Như muốn "xát muối" vào lòng Microsoft, các quan chức của Google hào hứng bày tỏ niềm hy vọng rằng gã khổng lồ tìm kiếm sẽ có thể "thiết lập quan hệ hợp tác quảng cáo bền vững" với Yahoo trong thời gian tới.

"Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều lý do để hai bên bắt tay chặt hơn", Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google tuyên bố trong cuộc họp cổ đông thường niên.

"Thật phấn khích khi được làm việc chung với họ. Hai bên đã chia sẻ với nhau rất nhiều giá trị".

Tuy nhiên, mức độ đàm phán và hợp tác giữa hai bên đến đâu thì Schmidt không hề tiết lộ.

Schmidt cũng không quên nhắc lại kế hoạch tung ra các sản phẩm mới trên YouTube để "tích cực kiếm tiền từ website chia sẻ video số một thế giới hiện nay".

Trong mắt Google, việc khai thác YouTube chính là mối ưu tiên đầu bảng của năm 2008. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa công bố cụ thể các sản phẩm mới là gì và thời điểm ra mắt là khi nào.

Đến phiên mình, đồng sáng lập Sergey Brin cho biết YouTube và DoubleClick vẫn là "những doanh nghiệp nhỏ" nếu đem so với hoạt động kinh doanh quảng cáo và tìm kiếm của Google hiện nay.

Google đã chính thức thâu tóm Double Click, hãng quảng cáo trực tuyến hàng đầu hiện nay, sau khi bỏ ra số tiền 3,1 tỷ USD. Trước đó, YouTube về tay Google từ tháng 10/2006 trong một thương vụ trị giá 1,6 tỷ USD.

"Cả hai đều có tiềm năng lớn, nhưng nếu muốn chúng chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng doanh thu của hãng, các bạn sẽ phải chờ ít nhất là 1,2 năm nữa", Brin cho biết.

"Vở kịch 3 vai"

Có thể nói, Google đã giữ vai trò quyết định trong thương vụ lằng nhằng giữa Microsoft và Yahoo. Chính vì muốn thu hẹp khoảng cách với Google mà Microsoft mới quyết tâm mua Yahoo bằng được.

Cũng chính chương trình thử nghiệm kéo dài 2 tuần giữa Yahoo với Google đã khiến Microsoft bực tức và phản đối quyết liệt. Theo chương trình này, Google sẽ bán quảng cáo tìm kiếm trên 3% diện tích trang web của Yahoo.

Schmidt nói rằng kết quả của cuộc thử nghiệm "đủ tốt để khích lệ hai bên tiếp tục đàm phán về khả năng hợp tác", dù hiện tại chưa có bất cứ bản hợp đồng nào được ký kết.

Giới phân tích đều dự đoán một liên minh dài hạn Google-hoo khó trở thành hiện thực, bởi nó sẽ vướng vào các rào cản chống độc quyền của luật pháp Mỹ.

Google hiện là hãng thống trị thị trường tìm kiếm của Mỹ với hơn 60% thị phần. Yahoo đứng ở vị trí Á quân với 22% thị phần. Cùng với nhau, hai hãng sẽ kiểm soát xấp xỉ 80% thị phần - đủ để chèn ép tất cả các đối thủ "tí hon" khác và tạo ra vị thế lũng đoạn.

Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft thì cảnh báo Yahoo rằng việc "giao phó toàn bộ hoạt động quảng cáo cho Google" chỉ là một hành động tham bát bỏ mâm, vì cái lợi trước mắt mà đánh mất lợi ích lâu dài.

Google cũng chẳng vừa khi cáo buộc chính liên minh Microhoo mới làm tổn hại đến "khả năng sáng tạo và các nền tảng căn bản của mạng Internet", khiến cho người dùng email, IM và nhiều dịch vụ khác bị giới hạn sự lựa chọn.

Vươn ra quốc tế

Cả Schmidt lẫn Brin đều khẳng định Google sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn ở các thị trường bên ngoài nước Mỹ trong năm 2008.

Trong quý I/2008, 51% doanh thu mà Google kiếm được là từ thị trường quốc tế, và Schmidt dự đoán con số này sẽ còn tăng tiếp trong thời gian tới.

"Có thể là 65% hoặc thậm chí hơn nữa", Schmidt lạc quan.

Không nghi ngờ gì nữa, Schmidt tỏ ra rất vui sướng và hài lòng khi Google đã phá vỡ được thương vụ đình đám Micro-hoo. Không chút giấu diếm, Schmidt nói rằng ông "muốn lôi Yahoo ra khỏi gọng kìm của Microsoft".

" Hiển nhiên, tôi rất vui vì chuyện đó đã không xảy ra". Ngược lại, quan hệ hiện tại giữa Google với Yahoo được Schmidt mô tả là "rất, rất thân thiện".

Tuỳ thuộc vào mức độ sâu sắc của sự hợp tác với Yahoo, hệ thống quảng cáo của Google có thể tăng gần gấp đôi lợi nhuận trong năm 2009, chuyên gia Benjamin Shachter của UBS dự đoán.

Mặc dù vậy, có vẻ như các cổ đông của Google không quan tâm lắm đến khả năng hợp tác với Yahoo.

(Theo AP, Reuters)