Ngân sách mà người dùng dành cho việc sắm sửa, shopping trên mạng sẽ tăng tới 17% trong năm nay, bất chấp nền kinh tế đang có dấu hiệu bất ổn.

Doanh thu từ bán lẻ trực tuyến (không tính đặt vé máy bay và tour du lịch) được dự đoán sẽ tăng từ mức 174,5 tỷ USD năm ngoái lên 204 tỷ USD vào cuối năm 2008.

Các lĩnh vực phát đạt nhất bao gồm quần áo thời trang, máy tính và ô tô, hãng nghiên cứu Forrester Research cho biết.

Tuy tốc độ tăng trưởng 17% thấp hơn so với tỷ lệ 21% hồi năm 2007, song theo Forrester, đây là hệ quả của việc thị trường thương mại điện tử đã "chín muồi" chứ không phải do tác động tiêu cực của nền kinh tế suy thoái.

"Rõ ràng, thương mại điện tử đang là điểm sáng trong lĩnh vực bán lẻ", Giám đốc điều hành Scott Silverman của Shop.org - đơn vị phối hợp với Forrester tiến hành nghiên cứu- bình luận.

Triển vọng sáng sủa của bán hàng trực tuyến hoàn toàn tương phản với dự đoán dành cho các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Tốc độ tăng trưởng chậm lại, doanh thu giảm, thậm chí nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa do người dùng không thích chi tiền trong bối cảnh giá xăng và thực phẩm leo thang, giá nhà giảm và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Vì tiện hay vì giá?

"Chỉ có hai ngoại lệ là các cửa hàng bán sỉ và bán hàng giảm giá - do khách hàng muốn mua được đồ với giá rẻ", ông Silverman cho biết.

Theo dự đoán của Forrester, may mắn lắm thì tăng trưởng của các cửa hàng bán lẻ truyền thống "không giảm" so với năm ngoái.

"Hai đối tượng khách hàng chủ chốt của thương mại điện tử là: những người "nhạy cảm về giá", luôn muốn mua đồ qua mạng vì giá hời hơn, được nhiều khuyến mãi hơn.

Và loại thứ hai là những người thích mua hàng trực tuyến do tính tiện lợi và phong phú của dịch vụ cũng như sản phẩm cung cấp", Forrester cho biết.

Mặc dù vậy, đối tượng khách hàng thứ nhất sẽ cảm thấy khá thất vọng trong năm 2008, do đa số các trang web thương mại điện tử sẽ không áp dụng nhiều chương trình khuyến mại vào năm nay.

Chỉ có 35% website cho biết họ "sẽ tập trung cho hoạt động này" trong thời gian tới mà thôi.

(Theo AP)