Một số doanh nghiệp tin rằng các trang web xây dựng quan hệ xã hội như Myspace của Công ty News Corp là nhưng công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp, củng cố lòng trung thành của khách hàng và tăng cơ hội bán hàng. Một số khác lại cho rằng những trang web như Myspace chỉ là nơi làm quảng cáo miễn phí nên doanh nghiệp sẽ chẳng có lợi gì nhiều nếu làm quảng cáo hay tạo dựng quan hệ trên đó.

Theo các chuyên gia về tiếp thị, cả hai quan niệm trên đều sai lầm bởi một lý do cơ bản: Cũng như khi tham gia các sự kiện xây dựng quan hệ ngoại tuyến, khi vào các trang web xây dựng quan hệ trực tuyến, các thành viên phải nghĩ đến việc "cho” hơn là "nhận". Các chuyên gia này còn đưa ra một số lời khuyên dưới đây giúp các doanh nghiệp làm tiếp thị có hiệu quả trên các trang web xây dựng quan hệ.

1) Không nên bán hàng một cách "thô thiển”

Olivia Fox Cabane, một nhà tư vấn trong linh vực truyền thông, cho rằng bán sản phẩm, dịch vụ hay tự quảng bá cho bản thân mình ngay khi mới gặp một người nào đó lần đầu tiên là cách nhanh nhất đẻ đánh mất cơ hội xây dựng quan hệ. Thay vào đó, Cabane khuyên rằng nên dùng các kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm của mệnh đề chia sẻ một giá trị nào đó với những người mới gặp. Trên trang web Myspace, những doanh nghiệp thành công nhắt là nhưng doanh nghiệp biết cách "cho". Có thể "cho" chỉ đơn giản là mách bảo cho nhưng người khác địa chỉ của một trang web có thể tải về các "screensaver" (hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính khi nó tạm "nghỉ"), chia sẻ một công thức đặc biệt của một đầu bếp, tóm tắt chương trình của các sự kiện sắp xảy ra ở địa phương. "Các trang web tạo dựng quan hệ không phải là một công cụ tiếp thị trực tiếp mà là một nơi giao tiếp giữa con người với con người", Rob Key, Tổng Giám đốc điều hành của Converseon, một Công ty tiếp thị xã hội, nói.

2) Nên chuẩn bị kỹ

Ăn mặc quá tuềnnh toàng và thoải mái khi tham dự một sự kiện long trọng và nghiêm trang không thể tạo ra một ấn tượng tốt. Cabane nhắc nhở rằng, ngay cả khi đã có trang phục phù hợp, nhưng nếu dự một sự kiện mà không tìm hiểu những người tham dự thì sẽ là một việc làm lãng phí thời gian. Tương tự, trên các trang web xây dựng sự kiện, cách cư xử và phong cách của các thành viên cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng tốt. Những trang web như Myspace, Youtube của Google và Second Life đều có các chuẩn mực văn hóa, các nguyên tắc và thể thức giao tiếp xã hội riêng. Rob Key khuyên nên bỏ ra vài tuần để thử nghiệm các trang web xây dựng quan hệ với tư cách là một người sử dụng trước khi chính thức làm tiếp thị cho doanh nghiệp trên đó.

3) Tập trung vào chất lượng hơn là số lượng

Thu thập được một mớ danh thiếp chưa hẳn là đã là thành công khi tham gia một sự kiện xây dựng quan hệ. Điều quan trọng là có được những mối liên hệ hữu dụng. Tương tự, khi vào Myspace, gửi đi hàng loạt các yêu cầu kết bạn chỉ là một cách sử dụng thời gian không có hiệu quả. Rob Key khuyên rằng nên tập trung vào chất lượng của nhưng thông tin mà mình cung cấp: "Nếu bạn cung cấp cho mỗi người những thông tin hữu ích, bạn sẽ có thêm nhiều bạn mới".

4) Hãy nghe trước khi nói

Tạo dựng quan hệ đòi hỏi giao tiếp hai chiều. Vì vậy hãy chuẩn bị để tham gia vào các tương tác hai chiều và nghe người khác trước khi nói về mình. Chẳng ai muốn tiếp tục trò chuyện với những người chỉ chăm chăm nói về mình.

5) Chân thật là một yếu tố quan trọng

Nếu một người bị phát hiện là người chuyên xả "rác" trên mạng, chắc chắn người đó sẽ bị các trang web tạo dựng quan hệ tay chay.

6) Không ngừng cập nhật thông tin

Chẳng ai thích thú với việc nghe đi nghe lại những chuyện cũ. Hay sử dụng các trang web xây dựng quan hệ để giới thiệu những cái hay, cái mới của doanh nghiệp và nhớ cập nhật thông tin thường xuyên.

7) Luôn luôn giữ liên hệ sau lan gặp đầu tiên (fonow-up)

Việc Xây dựng một quan hệ mới chưa thể kết thúc khi "tiệc đã tàn". Tương tự, việc xây dựng quan hệ xã hội trên các trang web chỉ thành công khi hai bên tiếp tục liên lạc với nhau ở bên ngoài. Linda Zimmer, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Marcom:Interactive, cho rằng sự nhất quán là điều quan trọng nhất. Để tạo ra tác động tối đa, nên thể hiện địa chỉ thành viên của các trang web xây dựng sự kiện rõ ràng trên các tài liệu in ấn, trang web, bảng hiệu của doanh nghiệp.

8) Nghĩ đến quan hệ lâu dài. Tham gia một sự kiện xây dựng quan hệ với mong muốn thiết lập được ngay một mối quan hệ mới, có ngay một thương vụ hay một việc làm mới là một điều sai lầm. Việc vào các trang web xây dựng quan hệ cũng không the đem lại các kết quả ngay tức thời. Rob Key nói: "Bạn phải nghĩ đến việc chia sẻ một điều gì đó cho mọi người trước khi đi tìm lợi ích cho mình”.

Hoài Anh
Nguồn : DNSG Cuối tuần