"Tìm ra kho tàng bị chôn giấu - Trao đổi hàng hóa với nhau không cần tiền mặt - Dọn trống nhà kho của bạn - Tái sinh các món lặt vặt - Cứu quả đất". Câu quảng cáo gồm năm điều lý tưởng này được đưa ra trang trọng ở bề mặt trang web www.youswop.com, địa chỉ mạng đang "hot" trong giới trẻ Singapore.

Về trang web này, nhật báo The Straits Times cho rằng con người đang sống trong thế giới "dùng một lần rồi bỏ”, nhưng Internet làm sống lại một kiểu thực hành cổ xưa là trao đổi hàng với nhau.

Mua bán bằng tiền ảo

Thành lập vào tháng 8-2007, YouSwop đạt mốc 6.000 người đăng ký làm thành viên chỉ sau sáu tháng, trong đó giới tuổi teen chiếm 35%. "Ý tưởng này được hoan nghênh vì người ta thường muốn mang đổi những vật lỡ mua nhưng không thấy tiện lợi để lấy về những vật hữu ích hơn" - Patrick Lim, 32 tuổi, đồng sáng lập và là người quản lý trang web, hồ hởi.

Cách làm như sau: các thành viên ghi vài dòng quảng cáo về món đồ muốn trao đổi, hoặc họ có thể nêu ra vật muốn bán. Tiền tệ sử dụng ở đây là Swop dollar, viết tắt YS$, một dạng tiền ảo mà người bán sau khi tiêu thụ món hàng của mình sẽ ký gửi nó vào tài khoản trên YouSwop. Khi nào chấm được món muốn mua, họ sẽ rút tiền ra để thanh toán. Giá do người bán định ra. Hai bên mua và bán có thể trao đổi hàng hóa bằng đường bưu điện hoặc hẹn gặp mặt nhau. Thông thường người bán chịu cước gửi hàng.

Trao đổi với The Sunday Times, Ivy Tan tự nhận mình là một fan của YouSwop. Cô gái 21 tuổi này, sinh viên Trường đại học Kỹ thuật Nanyang, rất thích cách trang web chạy dòng chữ "YouSwop" (bạn trao đổi) chứ không phải "YouShop" (bạn mua sắm)" trên trang chủ. Cô sở hữu một số lượng quần áo thời trang, giỏ xách, đồ trang sức và sách đáng kể nhờ "swop".

Ivy Tan tham gia YouSwop từ đầu năm nay, và sau đó đã truyền địa chỉ mạng này cho nhóm bạn của mình. Cô giải thích lý do trang web cuốn hút các bạn trẻ: "Nó lạ. Và vì chỉ cần sử dụng tiền ảo nên tôi không phải lo tính toán thu vén chi tiêu của mình. Tôi tìm ra nguồn cung dồi dào những thứ tôi cần mà không phải tốn tiền mặt". Thỉnh thoảng, YouSwop tổ chức các cuộc thi mà phần thưởng là vé xem phim khiến các thành viên càng khoái chí hơn nữa. Để bảo vệ thành viên của mình, YouSwop cài một hệ thống phản hồi giúp mọi người biết được những ai là swoppers đáng tin.

Văn hóa đổi hàng hóa

Patrick Lim, nhà quản lý của YouSwop, vốn là một nhà tư vấn kinh doanh. Anh thú nhận ban đầu không hề nghĩ rằng trang web sẽ thành công đến vậy. Lúc đầu, Lim cùng hai người bạn mở trang này chỉ để kiếm nơi cho đi kho đồ vật linh tinh trong nhà mình. Nhưng chẳng bao lâu sau họ nhận ra đây là cách rất tốt để giúp phong trào bảo vệ môi trường, nhất là khi chỉ trong một thời gian ngắn đã có rất nhiều người biết tới nó, chủ yếu do truyền khẩu.

"Rõ là chúng tôi đang làm gì đó tương tự như tái sinh đồ đạc, vừa giúp môi trường đỡ ô nhiễm vừa làm mọi người hài lòng" - anh bày tỏ. Lim ước những người trẻ sử dụng trang web của anh một ngày kia sẽ nâng triết lý swopping lên một tầm cao mới, "người này lôi kéo người kia. Rồi thì văn hóa swopping sẽ được hình thành". Đã có trường hợp một bên mua bán không giữ lời hứa của mình. Khi ấy, Lim và nhóm của anh can thiệp để làm trung gian điều đình.

* Ngoài YouSwop, giới trẻ Singapore còn mở ra một số trang mạng như Swapace, Bookmooch nhưng tầm hoạt động chỉ gói gọn trong một số ít chuyên đề như đổi vật cưng, gel vuốt tóc và đổi sách.

(Theo TuoiTre)