Nếu đề nghị bất cứ chuyên gia tiếp thị nào cho biết đâu là loại hình quảng bá sản phẩm/dịch vụ hiệu quả và mạnh mẽ nhất, bạn sẽ có ngay câu trả lời: tiếp thị truyền khẩu. Đây là chén thánh của các nhà tiếp thị, các CEO và các chủ doanh nghiệp, bởi vì nó có thể xây dựng hay hủy hoại mọi sản phẩm/dịch vụ trên thị trường, Theo các chuyên gia bán hàng, những lời truyền khẩu của các khách hàng hiệu quả gấp 10 lần so với các phương thức tiếp thị khác.

Khi một người bạn hay đồng nghiệp kể với bạn về một sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời, đó chính là sự truyền khẩu tự nguyện và chân thật, nó,tạo dựng ở bạn một niềm tin mạnh mẽ nhất về chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Vì vậy, trong kinh doanh ngày nay, bạn không thể không quan tâm tới việc làm sao để biến những khách hàng nhiệt tình thành các “nhà truyền giáo” - những người sẽ quảng bá rộng rãi sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp và biến bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của họ thành khách hàng của bạn.

Phương tiện để truyền tin mạnh nhất hiện nay là internet. Sau đây là những lời khuyên giúp bạn kết nối hai công cụ mạnh nhất này.

*) Đảm bảo thông điệp của bạn là xác thực và đáng tin cậy

Một lời đồn đại hoang tưởng hay ngớ ngẩn không thể trở thành vấn đề nóng bởi vì sẽ bị mọi người phát hiện ra và nhanh chóng lãng quên. “Nhưng tiếp thị truyền khẩu sẽ thành công nếu đúng vào tâm lý, suy nghĩ thực tế của mọi người, sau đó reo hạt, vun trồng và nhân rộng nó”, Eric Anderson, giám đốc hãng tư vấn tiếp thị White Horse, cho biết. Bạn phải có một sản phẩm nổi bật đủ để đem lại cho khách hàng những ấn tượng khó quên trong lần đầu tiếp xúc. Còn ngược lại, thì không có lý do gì họ lại phải truyền tới người khác thông điệp của bạn?

“Điểm đầu tiên làm tiền đề để xây dựng một chiến dịch tiếp thị lan truyền là phải tìm ra yếu tố tuyệt vời trong hoạt động kinh doanh hiện tại của bạn”,
Anderson cho biết. Sau đó, bạn có thể ve vãn các khách hàng bằng những ưu điểm nổi bật này nhờ vào những gì được gọi là “công cụ lập trình hoá” (programmatic tools) chẳng hạn như mục “send to a friend” và các lựa chọn “người trong cuộc” (insider), tải về một (download) bản nhạc, hay kéo về (upload) một hình ảnh hoặc các tính năng tương tác khác trên trang web. Đương nhiên, hãy đảm bảo rằng bất cứ chương trình hay hành động nào bạn lựa chọn sẽ nhanh chóng phát huy hiệu quả và tác động tới trực giác mọi người.

Ví dụ, hãng White Horse đã tư vấn cho khách hàng xây dựng chiến dịch tiếp thị trực tuyến, nhờ đó mọi người có thể gửi đến hãng các đoạn băng video của họ để các chuyên gia tin học chỉnh sửa lại về mặt đồ họa đồng thời kèm vào đó những quảng cáo vui nhộn, sau đó thiết lập một trang web để những người khác có thể xem các đoạn băng video cũng như có cơ hội để gửi các đoạn bằng video này tới bạn bè và đồng nghiệp của họ.

*) Biết rõ về đối tượng mục tiêu của bạn trước khi lựa chọn cách thức hay nội dung

Có thể khẳng định rằng khi bạn tiếp thị những chiếc quần pyjama với thông điệp “ấm cúng và giá trị lớn” chắc chắn sẽ không đồng bộ hóa với một đoạn hoạt hình dành cho trẻ em. Điều này nghe có vẻ khá hiển nhiên, song bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng khá nhiều nhà tiếp thị đã phạm sai lầm này và tất nhiên không thu về được bất cứ kết quả gì. Những sự không tương đồng như vậy chỉ làm lãng phí thời gian và tiền bạc.

Vì vậy, hãy dành thời gian để tìm hiểu về những khách hàng trực tuyến của bạn. Điều này có nghĩa rằng bạn phải ghé thăm trang web của các khách hàng mục tiêu và điều tra về các thông điệp trực tuyến của các đối thủ cạnh tranh và của các sản phẩm/dịch vụ có liên quan. Chỉ sau khi bạn đã xác định rõ tình cảm và suy nghĩ của mọi người, bạn mới có thể định hình được nội dung và các phương thức tương tác giúp đưa sản phẩm, dịch vụ của bạn vào trong những cuộc nói chuyện của họ.

Hơn thế nữa, bạn đừng quên các giải pháp khích lệ, động viên. “Bất cứ khi nào tôi thực thi một chiến dịch truyền khẩu, tôi đều bổ sung vào đó một chút “hối lộ”. Đấy là các món quà miễn phí”, Eric Anderson cho biết, “Nó được coi như là sự cảm ơn. Nhờ vậy, đến nay tôi đã có được những thành công lớn trong việc xây dựng danh sách địa chỉ mail và cơ sở dữ liệu khách hàng”.

Khi bạn biết rõ các đối tượng mục tiêu, sẽ dễ dàng hơn nhiều để xác định rõ hành động khích lệ cần thiết nào sẽ thúc đẩy các khách hàng truyền khẩu thông điệp kinh doanh tiếp thị của bạn.

*) Hướng tới những khách hàng yêu thích sản phẩm, dịch vụ của bạn

Thế giới kinh doanh trực tuyến đang phát triển nhanh chóng và nở rộ với nhiều loại thông điệp cùng các chiến dịch tiếp thị khác nhau để thu hút sự chú ý của các khách hàng. “Phần đông mọi người đang phát ốm vì sự tấn công ồ ạt của các quảng cáo. Họ chỉ để ý tới một số ít các sản phẩm/dịch vụ nổi bật trong số những loại hình sản phẩm/dịch vụ mà họ quan tâm”, Eric cho biết, “Và khi một người đã yêu thích một sản phẩm/dịch vụ nào đấy, họ sẽ chia sẻ với bạn bè, người thân của mình”. Chính vì vậy, bạn phải đặt mục tiêu tìm bằng được những người yêu thích sản phẩm/dịch vụ của bạn và hướng tới họ.

Ngoài ra, bạn cần tìm ra những cách thức mới mẻ để tiếp xúc với các khách hàng trực tuyến - những người đang trở nên khó tính hơn bao giờ hết. Ví dụ, tại Mỹ, trước cuộc bầu cử năm 2004, các trang blog còn là một điều gì đó khá mới mẻ trên internet. Nhưng vào năm 2005, theo cuộc điều tra của hãng Score Networks, 30% người sử dụng internet tại Mỹ ghé thăm các trang blog hàng ngày. Và đương nhiên họ biết đến các trang blog này là thông qua những lời truyền khẩu.

*) Tích hợp nỗ lực tiếp thị truyền khẩu với các nỗ lực tiếp thị khác

Trực tuyến luôn là kênh tiếp thị hấp dẫn bởi vì nó hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng xác định số lượng người quan tâm hơn bất cứ kênh tiếp thị nào khác. Ví dụ, thông qua chương trình phân tích web Microsoft FastCounter Pro, bạn sẽ nhanh chóng đánh giá được kết quả nỗ lực thu hút sự chú ý của mọi người và biết được trang web nào hoạt động hiệu quả nhất.

Tuy vậy, kết quả của chiến dịch tiếp thị truyền khẩu trực tuyến sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn biết cách phối hợp với các phương pháp tiếp thị thông thường. Tuỳ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ, ví dụ bạn có thể kết hợp một chiến dịch blog trên điện thoại di động với các chương trình tiếp thị trên đài truyền thanh phát tại các địa điểm âm nhạc công cộng ở địa phương. Hay bạn có thể xây dựng một trang web con trên trang web chính của công ty với những thông tin quảng bá, giới thiệu cụ thể khi công bố một dịch vụ mới.

*) Đừng dừng bước

Cuối cùng, không có công việc tiếp thị nào thành công nếu thiếu sự liên tục. Hãy không ngừng hành động. Và như thế những lời tiếp thị truyền khẩu sẽ ngày càng nhân rộng.

(Dịch từ Microsoft Small Business)