Ngày 7/8, Trung tâm Phát triển bền vững VnSDC (thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kinh tế Việt Nam) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI), với sự tài trợ của Cổng phát triển toàn cầu DGF, đã cho ra mắt cổng đấu thầu trực tuyến dgMarket Vietnam.

dgMarket Vietnam (http://vn.dgmarket.com) là phiên bản của dgMarket đã được Việt hoá với thiết kế giao diện dễ sử dụng sẽ là giải pháp hữu hiệu cho đấu thầu và mua sắm công qua mạng. Đây cũng là nơi cung cấp các thông tin đấu thầu trong nước và quốc tế một cách toàn diện nhất.

Mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp

Với sự kết nối trực tiếp với kho dữ liệu thông tin đấu thầu lớn nhất thế giới, dgMarket Vietnam cho phép các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam mà đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhiều cơ hội tìm kiếm, tiếp cận và tham gia đấu thầu không chỉ ở Việt Nam mà cả các gói thầu quốc tế; đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài có thể tìm kiếm cơ hội tham gia đấu thầu ở Việt Nam dễ dàng và nhanh chóng.

Ông Hoàng Văn Dũng, Phó chủ tịch VCCI cho biết, hướng tới đối tượng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, dgMarket Vietnam sẽ thúc đẩy việc hình thành các chuỗi cung ứng hiệu quả, nâng cao năng lực của các nhà thầu phụ, đẩy mạnh hoạt động tiếp thị thông tin qua Internet của doanh nghiệp.

dgMarket Vietnam sẽ công bố thông tin đấu thầu, xét duyệt, chọn lựa nhà thầu, kết quả trúng thầu, hồ sơ thầu và các tài liệu khác.

dgMarket Vietnam tự động dịch tóm tắt các thông báo mời thầu sang 17 thứ tiếng và được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu thông dịch vụ thông tin đấu thầu lớn nhất thế giới với 17 thứ tiếng khác nhau của cổng phát triển toàn cầu.

TS. Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói, với những đặc tính này, dgMarket Vietnam sẽ tạo cơ hội cho các nhà cung cấp tiếp cận với những thông tin đấu thầu xác thực và tin cậy trên toàn cầu.

Nó sẽ giúp cho các nhà cung cấp biết đến những thông báo mời thầu cho những dự án tài chính của tập đoàn Ngân hàng Thế giới và hàng loạt những ngân hàng phát triển khác; biết đến các gói thầu cấp chính phủ lớn của các quốc gia thành viên EU, Mỹ và nhiều nước khác, mở rộng phạm vi thầu ở tầm quốc tế.

Minh bạch hoá hoạt động đấu thầu

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc Cổng Phát triển Việt Nam, dự án dgMarket Vietnam sẽ làm tăng tính minh bạch và hiệu quả trong hoạt động mua bán và mở rộng cơ hội kinh doanh cho các tổ chức và doanh nghiệp.

Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và Internet vào các hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước. Đối với thông tin đấu thầu, để tránh tình trạng khép kín và tiêu cực trong hoạt động đấu thầu, theo quy định, ngoài đăng tải thông tin trên phương tiện truyền thông, thông tin phải được công khai trên Internet.

Một phần quan trọng trong chi tiêu của Nhà nước là dành cho mua sắm công. Do đó, hệ thống đấu thầu mua sắm công ở mọi quốc gia đều phải đảm bảo tính minh bạch và giá trị thực của chi phí.

dgMarket Vietnam sẽ giúp cho các hợp đồng tài chính của Chính phủ đạt được mức độ minh bạch như yêu cầu đối với các hợp đồng tài chính của WB, Đại diện WB - ông Kofi Awanyo nói.

Bên cạnh đó, nhờ việc áp dụng đấu thầu điện tử, chi phí giao dịch hàng năm, các chi phí thương mại về thời gian và vận chuyển của các doanh nghiệp được tiết kiệm đáng kể.

Điều quan trọng hơn, các cơ quan quản lý đấu thầu cũng như các tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và trong bất kỳ thời điểm nào cũng có thể tìm hiểu thông tin về hoạt động đấu thầu mua sắm công thông qua hệ thống đấu thầu trực tuyến.

Trước khi đi vào hoạt động chính thức, dự án dgMarket Vietnam sẽ tiến hành khảo sát thị trường thông tin đấu thầu, đào tạo kiến thức, hướng dẫn cách sử dụng cổng đấu thầu, hợp tác phát triển đối tác. Dự án chủ yếu nhằm tạo cơ hội cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận và làm quen với một giải pháp mới trong lĩnh vực đấu thầu.

Nguồn tin: VnEconomy