Không cần phải mất quá nhiều chi phí để khai trương một trang thương mại điện tử. Chúng tôi đã chọn cho bạn một số giải pháp kinh doanh trực tuyến tốt nhất.

Lesbie Gordon tìm cách bán sản phẩm của Hudson Valley trên mạng khi chỉ có ít vốn liếng, thời gian cũng như kỹ năng vi tính. Tuy nhiên cô rất kỳ vọng ở ngành kinh doanh thương mại điện tử như một tuyệt chiêu với đầy đủ sức mạnh và được thị trường đón nhận. “Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là tìm được một giải pháp có chi phí thấp nhất mà không phải hy sinh chất lượng, tính tinh tế hay tính linh hoạt”, cô Gordon, 31 tuổi, phát biểu như vậy.

Gordon cũng đã tìm được trang web thương mại điện tử có chi phí khá thấp trên Homestead.com. Menlo Park, khu công nghệ cao Homestead ở California thu của cô 150 USD một tháng tiền phí trang chủ Madeinthehudsonvalley.com. Cô sử dụng các chức năng thiết kế trang web của Homestead để xây dựng trang web riêng, tận dụng các dịch vụ tiếp thị của nhà cung cấp.

Ngoài việc tiết kiệm được 10 000 USD chi phí lập trình trang web riêng Gordon còn rất thỏa mãn với kết quả đạt được. “Công dụng của chúng cũng tương đương với trang Amazon.com cả về hình thức lẫn ý nghĩa”. Cô nói.

Việc tìm kiếm một trang web thương mại điện tử có chi phí thấp hiện không còn nhiều lựa chọn như ba năm trước đây, đó là đánh giá của ông Kneko Burney, giám đốc kinh doanh dịch vụ và cơ sở hạ tầng của công ty nghiên cứu In – Stat MDR. Nhưng điều đó không phải là bất lợi. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ đã bỏ nghề để chuyển sang làm việc cho những công ty lớn hơn, tiềm năng hơn, đưa ra thị trường những sản phẩm mang tính chiến lược hơn, bền vững hơn, ông Burney nói.

Bán hàng trực tuyến vẫn là một ý tưởng kinh doanh tốt đối với các doanh nghiệp nhỏ, các phương án không mấy tốn kém để mở một trang trực tuyến riêng cũng rất phong phú và hiệu quả. Để giúp các bạn ra quyết định, chúng tôi đã lựa chọn và giới thiệu năm giải pháp thương mại điện tử tiêu biểu với chi phí tương đối thấp.

Năm trang web có thể lựa chọn để khởi nghiệp.

1. bCentral

bCentral của Microsoft chào bán trọn gói với giá trang chủ là 49,95 USD và trang thương mại điện tử là 24,95 USD một tháng. Chi phí cài đặt là 35 USD. Chương trình thương mại điện tử này cho phép bạn bắt đầu bằng một vài bản mẫu, và sử dụng một số thao tác để nhập logo hay catalog cho sản phẩm của bạn. Ở đó cũng có đầy đủ các công đoạn chọn hàng, bán và đặt hàng, tự động xác nhận đơn đặt hàng bằng e-mail, thông báo việc vận chuyển tới khách hàng và các dịch vụ hậu mãi. Bạn có thể tính cả chi phí điện thoại. Sẽ tốt hơn nếu bạn miễn phí dịch vụ trong tháng đầu khai trương.

Ưu điểm: Không phải chịu chi phí bán hàng, cho phép bạn liệt kê đầy đủ tên sản phẩm trên một vài trang web mua bán hay đấu giá khác như eBay, MSN hay uBid.

Nhược điểm: Hạn chế về phương tiện vận chuyển, thiếu dịch vụ thiết lập các kênh truyền quan trọng.

2. Mạng eBay

Mạng eBay đưa ra ba mức giá, dựa trên mức độ khuyếch trương sản phẩm trên mạng eBay. Trang cơ bản có mức giá 9,95 USD một tháng chỉ cung cấp một vài danh mục đơn điệu, không có thông tin về vận chuyển và bán hàng. Trang nâng cao có giá là 49,95 USD cho phép truy cập tới các địa chỉ ưu tiên tìm kiếm các sản phẩm có liên quan với nhau và vài báo cáo hàng tháng. Trang cao giá nhất và cũng rất đáng tin cậy được chào ở mức 500 USD, được liệt kê trong danh mục của mạng eBay, đăng tải các kết quả tìm kiếm và đặt logo trên mạng eBay để được hàng triệu khách hàng biết tới.

Ưu điểm: Chi phí cho trang cơ bản là rất thấp, được truyền tới 42 triệu khách sử dụng mạng eBay.

Nhược điểm: Các chức năng lưu trữ sơ sài, trang cơ bản trông giống cuộc bán đấu giá.

3. Trang bán hàng Homestead

Giải pháp thương mại điện tử Homestead chào giá từ 29,99 USD đến 130 USD một tháng phụ thuộc vào số lượng sản phẩm đem bán và hệ thống sử dụng là cơ bản hay nâng cao. Cả hai mức đều bao gồm trang chủ, kèm theo các chức năng khởi động, phần mềm thiết kế trang web, bản mẫu và hệ thống quản lý hàng hoá thuận tiện và dễ dàng sử dụng. Bạn có thể ấn định các mức giá bán khác nhau cho sản phẩm phân loại theo thuộc tính như kích cỡ hay màu sắc, gửi xác nhận đơn đặt hàng bằng e-mail, giảm giá bán cho khách mua số lượng lớn và các tiện ích khác.

Mạng Homestead kết nối với nhiều hệ thống tài khoản bán hàng trực tuyến lớn cho phép thanh toán bằng thẻ tín dụng, nếu bạn chưa có tài khoản thì Homestead mở cho bạn với chi phí 22,95 USD một tháng. Các chức năng tiêu chuẩn gồm thống kê số lần truy cập trang web và dịch vụ kỹ thuật tìm kiếm. Ngoài ra nếu muốn các trợ giúp tăng cường, bạn phải trả từ 4,99 đến 69,99 USD một tháng .

Ưu điểm: Dễ dàng xây dựng trang web, phục vụ khách hàng chu đáo.

Nhược điểm: Vẫn còn một số nét của trang web miễn phí, các chức năng khuyếch trương còn sơ sài.

Một vài nhà cung cấp trang chủ kết hợp với nền ISP uy tín và đang được phổ biến rộng rãi cùng nhau đưa ra giải pháp thương mại điện tử “trang web đóng hộp” tương thích và có giá trị cao. Như một qui luật, giải pháp này mang lại cho bạn nhiều phương án để lựa chọn nhưng quản lý lại rất phức tạp.
4. Trang web đóng hộp ISP

Ví dụ, DellHost, một dịch vụ do Sprint vận hành, chào giá khai trương một trang web mới là 449 USD bao gồm phí đăng ký lĩnh vực kinh doanh, một trang web thiết kế chuyên dụng gồm có ba trang thông tin và lệ phí đặt trang chủ ban đầu trong một năm. Giải pháp thương mại điện tử trên nền ISP tập trung xử lý thông tin rất hiệu quả.

Ưu điểm: Cho phép vận hành linh hoạt và tinh vi hơn, trợ giúp miễn phí sử dụng điện thoại trong 24 giờ cho hầu hết các dịch vụ trọn gói.

Nhược điểm: Phần mềm thương mại điện tử khó sử dụng hơn việc xây dựng trang web, có khi dùng cả những trang web mà các kỹ thuật tìm kiếm chưa chắc đã chỉ ra được.

5. Trang Yahoo

Đây là giải pháp thương mại điện tử được coi là có chi phí thấp nhất. Trang chủ có giá 49,95 USD cho một tháng kèm theo một tháng sử dụng miễn phí bao gồm 10 cent một sản phẩm đăng tải trong một tháng, 0,5 cent cho một giao dịch và 3,5 cent cho một lần trích lục từ mạng Yahoo. Phí đăng ký lĩnh vực kinh doanh cũng đã được tính hoặc bạn phải trả 10 USD một năm để giữ nguyên chuyên mục sẵn có của mình. Bạn được thống kê đầy đủ số lần truy cập và nhật ký bán hàng hàng ngày, sử dụng tài khoản thông qua mạng Yahoo và tập hợp dữ liệu về sản phẩm đưa vào catalog mà chỉ cần một vài động tác kích chuột.

Ưu điểm: Là giải pháp thương mại điện tử có chi phí thấp, đẩy đủ và linh hoạt, đáng tin cậy và nhiều công dụng.

Nhược điểm: Dựa quá nhiều vào các bản mẫu, vì vậy chuyên mục bán hàng của bạn không có nét đặc trưng, trừ khi bạn là chuyên gia HTML. Bạn có thể đưa chuyên mục của bạn vào danh mục của Yahoo nhưng không được đảm bảo ngay cả khi bạn đã trả tiền lệ phí.

Các vấn đề liên quan tới thương mại điện tử

Khi bạn lựa chọn được giải pháp để áp dụng, bạn cũng nên xem xét cẩn thận các vấn đề liên quan.

- Giá cả: Nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử luôn có bán trọn gói cả dịch vụ tra cứu. Web Site Source có giá tương đối rẻ hướng dẫn vận chuyển hàng, và các mối liên kết tin cậy, giá khoảng 8,95 USD một tháng nếu trả trước 3 tháng.

Ở một góc độ khác, bạn có thể phải trả 1000 USD một tháng cho tiền thuê hộp dữ liệu trên máy chủ, trả hàng chục hay hàng trăm ngàn đô la cho các chuyên gia để xây dựng một trang web đặc biệt.

Một điều mà nhiều chuyên gia cảnh báo là nên thận trọng với các trang chủ miễn phí. Những quảng cáo bất ngờ xuất hiện trên trang web của bạn sẽ làm khách hàng bỏ đi, trang chủ miễn phí tất nhiên không an toàn và tin cậy bằng các trang chủ phải trả tiền. “Tôi rất hoài nghi khi xem xét các giải pháp miễn phí”, giám đốc điều hành và là đồng sáng lập Homestead Justin Kitch nói “Nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh một cách nghiêm túc, bạn cần phải đầu tư”.

- Xây dựng trang web: Những người không chuyên nghiệp cũng có thể dễ dàng sử dụng các chức năng để xây dựng trang web của Homestead và Yahoo. Công việc chính của họ là tìm kiếm để lựa chọn các bản mẫu đã thiết kế rất chuyên dụng để nhanh chóng nạp dữ liệu cho kho hàng và các thông tin có thể điều chỉnh khác.

Hãy để ý tới hình thức và cảm nhận thực sự về trang web của bạn. Các phương án xây dựng trang web sơ sài như mạng eBay đưa ra chỉ mang lại một trang web bán hàng tầm thường, thiếu các điểm nhấn đặc biệt. “Trang bán hàng của eBay không giống với cửa hàng”, nhận xét của ông Bob Kerstein, người đã từng sử dụng một vài dạng trang web, bao gồm cả eBay để bán các tờ cổ phiếu kinh điển qua mạng thương mại điện tử Scripophily.com của mình “nó có đôi chút giống như bảng kê bán đấu giá”. Để nhận biết được trang web của mình ra sao, hãy tìm tới các nhà bán hàng trực tuyến khác sử dụng cùng một loại trang web với bạn.

- Các dịch vụ cuối cùng: Hãy lập báo cáo thông tin đầy đủ và cập nhật về khách hàng truy cập trang web của bạn, họ từ đâu tới, họ dừng ở trang web của bạn trong bao lâu và ở đâu. Các chức năng khác cũng rất hữu ích như cung cấp nhiều hãng vận chuyển để lựa chọn, tính thuế tự động, thanh toán trực tuyến, danh mục hàng hoá đa dạng phong phú.

- Trợ giúp tiếp thị: Các nhà cung cấp như Yahoo hay eBay cho phép bạn truy cập miễn phí các kênh thông tin khổng lồ trong khi các nhà cung cấp dịch vụ Internet lại không có. Cũng nên xem xét phương thức tiếp thị tích cực. Ví dụ nhiều nhà tiếp thị trực tuyến lưu giữ tên khách hàng để tặng bản tin miễn phí qua e-mail. Thường các trang web đều thiết kế có phím e-mail để người sử dụng có điều kiện lưu lại tên, địa chỉ.

Các giải pháp thương mại điện tử có chi phí thấp mở ra phương thức bán hàng mới rất thiết thực, nhờ đó thử nghiệm một ý tưởng kinh doanh không bị hạn chế bởi nguồn lực. Và nếu mọi việc thực hiện suôn sẻ thì ngành kinh doanh này có thể được mở rộng không hạn chế quy mô chưng nào thị trường còn chấp nhận.

(Theo BWPortal)