Bài viết này được rút ra từ cuốn “Những chiến lược marketing hùng mạnh hỗ trợ công việc kinh doanh” của Heidi Richarchs. Heidi Richarchs còn là tác giả của 7 cuốn sách khác nữa. Cô cũng là người sáng lập và lãnh đạo hiệp hội thương mại điện tử, tổ chức internet quốc tế tại website www.wecai.org, một tổ chức thương mại của phụ nữ trên web. Dưới đây là một số kinh nghiệm về thương mại điện tử của cô.

Trước khi trở thành trở thành một nhà kinh doanh trên internet, tôi đã từng là chủ một doanh nghiệp. Thời gian đầu, tôi sở hữu một trung tâm chăm sóc trẻ em nổi tiếng hoạt động được ít nhất hai năm.

Sau đó, tôi mua một cửa hàng hoa tuy nhỏ nhưng đã có ít nhất 300 khách hàng và phát triển nó tới ngày hôm nay. Một trong số những thành công lớn nhất của cửa hàng đó là phi vụ kinh doanh cung cấp hoa thường niên cho những công ty được trao giải thưởng ở miền Nam Florida với hơn 7000 khách hàng. Để phục vụ tốt hơn những nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã đưa công việc kinh doanh lên mạng Internet. Ngoài bức thành vững chắc hỗ trợ cửa hàng đó, càng ngày chúng tôi càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ những khách hàng dạo chơi qua Internet.

Còn bạn thì sao? Bạn có đang hoặc đã sở hữu một công việc kinh doanh theo kiểu truyền thống hay hành nghề theo một kiểu chuyên nghiệp? Đó là sự thành công ư? Trừ khi bạn được sinh ra dưới một ngôi sao may mắn, bạn hầu như chắc chắn đã có rất nhiều dự định. Một kế hoạch kinh doanh, một kế hoạch marketing, có thể thậm chí là một kế hoạch liên tiếp để thực hiện công việc kinh doanh của bạn.

Có thể bạn đã từng nghe nói về những con số thống kê như hơn một nửa các doanh nghiệp nhỏ đã từng thất bại trong năm đầu tiên và trong những số đó, chỉ có 25% chống chọi được qua 5 năm. Theo youngbiz.com thì con số đó có thể ít hơn đối với ngành thương mại điện tử.

Bạn có thể có một website rất tuyệt vời với rất nhiều hình ảnh và âm thanh sống động nhưng nếu mọi người không biết tới sự hiện diện của bạn, thì bạn sẽ không có nổi một vài vị khách viếng thăm nào chứ chưa nói đến khách hàng.

Kế hoạch chính là chìa khoá để thành công trong kinh doanh. Amazon.com cũng đã từng có kế hoạch, Bill Gates cũng đã có kế hoạch, eDiets cũng có kế hoạch, và tôi đánh cuộc rằng họ vẫn còn có những kế hoạch tiếp theo. Một khi đã dấn thân vào con đường kinh doanh trên internet, bạn cần phải lên kế hoạch marketing để có được kết quả kinh doanh tốt. Sự thách thức lớn nhất đối với bạn sẽ được tìm thấy ở thời điểm lập kế hoạch. Tuy nhiên, nếu bạn không không tìm được thời cơ ngay lúc đó, bạn cũng vẫn còn nhiều cơ hội sau đó và kinh doanh thì không thể nói trước được điều gì.

Không giống như việc kinh doanh buôn bán, thương mại điện tử thường được hỗ trợ về mặt tài chính từ các nhà đầu tư. Do vậy, các doanh nghiệp kinh doanh internet đã thiết lập một kế hoạch marketing cho riêng họ. Chúng ta sẽ bắt đầu từ đâu? Trước tiên bạn hãy tự hỏi chính bản thân mình những câu hỏi đó. Bạn muốn bắt đầu tại đâu trong 1 năm, 5 năm hay10 năm? Bạn muốn có bao nhiêu khách hàng hoặc hơn nữa, bạn muốn kiếm được bao nhiêu tiền? Những khách hàng của bạn là ai? Bạn có biết họ cần và mong đợi điều gì? Bạn có thể mang lại điều đó cho họ không? Những đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì? Bạn đang làm gì để đối phó với địch thủ của mình? Bạn sẽ xúc tiến công việc kinh doanh như thế nào?

Nào! Bây giờ hãy xây dựng kế hoạch marketing cho website của mình.

Hãy đặt bút xuống viết! Bạn không chỉ có kế hoạch mà còn phải viết nó ra! Hãy lấy một quyển sổ ghi chép hay sổ ý tưởng và viết ra như: mơ ước của bạn, những chiến lược kinh doanh, những mục tiêu và sắp xếp thứ tự thời gian để thực hiện những mục tiêu này. Hãy giữ quyển sổ này và đồng thời ghi cả vào máy vi tính của bạn để tham khảo thực hiện. Nó sẽ giúp bạn lưu lại những vấn đề trọng tâm.

Mơ ước của bạn cho công việc kinh doanh là gì?

Đó chính là những gì bạn mong đợi website của mình thực hiện được. Hãy bày tỏ những mơ ước của bạn trong quyển sổ đó. Tôi đã bày tỏ mơ ước cho cửa hàng hoa của tôi là: “Tạo được những lợi nhuận hợp lý trên Internet bằng cách phát triển chất lượng sản phẩm, dịch vụ vận chuyển đặc biệt, giá cả thì sẽ do khách hàng chi trả.”

Những mục tiêu của bạn là gì? Bạn nghĩ rằng bạn có thể thực hiện mục tiêu gì khi gặp một chút khó khăn có thể giải quyết được? Nếu những mục tiêu đó quá dễ dàng, bạn sẽ không có lợi ích gì ngoài quá trình thực hiện kế hoạch. Và bạn có thể còn mất tiền. Bạn có thể thu lợi nhuận khoảng 20% trong 3 tháng không? Có thể tăng gấp đôi số lượng khách hàng trong 6 tháng không? Vậy thì hãy viết tất cả ra sổ tay của bạn.

Những bước bạn cần để đạt được những mục tiêu là gì? Bạn phải bán được bao nhiêu để đạt được mục tiêu của mình? Trước hết bạn biết được lãi ròng mà bạn thu được để định rõ con số này. Sau đó bạn phải tính toán làm cách nào tìm được những khách hàng để biến mục tiêu của bạn thành hiện thực.

Chiến lược marketing của bạn là gì? Hãy bắt đầu với những mục tiêu đó và bạn sẽ biết bạn có thể đạt được điều gì. Bạn sẽ tìm kiếm thị trường cho mình như thế nào? Bạn có sử dụng sự tối ưu của các phương tiện tìm kiếm kiếm, thư điện tử, hoạt động mạng, quảng cáo trên các site có liên quan, quảng cáo trên tạp chí thương mại, hay viết những bài báo đăng trên những website báo điện tử không? Hãy tham gia các diễn đàn trực tuyến, mạng truyền thông nước ngoài, các nhóm thảo luận. Kể cả đưa URL (địa chỉ internet) của bạn vào các file ký nhận.

Quy trình thời gian để thực hiện những mục tiêu của bạn là gì? Ghi lại thời gian dành cho mỗi mục tiêu vào sổ ghi chép. Tiếp đến với mỗi mục tiêu, bạn hãy viết ra thời gian bắt đầu và kết thúc khi bạn đặt kế hoạch để thực hiện mục tiêu. Những ghi chép về chiến lược marketing là những gì bạn sẽ phải sử dụng đến.

Bạn có giữ lại những theo dõi về kết quả marketing của bạn không? Nếu bạn đang làm bất kỳ hoạt động quảng cáo nào dù đó là trực tuyến hay không trực tuyến, hãy ghi kết quả. Bạn có thể theo dõi công việc quảng cáo trực tuyến bằng cách sử dụng các phần mềm kiểm tra như adtrackz.com, để theo dõi tất cả các liên kết bạn đầu tư trực tuyến. Phân tích số liệu thống kê trên website để tìm ra những vị khách đã tìm đến bạn. Đối với quảng cáo không trực tuyến, đặt những mật mã hoặc dòng lệnh trong mục quảng cáo của bạn để tiện theo dõi. Các mẫu đơn đặt hàng nên có một vị trí để xác nhận mật mã, phục vụ cho việc nhận biết những vị khách đã mua hàng. Chúng tôi sử dụng mật mã là các ký tự trên tất cả các mục quảng cáo/ những tài liệu marketing.

Kết quả đầu tư của bạn là gì? Những chiến lược marketing đã lấy đi của bạn bao nhiêu tiền? Bạn đã bị thua lỗ bao nhiêu tiền? Hãy trừ con số thứ nhất và thứ hai, còn lại đó chính là tiền lãi (hoặc tiền lỗ) của bạn.

Hãy ghi nhớ những chiến lược marketing đã thực hiện và không thực hiện được. Nếu lần thứ nhất không mang lại thành công cho bạn thì hãy mạo hiểm hơn ở lần thứ hai này. Bạn nên thay đổi một vài chiến lược để giành được kết quả cao. Hãy thử xem! Trừ khi bạn không còn khả năng về mặt tài chính!

Theo WebProNews