Ở châu Á, người tiêu dùng đang quay lưng lại với thương mại điện tử. Vậy làm cách nào để thương mại điện tử không đi xuống, không bi lãng quên và tiếp tục giành được nhiều lợi nhuận? Và người Hàn Quốc đã tìm ra câu trả lời: Thanh toán thuận tiện và an toàn cho những sản phẩm mua qua Internet. Như vậy, thanh toán linh hoạt đã trở thành biện pháp khuyến khích thương mại điện tử.

Các công ty thương mại điện tử châu Á vốn dang gặp nhiều khó khăn giờ đây hào hứng noi gương các công ty Hàn Quốc nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Sau nhiều năm cung cấp thông tin trên mạng miễn phí và kiên nhẫn xem xét những bất ổn trong các trang thương mại điện tử của mình, các công ty Hàn Quốc là những người đầu tiên nhận ra rằng để đạt được thành công phải bắt đầu với hệ thống trả tiền linh hoạt.

Ông Max Hwang, giám đốc công ty liệu pháp Internet Netvalue ở Hàn Quốc cho rằng: “Các biện pháp thanh toán linh hoạt sẽ giúp người tiêu dùng thoải mái hơn trong chi tiêu trên Internet. Và khi đó, họ sẽ sẵn lòng mua những mặt hàng đắt hơn và lớn hơn trên mạng”. Những thanh toán bằng thẻ tín dụng và chuyển tiền đơn giản rất không thuận tiện. Do vậy, các công ty thương mại điện tử đã liên kết với các công ty điện thoại di động để hoạt động mua hàng trên mạng cũng đơn giản như mua...vé xem phim hay tải chương trình trò chơi, được thanh toán vào tài khoản điện thoại di động.

Các nhà phát triển phần cứng, như Global Cais, đã tìm ra cách liên kết giữa thương mại điện tử và thanh toán điện thoại với nhau. Vào tháng 7/2002, dịch vụ thanh toán quy mô nhỏ chính thức được đưa vào sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn nhất Hàn Quốc SK Telekom báo cáo chỉ có vỏn vẹn 10 triệu won (7.800 USD) được thanh toán dưới hình thức này, chỉ một năm sau đã tăng vọt tới hơn 2000 tỷ won (1,2 triệu USD) một tháng...

Tới cuối năm 2003, các công ty điện thoại di động không còn độc quyền trong lĩnh vực này. Nhiều tập đoàn điện thoại cố định truyền thống như Korea Telekom và Dacom đang tiến vào lĩnh vực dịch vụ thanh toán. Các công ty đều tạo ra các trang web thanh toán dịch vụ toàn phần, cho phép khách hàng trả tiền cho mọi thứ từ các khoản mua sắm trên mạng tới phí bảo dưỡng căn hộ hay tiến hành chuyển tiền chỉ bằng cách đăng ký trên mạng.

Tất nhiên việc tạo ra một hệ thống thanh toán hiện đại không thể giải quyết mọi vấn đề của thương mại điện tử. Ba năm trước, công ty điện tử viễn thông HongKong Pacific Century CyberWorks đã giới thiệu một giải pháp thanh toán trên mạng tương tự như Dacom, nhưng không thành công. Việc cải thiện hệ thống thanh toán sẽ giúp nhiều người tiêu dùng cảm thấy an toàn khi mua sắm trên mạng, nhưng ở những nơi như HongKong, có rất nhiều vấn đề truyền thống văn hóa đã ngăn cản thương mại điện tử và không một phần mềm nào có thể giải quyết được. Một trong những lý do cơ bản là người HongKong có sở thích đi mua sắm. Một điều tra gần đây cho thấy, chỉ có 4% người sử dụng Internet ở HongKong mua sắm trên mạng, quá thấp nếu so với 9% ở Singapore, 12% ở Hàn Quốc và 14% ở Úc, nơi người tiêu dùng đã quen thuộc hơn với việc mua bán thông qua mạng.

Theo Worrld Trade Newspaper