Vài năm trước đây, chúng ta đã chứng kiến sự tác động của Internet vào thế giới kinh doanh mạnh mẽ như thế nào? Các nhà phân tích và các chuyên gia đã tuyên bố một “Thế giới Internet” đang thống trị thế giới thực. Họ đã nói đúng song lại không phải hoàn toàn như vậy. Internet đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của kinh doanh nhưng nó không thay đổi nhu cầu đối với một kế hoạch kinh doanh vững chắc và cũng sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải bàn bạc.

Vài năm trước đây, chúng ta đã chứng kiến sự tác động của Internet vào thế giới kinh doanh mạnh mẽ như thế nào? Các nhà phân tích và các chuyên gia đã tuyên bố một “Thế giới Internet” đang thống trị thế giới thực. Họ đã nói đúng song lại không phải hoàn toàn như vậy. Internet đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của kinh doanh nhưng nó không thay đổi nhu cầu đối với một kế hoạch kinh doanh vững chắc và cũng sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải bàn bạc.

Tuyên bố hùng hồn

Năm 1996, John Perry Barlow, một bình luận viên công nghệ đưa ra “Tuyên bố độc lập của không gian ảo”, tuyên bố rằng Internet sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh mới mà ở đó sự sáng tạo, bình đẳng và công bằng, một thế giới mãi mãi các doanh nhân ngày xưa không bao giờ đạt tới. “Hỡi thế giới công nghiệp cồng kềnh mệt mỏi và cứng nhắc kia, ta đến đây từ không gian ảo, ngôi nhà của trí tuệ đây. Thay mặt cho tương lai, ta yêu cầu ngươi quay về quá khứ và để chúng ta một mình. Ngươi không được chúng ta hoan nghênh. Ngươi không còn quyền tối cao ở đây nữa”. Đoạn kế của tuyên bố đó viết: “Chúng ta sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh trong không gian máy tính. Cấu trúc cho các doanh nghiệp này sẽ bình đẳng và có nhiều cơ hội môi trường mà chính phủ đã tạo ra trước đó”.

Nhắc đến những tuyên bố của Barlow phải nhớ lại những năm 60 khi thương mại điện tử mới bắt đầu nhen nhúm. Năm 1968, sự xuất hiện của Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) cho phép các công ty thực hiện những giao dịch điện tử với mọi người. Nhưng không có gì đảm bảo rằng EDI được sử dụng ở công ty A cũng được sử dụng ở công ty B. Chuẩn trao đổi điện tử chưa ra đời. Cho đến năm 1984 chuẩn ASC X12 mới ra đời và được coi là một công cụ đáng tin cậy cho những giao dịch điện tử. Tất nhiên đó chưa phải là một bước ngoặt nhưng cũng là một thời điểm đáng ghi nhận trong cuộc đời chìm nổi của thương mại điện tử. Vẻ đẹp của EDI không toả ánh hào quang nhưng lại là ánh sáng soi đường cho hoạt động trao đổi thông tin và dữ liệu giữa các tổ chức. Ðó là một công nghệ vô hình và thực sự là hạt nhân của sự phát triển trong nửa cuối thế kỷ 20.

Sức thuyết phục của thực tế

Và rồi ngày hội trên mạng đã đến. Hàng triệu người có lý do để ăn mừng ngày lễ Noel năm 1998 nhưng liệu họ có nhiều lý do để vui mừng hơn những công ty bán lẻ trên mạng hay không? Ngày hội mua bán trên mạng của Amazon đã đạt được doanh thu hơn 1 tỷ USD. Rõ ràng là không tồi. Còn AOL thì đạt 1,2 tỷ trong vòng 10 tuần. Giờ đây Amazon.com không đơn thuần chỉ là một địa chỉ bán sách qua mạng lớn nhất thế giới mà còn là một cuộc cách mạng trong kinh doanh.

Việc mua bán hàng qua mạng thông qua các trung tâm giao dịch ảo, chợ ảo, siêu thị ảo… đang ngày càng thu hút một lượng lớn khách hàng sử dụng. Điều này đang dần làm thay đổi phương thức mua bán truyền thống lâu nay. Các chuyên gia cho rằng, phương thức mua bán trên mạng khó có thể thay thế được cách mua bán truyền thống lâu nay, nhưng hình thức mua bán này sẽ thu hút được nhiều người tham gia trong tương lai, đặc biệt khi dịch vụ Internet ngày càng có nhiều người sử dụng.

Nhiều thương nhân và doanh nghiệp bán lẻ ngoại tuyến đã sốc khi nhìn những con số của thương mại điện tử. Sự thành công của thế giới trực tuyến đã làm thế giới ngoại tuyến phải lo ngại. Cứ thử tưởng tượng việc mua bán này, diễn ra theo lối cũ, tức là các khâu tự động hóa của thương mại điện tử được thay bằng con người - gồm cả các phương tiện điện thoại, fax, e-mail - thời gian cần thiết cho toàn bộ quy trình cũng phải lên đến vài ngày. Với thương mại điện tử, thời gian được thu ngắn, độ chính xác và độ tin cậy gia tăng rất nhiều, và nhờ đó giá thành giảm xuống, khách hàng được hài lòng hơn.

Mua sắm qua thương mại điện tử còn mang lại một thuận lợi khác có giá trị kinh tế không nhỏ đối với doanh nghiệp: nhờ phân bố chức năng và phương tiện mua sắm trực tiếp đến tay những nhân viên có nhu cầu đặt mua hàng, đơn vị mua sắm của công ty có nhiều thì giờ và cơ hội để sử dụng nhân viên chuyên nghiệp của mình vào các công tác nghiệp vụ phức tạp và có lợi hơn cho công ty như nghiên cứu, phân tích và dự báo; thương lượng các hợp đồng, củng cố và cải thiện quan hệ với những nhà cung cấp chiến lược của mình.

Thật khó mà tin vào thương mại điện tử trong kinh doanh ngày nay nhưng những gì mà Barlow nói trong tuyên bố của mình đã đánh trúng vào tâm lý nhiều doanh nhân và nhanh chóng lan tràn qua mạng Internet. Bản tuyên ngôn ấy đã tóm gọn tất cả những hồ hởi thích thú của hàng triệu trái tim lần đầu tiên đến và kinh doanh tại world wide web. Quả thực, internet đã tạo ra cuộc cách mạng kinh doanh bộc phát cho một thế giới không biên giới mới đầy hào hùng.

(Còn tiếp)