Không biết hoặc không quan tâm đến tên miền mà ICANN dành riêng cho châu Á - Thái Bình Dương, nhiều công ty có thương hiệu trong lĩnh vực vận tải biển, ngân hàng, dệt may... để domain mang tên họ rơi vào tay các cá nhân.

"Chúng tôi chỉ tập trung cho tên miền .com.vn như quy định", ông Phan Vĩnh Trị, Giám đốc CNTT của tập đoàn Vinashin, trao đổi với VnExpress. "Những domain quốc tế trùng nhãn hiệu doanh nghiệp thì nhiều người đăng ký lắm, ngay cả vinashin.com cũng có người mua rồi. Nhưng chúng tôi sẽ công bố chỉ dùng một tên miền .com.vn trên website".

Theo ông Trần Ngọc Quang, Trưởng phòng tên miền của Công ty FPT Telecom, hiện mới có khoảng vài chục khách hàng đăng ký domain có đuôi .asia tại dịch vụ của công ty. Phần vì những doanh nghiệp không hoạt động trong lĩnh vực CNTT không để ý đến domain "mới tinh" này, phần vì họ cho rằng đăng ký đuôi .vn hay .com.vn là "đủ".

Trên thực tế, .asia được Tổ chức tên miền quốc tế ICANN cấp nhằm mục đích hợp nhất những doanh nghiệp, tập đoàn lớn có ý đồ xây dựng thương hiệu ở thị trường châu Á, tương đương như đuôi .eu dành cho châu Âu. Giữa tháng 3/2008, DotAsia.org (trụ sở tại Hong Kong), đơn vị chịu trách nhiệm cấp phát tên miền .asia, đã tổ chức đấu giá những domain do hơn 2 tổ chức đăng ký mua, nhưng rất ít đơn vị Việt Nam biết điều này.

Ông Lưu Nghĩa Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư trực tuyến FAR, cho biết: “Tôi nhận được thông tin khá muộn, vào ngày cuối cùng của đợt đấu giá. Dù không có nhiều tiền trong tài khoản nhưng tôi đã dùng hết để mua. Đợt đấu giá khá khó khăn, tôi để mất khá nhiều tên miền, nhưng con số thành công cũng không nhỏ”.

Hiện một số thương hiệu "nóng" như ngân hàng Techcombank, Tổng công ty xây dựng Vinaconex, Tập đoàn bưu chính viễn thông VNPT... đã được lập tên miền .asia và những domain này thuộc quyền sở hữu của các cá nhân đăng ký tự do hoặc tham gia đấu giá.

Giá đăng ký và duy trì tên miền .asia chỉ khoảng 20 USD mỗi năm nhưng khá nhiều domain vượt quá giá trị cả nghìn lần. Ví dụ: ace.asia là 20.501 USD, mediaworld.asia là 10.000 USD...

Các doanh nghiệp có thể kiểm tra sự tồn tại của tên miền tại đây và tham khảo cách thức đăng ký ở trang DotAsia.org hoặc đến các nhà cung cấp của Việt Nam theo danh sách của VNNIC.

(Theo VnExpress)