Hiện nay cứ mỗi giây, thế giới có thêm một trang blog. Với giới trẻ, đây như những trang... nhật ký điện tử, nhưng được chia sẻ cùng nhau trong thế giới internet! Ðể thu hút và giữ được nhiều người xem thì blog luôn phải cập nhật thông tin, sự kiện mới nhất ở lĩnh vực người đọc, người viết thông thạo, thích thú hoặc cộng đồng quan tâm.

Blog đang trở thành kênh “truyền thông” có ảnh hưởng ngày càng lớn đến cộng đồng. Chỉ riêng blogger.com có hơn 200.000 blog đang hoạt động với hơn 1 triệu người đang sử dụng. Mới trình làng ở Việt Nam hơn một năm nay, nhưng blog đã ngày càng thể hiện sức mạnh không chỉ ở con số các blog tăng lên vùn vụt mỗi ngày. Nhiều tin được đưa lên blog còn gây sốc và lan truyền với tốc độ nhanh chóng mặt. Xu hướng cung cấp những thông tin mang tính chất báo chí như trên của các blog Việt Nam cũng nằm trong trào lưu chung của blog thế giới. Blog cùng với báo chí và Internet đang được coi là những phương tiện truyền thông đại chúng hữu hiệu.

Theo một điều tra của Mỹ, cứ 5 bạn trẻ trong lứa tuổi từ 12 đến 17, có 1 người đang duy trì blog riêng. Blog hiện cũng không chỉ dành cho lớp trẻ mà đã mở rộng sang đủ mọi thành phần trong xã hội. Ngay đến báo giới cũng vào cuộc chơi này để giao lưu với độc giả, nhận ý kiến phản hồi nhanh cũng như thu hút tham gia các cuộc thi. Nay thì không chỉ có các cá nhân mà các công ty, cũng tự lập blog cho mình lấy đó làm nơi để tự giới thiệu về mình mà không tốn một xu tiền phí. Khi doanh nghiệp xây dựng được một blog hay, được nhiều người vào đọc thì sẽ thu lượm được những suy nghĩ phản hồi của người tiêu dùng, cùng các thông tin và xu hướng mới trong lĩnh vực liên quan. Một blog hấp dẫn thì người đọc sẽ muốn đọc đi đọc lại và chờ cái mới.

Bạn sẽ hỏi thế các website chính thức của DN thì sao? Xin thưa rằng từ khi blog xuất hiện thì dường như việc kết nối đến những website không còn tạo hấp dẫn đặc biệt với người đọc. Khi vào Internet xem các website, khách hàng thường băn khoăn liệu có nhận được phản hồi không? Việc này được giải tỏa bởi không kết nối nào sánh được với kết nối miễn phí qua các blog cho người đọc thỏa sức tìm và trao đổi thông tin.

Cộng đồng blog kết nối mỗi thành viên tới blog của họ, với blog người đọc ưa thích. Ưu thế của blog DN là ở chỗ nó tập hợp quan điểm của người đọc - khách hàng nhiều hơn, tác động đến người đọc một cách tình cảm, nhẹ nhàng và đáng tin hơn nhưng lại hiệu quả vì tạo hình ảnh DN thân thiện, không cứng nhắc, quan liêu, dễ dàng tiếp cận... Ðó là vì khi vào những blog, người ta có được cảm giác gần gũi. Những yếu tố riêng tư trên blog sẽ tạo ra nhiều sự tin tưởng hơn so với website chính thức của DN.

Ðiều các DN thấy được qua công việc kinh doanh là khách hàng chỉ và sẽ muốn mua hàng từ những công ty có phong cách riêng. Hơn nữa, trong việc mua bán, những lời truyền miệng, rỉ tai nhau về một sản phẩm nào đó thường có tính quyết định mua hay không. Giờ đây tham dự vào các trang blog, mọi người tìm kiếm ở những người khác những góp ý đối với hàng hóa sẽ mua. Ngược lại, DN bên cạnh việc tập hợp được ý kiến phản hồi lại cũng có thể tác động đến quyết định mua hay bán của người đọc blog...

Những nhân viên tiếp thị đã sử dụng blog như một công cụ hữu hiệu vì trong kinh doanh, sức mạnh số lượng thật khủng khiếp. Trong khi mỗi ngày, hàng tỷ con người vẫn đang tìm kiếm trên mạng!

( theo KTĐT )