Những kẻ chuyên phát tán spam có thể tận hưởng cuộc sống sung túc chỉ bằng cách gửi e-mail quảng cáo thuốc an thần, chất kích thích, nội dung khiêu dâm và đánh bạc...

Ed, một spammer trẻ đã "rửa tay gác kiếm", tiết lộ có những giai đoạn cậu kiếm được tới 60.000 USD/tháng nhờ email marketing. Việc giàu lên nhanh chóng càng làm cho Ed khó cưỡng nổi lòng tham. Từ khi bị đuổi khỏi trường năm 17 tuổi đến lúc quyết định chấm dứt "sự nghiệp spam" năm 22 tuổi, Ed chỉ tập trung săn lùng những người muốn mua thuốc trực tuyến hoặc tin tưởng một cách ngây thơ rằng họ sẽ đạt giải thưởng cao trong các cuộc đánh bạc online.

"Chắc tôi sẽ bị tống xuống địa ngục. Nhưng tôi thực sự là một người tốt. Hãy tin tôi", Ed nói trong một sự kiện bảo mật do hãng IronPort tổ chức tại London (Anh) hôm qua.

Với dáng vẻ niềm nở, nhanh nhẹn và ăn mặc giản dị, không ai nghĩ Ed từng là người mà cả cộng đồng Internet ghét bỏ. Ed sử dụng 10 giờ mỗi ngày để tìm hiểu mánh khóe tránh các bộ lọc spam, như chèn ảnh và video vào e-mail để công cụ lọc tưởng đó là thư hợp pháp.

"Kỹ năng spam càng cao, số tiền kiếm được càng nhiều", Ed khẳng định.

Bước đầu, Ed sẽ tìm một thương gia muốn bán sản phẩm trực tuyến. Tiếp theo, cậu tập hợp một danh sách địa chỉ e-mail, tạo đường link mà khi người nhận bấm vào, máy tính của họ sẽ bị chuyển hướng đến website của thương gia kia.

Sau khi thực hiện hai bước trên, Ed đi thuê botnet (mạng những máy tính bị hacker khống chế do nhiễm phần mềm nguy hiểm) để phát tán thông điệp. Nếu có người mua hàng, Ed sẽ được hưởng hoa hồng, thường là theo tỷ lệ 50-50.

Số thư rác thành công thường chỉ chiếm 1%, nhưng có lần Ed đã lừa được tới 30% chỉ nhờ bức ảnh người phụ nữ thổi bóng bay. Riêng năm ngoái, Ed thu về 480.000 USD, nhưng cậu hiểu đã đến lúc cần chấm dứt. "Tôi không thể vào quán bar và giới thiệu rằng tôi giúp các hãng sản xuất bán thuốc Viagra được", Ed nói.

Ngay khi "nghỉ hưu", Ed bắt tay vào viết sách với tựa đề Inside the Spam Cartel: Trade Secrets from the Dark Side (Những giao dịch bí mật và mặt trái của thế giới spam). "10 năm nữa, spam vẫn tồn tại. Một khi người sử dụng còn mua sản phẩm được tiếp thị qua thư rác, nghề này còn phát triển", Ed khuyến cáo.

Nguồn tin: VnExpress/PC World