Sớm hay muộn gì thì các nhà quảng cáo cũng phải tính toán đến Internet. Đây là phương tiện chung và mang lại hiệu quả cao mà hầu hết các công ty của Mỹ đang sử dụng. Internet cũng thu hút được sự chú ý của hàng triệu người dân, những người chỉ đơn giản thực hiện động tác click chuột.

Ngày nay, các nhà quảng cáo trên Net đang dần tạo được thói quen xem quảng cáo trên Net của người tiêu dùng. Thói quen này bắt đầu với các chương trình quảng cáo trên các trang tìm kiếm như Google (GOOG). Cách đây 5 năm, số tiền quảng cáo mà công ty này nhận được chỉ là con số 0, nhưng đến nay, quảng cáo trực tuyến trên mạng đã đem lại cho Google thu nhập 3,9 tỷ đôla. Theo số liệu của Công ty nghiên cứu Kagan Research LLC, số tiền quảng cáo trên Internet nói chung đã lên tới 9,4 tỷ đôla vào năm 2004. Và với tốc độ tăng trưởng tiếp tục là 2 con số nên thời lượng và diện tích giành cho quảng cáo trên các trang web lớn hơn nhiều so với trên tạp chí trong vòng 2 năm gần đây. Quảng cáo trực tuyến là sự thành công phía sau của tất cả các ngành. Công ty AOL (TWX) đã bỏ ra 435 triệu đôla cho chương trình quảng cáo trên Advertising.com vào tháng 6. Vào trung tuần tháng 11, công ty Dow Jones & Co (DJ) đã đồng ý mua CBS Marketwatch (MKTW) với giá 515 triệu đôla. Theo như ước tính trong năm tới, công ty này sẽ sở hữu một khoản tiền gấp 30 lần số tiền này. Các nhà phân tích tin rằng chủ sở hữu của trang Web wsj.com, Dow Jones, đang thấy được các khoản tiền khá lớn từ quảng cáo. Đây là một thị trường tự do để thu hút khách hàng vì ngày càng có nhiều người xem quảng cáo trên Internet. Phải nói rằng, quảng cáo trên Internet hiện này đang trở thành cơn sốt.

Một số hãng môi giới đặc biệt.

Làm thế nào để các nhà đầu tư có thể kiếm được tiền dựa trên xu hướng quảng cáo trực tuyến trên net này? Cả Yahoo và Google đều chạy đua nhau trong những năm qua. Các công ty này đang kéo các nhà quảng cáo tới các trang web bằng cách cung cấp công nghệ cao cho phép họ tính toán chính xác những ảnh hưởng của quảng cáo và giúp họ có được những phản ứng từ phía khách hàng. Chúng ta hãy xem một công ty có tốc độ tăng trưởng cao là aQuantive (AQNT). AQNT không chỉ giúp thiết kế các chiến lược cho các khách hàng lớn như Tập đoàn Microsoft (MSFT) và công ty viễn thông Verizon mà còn là nhà lãnh đạo hàng đầu trong việc quản lý các chiến lược quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm. Bằng việc sử dụng công nghệ tự động, nó đưa ra hàng triệu những từ khoá tìm kiếm, giúp khách hàng có thể tìm kiếm những quảng cáo một cách dễ dàng. Đây là một đợt bùng nổ kinh doanh cho aQuantive. Công ty này đã đạt được tốc độ tăng trưởng lên tới ba con số vào khoảng 152 triệu đôla với mức lãi tăng từ 11,8 triệu đôla lên 39 triệu đôla. Ông Brian P. McAndrews- Giám đốc điều hành của aQuantive nói: “Chúng tôi mong các nhà quảng cáo luôn để ý đến Internet”.

Bên cạnh đó, công ty ValueClick (VCLK) cũng đang làm ăn rất tốt. Công ty có trụ sở ở Los Angeles này đã đưa ra các dịch vụ, từ việc cung cấp những quảng cáo trực tuyến đến việc điều hành chính ngay các dịch vụ quảng cáo. Sau khi ký kết được các hợp đồng, việc kinh doanh của ValueClick khá “thuận buồm xuôi gió”. Trên thực tế, công ty này đã hoàn thành ba hợp đồng vào năm ngoái mà không bỏ lỡ cơ hội nào. Đại diện của Ngân hàng đầu tư ở San Francisco cho biết: “ValueClick có một kỷ lục đáng ngạc nhiên về chiến lược và lợi nhuận”. Sự bùng nổ về giá quảng cáo trên Internet – giá hàng ngày của một banner quảng cáo trên trang chủ như Yahoo hay MSN đã gấp đôi năm ngoái, lên tới 300,000 đôla – đang đưa nhiều nhà quảng cáo hơn đến với ValueClick. Các lĩnh vực kinh doanh khác của hãng là mạng tìm kiếm và thư điện tử (e-mail) cũng góp phần không nhỏ trong tổng thu nhập 162 triệu đôla năm 2004 của hãng. Lợi nhuận của ValueClick đã lên tới 41 triệu đôla với doanh thu bán hàng tăng 31%, đạt 212 triệu đôla.

Một công ty dot.com khác cũng đang “ăn nên làm ra” là iVillage. Biểu đồ cổ phiếu của công ty này đang theo sát Yahoo từng bước - mặc dù con số này còn hơi thấp. Cổ phiếu của iVillage được bán với giá dưới 2 đôla/cổ phiếu vào năm 2003, trước khi chiến lược quảng cáo của McCormick được tung ra. Trong năm 2004, thu nhập của công ty này đã tăng 15%, đạt 66,6 triệu đôla và lợi nhuận tăng thêm 3 triệu đôla, đánh dấu thành công đầu tiên trong lịch sử 9 năm đen tối. Hiện nay, cổ phiếu của hãng đang giao dịch với mức khoảng 5,90 đôla và theo như nhà phân tích Youssef H.Squali thuộc công ty Jefferies & Co., giá trị của cổ phiếu có nhiều khả năng tăng hơn nữa. Các nhà quảng cáo đang sẵn sàng trả 100% tiền để được quảng cáo trên các trang web thay vì quảng cáo trên các banner truyền thống. Và iVillage sẽ tạo ra nhiều chương trình quảng cáo bằng hình ảnh động để thu hút được thêm đông đảo số lượng khách hàng tới trang web của mình.

Các nhà phân tích thị trường quảng cáo trên Internet cũng đang dự đoán tốc độ tăng trưởng của một công ty khác có tên gọi InfoSpace. Công ty này đã tạo ra tên tuổi bằng cách bán các giai điệu nhạc chuông cho máy điện thoại, nhưng chính phí quảng cáo từ dịch vụ Niên Giám Điện Thoại và Những Trang Vàng lại mang lại 60% thu nhập của hãng.

Nhìn chung, bằng việc đưa các quảng cáo trên Internet, rất nhiều công ty đang giàu có lên một cách nhanh chóng. Cho dù thị trường quảng cáo có thế nào đi chăng nữa thì Internet vẫn là một thị trường tiềm năng đầy hứa hẹn trong năm 2005, mở ra những cơ hội kinh doanh “đáng giá nghìn vàng” mà các nhà đầu tư nên tận dụng tốt.

Nguồn : bwportal