Việc giá xăng dầu leo thang kỷ lục thời gian gần đây đã khiến không ít người dùng chuyển sang mua sắm qua mạng, thay vì lái xe đến các trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ ngoài đời thực.

Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Harris Interactive, có tới một phần ba trong số 2363 người được hỏi cho biết giá dầu tăng cao chính là lý do khiến họ đến với thương mại điện tử.

"Mua sắm online vừa nhanh, vừa tiện, lại tiết kiệm được tiền xăng và đỗ xe. Đó là những nhân tố cực kỳ quan trọng trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay".

"Nếu giá xăng còn tiếp tục nóng trong thời gian tới, tôi đảm bảo là người dùng sẽ nghĩ đến máy tính đầu tiên khi có ý định mua sắm, thay vì phóng xe đến cửa hàng", Giám đốc điều hành Irwin Kramer của hãng thương mại điện tử iCongo cho biết.

Tất nhiên, cũng còn nhiều lý do khác khiến cho mua sắm trực tuyến ngày càng hấp dẫn được đông người dùng như tiết kiệm thời gian, dễ dàng săn được giá hời hoặc khuyến mại hời...

"Người dùng có thể ngồi tại nhà và mua sắm bất cứ lúc nào trong ngày - kể cả đêm khuya, khi mà tất cả các cửa hàng ngoài phố đều đã đóng cửa.

Có tới 61% số người được hỏi ca ngợi ưu điểm này của shopping trực tuyến. Một lý do khác nữa mà khách hàng thương mại điện tử cũng rất chú ý là mức phí vận chuyển (shipping):

Những món hàng, những website áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển luôn thu hút đông đảo lượt truy cập.

Lợi và bất cập

"Các website thương mại điện tử không mất tiền thuê mặt bằng nên giá bán của họ thường rẻ hơn cửa hàng.

Hơn nữa, với Internet trong tay, người dùng dễ dàng so sánh, đối chiếu giá cả của các website bán hàng khác nhau và chọn cho mình mức giá hời nhất.

Đây là điều họ khó làm được khi mua sắm ngoài đời thực", Harris Interactive phân tích.

Tuy nhiên, không phải không có những e dè khi người dùng sử dụng dịch vụ mua sắm qua mạng. Có tới 70% số người được hỏi cho biết bảo mật là mối bận tâm lớn nhất của họ.

"Các website cần đảm bảo rằng thông tin danh tính và số thẻ tín dụng của khách hàng được bảo vệ một cách cao nhất", Harris Interactive kết luận.

Với người dùng, họ chỉ dám mua sắm ở những website uy tín, đã thành danh như Amazon.com, NewEggs.com, Target.com hay Macy’s.com, bởi sợ bị sập bẫy phisher.

Một bất ngờ thú vị nữa là dù phái đẹp mua sắm trên mạng nhiều hơn, nhưng hóa đơn mà các quý ông đóng góp cho thương mại điện tử mới thực sự giá trị.

Nguyên do là vì các mặt hàng mua sắm chủ yếu của phái mạnh thường là đồ điện tử và ôtô - những món đồ "to tiền", trong khi phái đẹp chỉ ưa thời trang, đồ làm bếp và chăm sóc nhà cửa thông thường.

(Theo TechWeb)