Thời gian gần đây vấn đề kinh doanh qua mạng, quảng cáo trực tuyến và thương mại điện tử… nổi lên như một kênh “làm ăn” mới rất đáng chú ý, hàng loạt công ty lớn nhỏ hoạt động trong trong các lĩnh vực trên ra đời, chưa kể sự thâm nhập của các nhà đầu tư và quỹ đầu tư lớn vào những doanh nghiệp này. Thực hư tiềm năng của thị trường online được các chuyên gia trong ngành dự báo ra sao?

Ông Chris Morley - Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường AC Nielsen VN:

“Kết quả khảo sát tại 40 nước khác nhau trên toàn thế giới của AC Nielsen cho thấy có khoảng 10% dân số thế giới (tức khoảng 627 triệu người) thực hiện việc giao dịch và mua bán qua mạng. Tại VN, ở TP.HCM và Hà Nội có cỡ 30% người biết sử dụng internet, chủ yếu là giới trẻ.

Đối tượng khách hàng trẻ tiếp thu kiến thức và cái mới rất nhanh, so với các nước khác trên thế giới VN được đánh giá cao nhờ lợi thế là người tiêu dùng trẻ và điều này được chứng tỏ khi vấn đề công nghệ thông tin tại VN chạy rất nhanh so với các nước trong vùng.

Tôi cho rằng trong thời gian tới quảng cáo qua mạng tại VN trở thành nguồn tiềm năng lớn vì có đến 1/3 dân số sử dụng internet và trong 30% dân số sống ở thành thị đó thì có đến 70% người cho biết họ thích tiêu xài”.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng - Tổng giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG (IDG Ventures Vietnam):

“Trong số 100 triệu USD IDG đã đầu tư vào các công ty thì có hơn 70% được đầu tư vào lĩnh vực trực tuyến và quảng cáo trực tuyến.

Thị trường online còn trẻ và quảng cáo trực tuyến chỉ mới là bắt đầu nên có rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nhỏ cũng có thể vượt lên trên. Như trên thế giới Ebay, Yahoo… ra đời sau Microsoft rất lâu nhưng nay đã có thể trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Theo tôi, trong cuộc chơi về online này vai trò của các công ty nghiên cứu thị trường, quảng cáo & kinh doanh trực tuyến góp phần quan trọng thúc đẩy & phát triển thị trường.

Có 2 vấn đề then chốt để IDG đi đến quyết định đầu tư vào một công ty, đó là tiềm năng thị trường và con người. Mới đây IDG đã đầu tư một khoản khá lớn vào một công ty quảng cáo trực tuyến, tôi tin rằng tốc độ phát triển của thị trường quảng cáo trực tuyến sẽ tăng trưởng từ 5 - 6% trong năm 2011 (hiện con số này là 1%)”.

Ông Phan Minh Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quảng cáo trực tuyến 24h:

“Internet là một mỏ vàng, chỉ cần biết đào đúng cách thì có thể khai thác hết tiềm năng thị trường. Theo Hiệp hội Quảng cáo VN, trong năm 2007 ngành quảng cáo VN dự kiến đạt từ 7-8.000 tỷ đồng và quảng cáo trực tuyến có thể đạt 130 tỷ đồng. Hiện tại đã có khoảng 13,7 triệu người dân VN sử dụng internet (số liệu tháng 8/06).

Tuy nhiên, theo tôi muốn phát triển thị trường quảng cáo trực tuyến thì cần phải có chính sách Nhà nước hỗ trợ, chính sách vĩ mô hết sức quan trọng. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì khó đạt được mức tăng trưởng như dự kiến. Chẳng hạn, việc mua bán qua mạng tại VN chỉ còn một trở ngại lớn là thanh toán qua mạng (dưới 1% dân số VN có sử dụng creditcard) nhưng muốn đẩy nhanh việc này phải chờ phía Ngân hàng Nhà nước làm”.

Hiện tỉ lệ người truy cập internet cao nhất vào các mục đích sau: đọc tin tức 75%, chơi game 50%, chát và email 30%, nghiên cứu và học tập 20%... mua bán và kiếm việc qua mạng chỉ 7% (tổng số % các mục truy cập cộng lại lớn hơn 100% vì một người có thể truy cập vào nhiều mục).

Trong 10% số người thực hiện việc mua bán qua mạng trên thế giới có đến 1/3 mua sách, 20% game hoặc DVD, 20% mua vé (ticket), 20% cho giày dép quần áo và 18% cho âm nhạc(CD, ipod), còn lại là đồ điện tử, phần cứng máy tính...


(Nguồn AC Nielsen)