Lý do để cho rằng các doanh nghiệp trong cuộc cách mạng internet không những sẽ hồi phục mà còn tăng tốc nhanh là bởi những tiến bộ trong các công nghệ cơ sở của Internet không có dấu hiệu thụt lùi.

Niềm hy vọng với những con chip thế hệ mới

Lý do để cho rằng các doanh nghiệp trong cuộc cách mạng internet không những sẽ hồi phục mà còn tăng tốc nhanh là bởi những tiến bộ trong các công nghệ cơ sở của Internet không có dấu hiệu thụt lùi. Tính năng của những con chip vi tính tiếp tục vượt trội. Định luật Moore phát biểu rằng tính năng của một con chip vi tính sẽ tăng gấp đôi mỗi 18 tháng vẫn chứng tỏ sự đúng đắn của nó kể từ khi ra đời năm 1965 và Intel tự tin rằng họ sẽ có thể duy trì tốc độ phát triển silicon đó trong 15 năm nữa. Những thành tựu mới đây của các nhà nghiên cứu tại IBM, HO về điện tử phân tử khiến nhiều chuyên viên tin rằng định luật Moore có lẽ sẽ tiếp tục được ứng dụng trong 50 năm nữa. Những tiến bộ lớn lao tương tự cũng được trông mong trong công nghệ lưu trữ và truyền tin.

Ở cấp độ bình thường hơn, điện thoại di động thế hệ thứ ba, mặc cho những trì hoãn và cả tỷ USD các công ty viễn thông phải đổ vào cho giấy phép 3G - vẫn được cho là sẽ mang đến cho người sử dụng những kết nối internet liên tục tốc độ cao, cạnh tranh với vô tuyến trong những năm sắp tới. Các mạng wifi đua nhua mọc lên và đáp ứng được hoạt động hoà mạng không dây trong khuôn khổ địa phương. Những con chip rò tí xíu mang tên các thiết bị nhận biết sóng điện đài đang được sử dụng như những “hộ chiếu cưng” và chẳng bao lâu sẽ trở nên đủ nhỏ bé, quyền năng và rẻ tiền để cài đặt vào mọi nơi mọi chỗ, trên người bạn hay chiếc vỏ hộp, để thu và phát những thông tin y tế trực tiếp hay đóng vai trò một máy kiểm soát có chức năng kiểm kê. Tất cả các loại cảm biến như camera cũng sẽ nhỏ hơn và rẻ hơn rất nhiều. Forrester Research, hãng tư vấn công nghệ, dự đoán sẽ có khoảng 14 tỷ thiết bị như vậy được kết nối vào internet tính đến năm 2010.

Bao lâu nữa thì một công nghệ mới như vậy sẽ được ra mắt phụ thuộc vào một số yếu tố như tình hình kinh tế, sự cung ứng vốn đầu tư và thị hiếu khách hàng đối với những sản phẩm hay dịch vụ mới đó. Các vận hội sẽ có thể được tận dụng và cũng có thể bị bỏ lỡ. Nhưng cho dù bất cứ chuyện gì, thì sức mạnh của máy tính và viễn thông sẽ vẫn tiếp tục tăng cao còn mức giá của chúng sẽ giảm xuống tới mức ổn định trong các thập kỷ tới.

Giải pháp nào cho các doanh nghiệp

Thị trường thế giới rộng lớn luôn rộng cửa đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cần biết rằng các công ty, tập đoàn lớn hiện nay, ngoài việc đánh giá chất lượng các sản phẩm và dịch vụ bằng các thiết bị công nghệ sản xuất sản phẩm, còn rất chú ý đến khả năng áp dụng công nghệ thông tin của các đối tác làm ăn với mình, xem đó như là một tiêu chuẩn quan trọng bậc nhất trong khả năng quản lý doanh nghiệp tốt để duy trì chất lượng một cách thường xuyên cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ làm ra.

Công nghệ thông tin, bao gồm viễn thông và tin học, đóng vai trò quan trọng cho nền kinh tế tri thức. Tương tự như hàng hoá cần được sản xuất bởi dây chuyền máy móc và được lưu thông trên thị trường, thông tin và tri thức sẽ được xử lý bằng hệ thống tin học và truyền tải qua môi trường viễn thông. Hầu hết các hành vi kinh doanh, thương mại trước đây sẽ được mô phỏng hoặc thay thế để có thể thực hiện qua các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Do đó những khái niệm tâm lý về không gian và thời gian trước đây của doanh nghiệp sẽ biến đổi một cách sâu sắc. Doanh nghiệp cần có những chuẩn bị để theo kịp sự phát triển của công nghệ.

Nếu như nền văn minh công nghiệp trước đây tận dụng năng lực của máy móc thiết bị để gia tăng năng suất lao động lên hàng chục lần thì giờ đây, nền văn minh tri thức sẽ thu hẹp không gian, rút ngắn thời gian và sẽ tạo ra một hệ số thu ngắn, mà theo nhiều chuyên gia phân tích sẽ lên tới hàng trăm lần. Điều đó có nghĩa rằng những gì mà con người cảm nhận về một sự thay đổi trong 10 năm thì trong thời gian tới sẽ chỉ còn 1-2 năm hoặc ngắn hơn. Đây thực sự là một thời cơ lớn và thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp.

Sau khi những “bong bóng” dotcom xuất hiện và vỡ tung, các doanh nghiệp cần tìm ra xu hướng phát triển mới của mình trong kỷ nguyên công nghệ. Các doanh nghiệp nên nhận ra và bắt kịp các xu hướng phát triển mới đã và đang xuất hiện.

(Còn tiếp)