5 nguyên tắc vàng trong kinh doanh trực tuyến
By Công Ty Truyền Thông Số iGO
Kinh doanh trực tuyến là một hình thức kinh doanh đặc thù, bạn sẽ không có niềm hạnh phúc được gặp mặt trực tiếp (face-to-face) với khách hàng của mình. Sự thành công của bạn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn sử lý những câu hỏi hoặc thắc mắc của khách hàng về sản phẩm của bạn như thế nào. Sau đây là 5 nguyên tắc giúp bạn thực hiện thành công việc kinh doanh trực tuyến của mình:
Sự nhanh chóng: cho dù bạn đang ngập đầu với một đống câu hỏi và thắc mắc của khách hàng và có thể bạn đang cảm thấy gần như là kiệt sức trong việc trả lời; thì bạn hãy chắc chắn rằng bạn sẽ trả lời họ càng nhanh càng tốt. Bởi vì nếu bạn càng chậm trễ trong việc trả lời thì khách hàng càng nhanh chóng chuyển sang tìm hiểu và mua hàng ở một nhà kinh doanh khác trên mạng. Có một cách rất tốt để giải quyết vấn đề này là bạn hãy cung cấp một trang FAQ (Frequently Asked Questions) giúp cho khách hàng có một sự hiểu biết tổng quát nhất về website và các sản phẩm - dịch vụ của bạn, qua đó giảm thiểu tối đa các câu hỏi của khách hàng. Tuy nhiên, đôi khi cũng có những khách hàng gửi cho bạn câu hỏi chỉ để chắc chắn rằng học đang giao dịch với "một người thực". Khi đó bạn hãy trả lời họ theo đúng nguyên tắc "càng nhanh càng tốt".
Sự lịch thiệp: Đối với khách hàng trực tuyến. cho dù bạn không "nhìn vào mắt" họ, nhưng cách bạn sử dụng từ ngữ trong những thông điệp hay email của bạn cũng có ảnh hưởng rất mạnh đến thái độ của họ. Nếu một ai đó gửi cho bạn một bức thư bắt đầu với những từ ngữ gay gắt, hoặc họ viết rằng họ "không cảm thấy hạnh phúc khi sử dụng các sản phẩm của bạn" và họ muốn "trả lại" sản phẩm đó. Thì bạn hãy ngay lập tức và lịch sự thực hiện quá trình "trả lại" đó và đừng quên viết rằng bạn vô cùng lấy làm tiếc vì họ đã không cảm thấy hạnh phúc với sản phẩm của bạn. Sự lịch thiệp của bạn sẽ giúp cho khách hàng không cảm thấy "bức xúc" và có thể sẽ giúp cho bạn bán được nhiều hàng hơn trong tương lai. Bới vì họ càm thấy hài lòng với cách bạn giải quyết các rắc rối của họ.
Sự giúp đỡ: Lý do tại sao bạn phải trả lời nhanh chóng và lịch sự các câu hỏi của khách hàng là vì có thể họ đang "khao khát" một điều gì đó. Và bạn cần cung cấp cho họ một cách thức giải quyết thỏa đáng. Sau khi đã trả lời các câu hỏi của khách hàng, không có gì là khó khăn nếu bạn hỏi họ thêm rằng liệu bạn còn có thể làm gì để giúp đỡ họ. Ví dụ như bạn hãy nêu cho họ một vài dịch vụ hoặc sản phẩm khác phù hợp hơn mà bạn có. Làm như vậy bạn đã thể hiện cho khách hàng rõ rằng Bạn thực sự muốn họ hài lòng với các sản phẩm hoặc dịch vụ của ban.
Sự chân thành: Khi bạn trả lời những câu hỏi của khách hàng hay chỉ đơn giản là gửi một bức thư cảm ơn, bạn hãy cố gắng viết chúng với những từ ngữ chân thành nhất. Điều này sẽ tạo ra một tình cảm giữa bạn với khách hàng, khiến họ cảm thấy tin tưởng khi sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của bạn.
Sự trung thực: Trung thực về sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp là điều khách hàng nào cũng mong muốn. Bạn hãy đăng tải thật trung thực các thông tin liên quan đến sản phẩm - dịch vụ của mình và các điều khoản liên quan khác để khách hàng tham khảo. Điều này sẽ giúp cho khách hàng hiểu rõ nhất về sản phẩm - dịch vụ của bạn qua đó họ có thể đưa ra các quyết định mua nhanh chóng và chính xác.
Điều cuối cùng chúng tôi muốn bạn nhớ rằng "trong một môi trường đầy cạnh tranh và cơ hội như hiện nay việc bạn đối xử tốt với khách hàng, đem lại sự thỏa mãn cho họ còn hơn cả việc bạn bán được cho họ một sản phẩm".
(Nguồn: TCTM)
Sự nhanh chóng: cho dù bạn đang ngập đầu với một đống câu hỏi và thắc mắc của khách hàng và có thể bạn đang cảm thấy gần như là kiệt sức trong việc trả lời; thì bạn hãy chắc chắn rằng bạn sẽ trả lời họ càng nhanh càng tốt. Bởi vì nếu bạn càng chậm trễ trong việc trả lời thì khách hàng càng nhanh chóng chuyển sang tìm hiểu và mua hàng ở một nhà kinh doanh khác trên mạng. Có một cách rất tốt để giải quyết vấn đề này là bạn hãy cung cấp một trang FAQ (Frequently Asked Questions) giúp cho khách hàng có một sự hiểu biết tổng quát nhất về website và các sản phẩm - dịch vụ của bạn, qua đó giảm thiểu tối đa các câu hỏi của khách hàng. Tuy nhiên, đôi khi cũng có những khách hàng gửi cho bạn câu hỏi chỉ để chắc chắn rằng học đang giao dịch với "một người thực". Khi đó bạn hãy trả lời họ theo đúng nguyên tắc "càng nhanh càng tốt".
Sự lịch thiệp: Đối với khách hàng trực tuyến. cho dù bạn không "nhìn vào mắt" họ, nhưng cách bạn sử dụng từ ngữ trong những thông điệp hay email của bạn cũng có ảnh hưởng rất mạnh đến thái độ của họ. Nếu một ai đó gửi cho bạn một bức thư bắt đầu với những từ ngữ gay gắt, hoặc họ viết rằng họ "không cảm thấy hạnh phúc khi sử dụng các sản phẩm của bạn" và họ muốn "trả lại" sản phẩm đó. Thì bạn hãy ngay lập tức và lịch sự thực hiện quá trình "trả lại" đó và đừng quên viết rằng bạn vô cùng lấy làm tiếc vì họ đã không cảm thấy hạnh phúc với sản phẩm của bạn. Sự lịch thiệp của bạn sẽ giúp cho khách hàng không cảm thấy "bức xúc" và có thể sẽ giúp cho bạn bán được nhiều hàng hơn trong tương lai. Bới vì họ càm thấy hài lòng với cách bạn giải quyết các rắc rối của họ.
Sự giúp đỡ: Lý do tại sao bạn phải trả lời nhanh chóng và lịch sự các câu hỏi của khách hàng là vì có thể họ đang "khao khát" một điều gì đó. Và bạn cần cung cấp cho họ một cách thức giải quyết thỏa đáng. Sau khi đã trả lời các câu hỏi của khách hàng, không có gì là khó khăn nếu bạn hỏi họ thêm rằng liệu bạn còn có thể làm gì để giúp đỡ họ. Ví dụ như bạn hãy nêu cho họ một vài dịch vụ hoặc sản phẩm khác phù hợp hơn mà bạn có. Làm như vậy bạn đã thể hiện cho khách hàng rõ rằng Bạn thực sự muốn họ hài lòng với các sản phẩm hoặc dịch vụ của ban.
Sự chân thành: Khi bạn trả lời những câu hỏi của khách hàng hay chỉ đơn giản là gửi một bức thư cảm ơn, bạn hãy cố gắng viết chúng với những từ ngữ chân thành nhất. Điều này sẽ tạo ra một tình cảm giữa bạn với khách hàng, khiến họ cảm thấy tin tưởng khi sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của bạn.
Sự trung thực: Trung thực về sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp là điều khách hàng nào cũng mong muốn. Bạn hãy đăng tải thật trung thực các thông tin liên quan đến sản phẩm - dịch vụ của mình và các điều khoản liên quan khác để khách hàng tham khảo. Điều này sẽ giúp cho khách hàng hiểu rõ nhất về sản phẩm - dịch vụ của bạn qua đó họ có thể đưa ra các quyết định mua nhanh chóng và chính xác.
Điều cuối cùng chúng tôi muốn bạn nhớ rằng "trong một môi trường đầy cạnh tranh và cơ hội như hiện nay việc bạn đối xử tốt với khách hàng, đem lại sự thỏa mãn cho họ còn hơn cả việc bạn bán được cho họ một sản phẩm".
(Nguồn: TCTM)