương mại điện tử, chúng mang một quyền năng lớn hơn để hướng những người mua đến những mục tiêu cơ bản của họ.

Kết quả là nó đã tạo ra một cuộc chiến giữa quyền lực của nội dung và quyền lực của phân phối. Các trang Web như là eBay và Amazon có thể có hàng hóa, nhưng xu hướng các công cụ tìm kiếm cũng có mắt. Vậy vấn đề là các công cụ này đã học cách cùng chung sống như thế nào sẽ quyết định rất nhiều đến cách thức thực hiện thương mại trực tuyến.

Nhà môi giới Goldman Sachs nói rằng những sự khởi đầu của quá trình chuyến đổi này trong thói quen mua hàng trực tuyến trở nên rõ ràng trong kỳ Giáng sinh khi cứ hai trong số năm người Mỹ vào Google trước khi đi tìm kiếm một cửa hàng trực tuyến, trong khi hơn một phần ba tìm đến Yahoo.

Hiện nay, số lượng trang Web “mua hàng có so sánh” đã tăng lên nhiều. Những trang web này sử dụng sức mạnh của một công cụ tìm kiếm để tìm hiểu và so sánh những chi tiết trên sản phẩm cùng loại có ở trên web. Mùa thu năm ngoái, Yahoo đã khai trương trang web này, trong khi đó Google cũng đang gấp rút xây dựng trang web tương tự. Hiệu ứng cửa sự chuyển đổi này rõ ràng nhất ở trong những sản phẩm dễ dàng so sánh nhất, như là máy quay phim, máy ảnh kỹ thuật số hay đầu DVD.

Nielsen/ Net Ratings, một hãng nghiên cứu của Mỹ, cho biết trong mùa Giáng Sinh năm ngoái gần một phần ba số người mua hàng vào mạng để mua các sản phẩm điện tử dân dụng đã làm như vậy bởi vì việc so sánh các sản phẩm và giá cả của chúng trên Internet dễ dàng hơn với đến cửa hiệu.

Hãng Nielsen nói khả năng tìm ra cách mặc cả này đã góp phần gây sức ép lên giá cả và gây ra một nỗi thất vọng lớn với tập đoàn bán lẻ.

Trong thập niên đầu tiên của Internet, các tập đoàn bán hàng qua mạng và các trang web đấu giá hy vọng thu hút khách hàng theo cách truyền thống, có nghĩa là dùng những sự lựa chọn, mức giá cạnh tranh và dịch vụ tốt hơn đối thủ.

Chẳng hạn như với trường hợp của eBay, đó là việc xây dựng một thị trường hàng hóa không thể mua được ở nơi khác, và sử dụng nó như một công cụ để xây dựng quan hệ lâu dài giữa người bán và người mua.

Hiện nay ngày càng có nhiều hãng xe hơi, các cửa hàng điện dân dụng, và nhiều doanh nghiệp khác đã gia nhạp đội ngũ người bán kiểu như bà Giradot, nhờ vậy eBay đã trở thành doanh nghiệp thương mại lớn nhất trong lĩnh vực web. Chỉ tính riêng năm ngoái, số tiền hàng giao dịch qua eBay đã lên đến 24 tỷ USD.

Amazon cũng đi theo con đường tương tự, mở rộng phạm vi hàng hóa từ sách vở sang hàng may mặc, đồ ăn dành cho những người nhiều tiền. Amazon hiện đã trở thành một trung tâm thương mại ảo lớn với rất nhiều cửa hàng trực tuyến của rất nhiều doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong lúc eBay và Amazon đã trở thành những tập đoàn lớn về nội dung, thì các công cụ tìm kiếm lại chuyên vào tách rời. Tập trung vào phần dưới của bề mặt để tìm kiếm những sản phẩm đặc trưng, các công cụ muốn mang lại cho người sử dụng cái mà họ đang tìm kiếm, không quan tâm đến nguồn gốc hay địa điểm.

Google và eBay và những đối thủ khách đều cạnh tranh trực tiếp ít nhất trong một khía cạnh. Người sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates, đã từng chỉ ra một lý do tại sao Google đạt được mức tăng đáng kinh ngạc. Đó là do công cụ tìm kiếm này tập trung vào trả lời những câu hỏi ít được sử dụng nhất, đây cũng chính là những yêu cầu chuyên sâu mà các công cụ tìm kiếm khác bỏ qua.

eBay cũng đã từng làm như vậy rất hiệu quả trong một thời gian dài trước đây trong lĩnh vực thương mại điện tử, liên kết những nhà buôn những món đồ hiếm với nhau.

Các công cụ tìm kiếm hiện đang tìm những cách thức mới để kiếm lời từ sức mạnh mới được khám phá của mình. Thành công lớn nhất của các công cụ tìm kiếm cho đến thời điểm này là dịch vụ “tìm kiếm có tài trợ”. Đây chính là dịch vụ mà bà Giradot đã sử dụng để bán búp bê và những chiếc giỏ. Người bán trả tiền để được liên kết website của mình với những kết quả tìm kiếm khi ai đó gõ một từ hay một cụm từ nhất định vào hộp thoại trên các công cụ tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm sẽ được thanh toán khi một khách hàng tiềm năng nhắp chuột vào đường link. Phần thanh toán đó có tên gọi “giá theo mỗi lần nhấp chuột” có thể lên đến 1,5USD. Những giới thiệu trực tiếp đến người bán này hiện đang là mô hình kinh doanh có mức tăng trưởng cao nhất trên net. Tập đoàn kế toàn PricewaterhouseCoopers dự báo kinh doanh tìm kiếm có tài trợ sẽ tạo ra mức phí trị giá hơn 2 tỷ USD trong năm 2004.

Khả năng tiếp cận trực tiếp khách hàng là một trong những sức mạnh lớn nhất của Internet. Nó có khả năng cắt bỏ những trò hai mang. Nhưng những công ty thương mại điện tử không chấp nhận sự đe dọa đang trực giáng xuống. Nói rộng hơn, các công ty này đang sử dụng ba chiến thuật để giành lại vị thế trung tâm của mình trong thương mại điện tử.

Chiến thuật thứ nhất là cùng lựa chọn sức mạnh của các công cụ tìm kiếm. Chẳng hạn như eBay và Amazon là những khách hàng lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm tài trợ do Google và Overture, hiện nay là một công ty con của Yahoo khởi xướng.

Trong chừng mực nào đó, chiến thuật này không có gì mới. Các trang Web thương mại điện tử đã dựa rất nhiều vào các cổng Internet như là AOL. Sự lệ thuộc này đã giảm sút khi các công cụ tìm kiếm đã lấy lại sức mạnh. Các trang Web thương mại điện tử đang ra sức để chắc chắn rằng những sản phẩm của họ hiển thị một cách nhiều nhất trong các kết quả chuẩn của tìm kiếm trên web. eBay đã từng chặn các công cụ tìm kiếm từ ngay trên trang Web của mình, nhằm ngăn không cho các công cụ này kiếm nội dung của trang web. Mặc dù vậy, gần đây, tập đoàn này đã cho phép cung cấp thông tin cho các công cụ tìm kiếm và tìm mọi cách để cho dữ liệu dễ đọc hơn, nên những kết quả eBay xuất hiện cao hơn trong các kết quả tìm kiếm.

Trang web của eBay ngừng cho phép các công cụ tìm kiếm truy cập sâu vào những danh mục sản phẩm thay vì chỉ cho phép truy nhập vào các nhóm sản phẩm. Để lấy được những danh mục thực sự - phần cốt lõi của giá trị của eBay, thì khách hàng chỉ còn cách phải vào trang web của Tập đoàn.

Chiến thuật thứ hai là mở rộng dịch vụ cung cấp. Những trang web thương mại điện tử cũng đã mở rộng phạm gi của các cửa hàng của họ, cũng như mở rộng phạm vi của các cổng mua bán, một quá trình đã phá bỏ những phân biệt cổ điển trong kinh doanh thương mại điện tử và dẫn đến một sự cạnh tranh trực tiếp giữa hai công ty như là Amazon và eBay.

Cả hai công ty này đều đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ và nhãn hiệu riêng của mình để duy trì và củng cố vị thế của mìnhnhư là những địa chỉ thương mại điện tử hàng đầu.

Chiến thuật thứ ba là cố gắng đánh bại các công cụ tìm kiếm bằng cuộc chơi riêng của mình. Cả eBay và Amazon đang đầu tư vào các công cụ tìm kiếm, mặc dù vẫn chưa rõ liệu các tập đoàn này có sử dụng để cạnh tranh trực tiếp với Google và Yahoo hay không.

eBay cho biết hiện tập đoàn này đang phát triển công nghệ riêng của mình có tên gọi là Voyager, sau khi không thể tìm được công cụ tìm kiếm nào có thể đáp ứng được các yêu cầu của trang web của Tập đoàn. Tập đoàn này đã gặp rắc rối khi các công cụ tìm kiếm chuẩn không thể đáp ứng những yêu cầu, bởi vì trung bình mỗi đợt đấu giá sẽ chỉ kéo dài năm ngày, trong khi người bán lại muốn được đảm bảo rằng danh mục của họ sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm. eBay cho biết họ không có ý định cạnh tranh trực tiếp với Google.

Ông Jordan thuộc tập đoàn eBay nói: “Chúng tôi có tham vọng lớn đối với công cụ tìm kiếm, nhưng phải dựa trên eBay”. Tuy nhiên, khi eBay mở rộng, thu hút những công ty khác đến với trang web của họ, hiện bao gồm 1.400 trang cửa hàng, công cụ tìm kiếm nội bộ của hãng này sẽ trở thành một vũ khí cạnh tranh rất quan trọng.

Amazon có vẻ ít sẵn sàng hơn đối với các kế hoạch của họ. Quyết định phát triển một công cụ tìm kiếm với một công ty công nghệ ít tên tuổi như K9, đã khiến người ta đồn thổi rằng Amazon đang có kế hoạch tạo ra những dịch vụ bán hàng so sánh đối với Google và Yahoo.

Amazon đã chứng tỏ rằng tập đoàn này có thể có những tham vọng lớn khi họ tiến tới ứng dụng sức mạnh của tìm kiếm trên Internet. “Dịch vụ tìm bên trong cuốn sách” mà Amazon tung ra hồi năm ngoái đã cho phép khách hàng truy nhập vào nội dung của 120 nghìn cuốn sách.

Tất cả những điều trên cho thấy rằng hai địa chỉ thương mại điện tử lớn nhất đang trong quá trình điều chỉnh khi mà công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc liên kết giữa người mua và người bán. Cồn đối với những công ty khác, điều đó sẽ mở rộng phạm vi của một thế giới, trong đó chỉ có một số ít những “đại gia” trong lĩnh vực thông tin giành được vai trò chủ đạo.

Hẳn đó cũng là điều mà eBay, Amazon, Yahoo và Google mong muốn. Ông Sullivan của Yahoo dự báo: “Sẽ chỉ có bốn xuất phát điểm cho thương mại điện tử. Bạn phải là một trong số họ hoặc không, bạn phải quan hệ với một trong số họ”.

Khả năng chuyển mỗi cú nhấp chuột thành một giao dịch tiềm năng đã mang lại sức mạnh thương mại điện tử có quy mô trung bình. Tuy nhiên điều đó cũng khuyến khích những người khác điều khiển hành vi tìm kiếm của người sử dụng. Chẳng hạn như, khi anh hay chị sử dụng một công cụ tìm kiếm, có thể có ai đó kiểm soát những lần anh hay chị nhấp chuột nhiều hơn là anh hay chị có thể nhận biết.

“Chi phí cho mỗi lần nhắp chuột” đã trở thành một trong những cách thức được sử dụng nhiều nhất để thanh toán cho hình thức quảng cáo trên mạng. Điều đó có nghĩa là các công ty đặt quảng cáo sẽ chỉ thanh toán khi người sử dụng nhắp chuột vào trang web của họ.

Trong thế giới tìm kiếm, việc thương mại hóa hành động nhắp chuột thể hiện dưới hai hình thức. Trong tìm kiếm có tài trợ, những công ty muốn quảng cao đấu thầu quyền để những mẩu thông tin của họ hiển thị trên một phần riêng khi các từ khóa được nhập vào một công cụ tìm kiếm.

Hình thức thứ hai ít rõ ràng hơn và gây nhiều tranh cãi hơn. Đó là đưa những thông tin lên phần index của công cụ tìm kiếm, mà những người phản đối nói rằng nó phá hủy tính hợp nhất của quá trình tìm kiếm, thay thế sự khách quan bằng mục đích thương mại. Một công ty sẽ trả tiền để thông tin của họ được đưa ngày phần “index” của công cụ tìm kiếm. thông tin này không được coi là quảng cáo.

Việc mới đây Yahoo quyết định không dùng dịch vụ của Google, thay vào đó sử dụng công cụ tìm kiếm của riêng mình có nghĩa là sẽ có nhiều người tìm kiếm sẽ phải xem những phần thông tin được thanh toán này, mặc dù chỉ một số ít nhận ra được điều đó.

Google là công cụ tìm kiếm lớn duy nhất phản đối hình thức này và nói rằng việc đưa vào áp dụng “bao gồm” được thanh toán là một đòn tấn công vào những nguyên tắc cơ bản của tìm kiếm độc lập. Ông Jonathan Rosenberg nói: “Kết quả tìm kiếm của Google là khách quan. Chúng tôi tách biệt và đánh dấu những phần quảng cáo”.

(Kiến thức sưu tầm)