Kể từ hôm nay, trang web Salesforce.com sẽ trở thành nơi "bày bán" Gmail và các ứng dụng văn phòng -trên-nền-web do gã khổng lồ tìm kiếm tự phát triển.

Không chỉ bán các phần mềm xử lý văn bản, bảng tính, lịch làm việc của Google tới cho 41.000 khách hàng doanh nghiệp, Saleforce.com còn tích hợp toàn bộ số ứng dụng nói trên vào dịch vụ của hãng (vốn giúp doanh nghiệp theo dõi và xác định nhu cầu thị trường).

Thỏa thuận mới nhất này là thành quả từ mối quan hệ hợp tác giữa Saleforce.com và Google từ nhiều năm nay.

Nhiều người còn dự đoán rằng nó sẽ "dọn đường" cho Google thâu tóm hoàn toàn Saleforces.com trong thời gian tới.

Phần mềm cung cấp như một dịch vụ, hay còn gọi là "Điện toán đám mây", là một chiến lược đầy tham vọng mà Google đang theo đuổi.

Trong mô hình này, người dùng/doanh nghiệp đăng ký để sử dụng phần mềm trên mọi máy tính có nối mạng Internet, thay vì mua đĩa CD rồi hì hục cài đặt nó trên từng cỗ máy tính như trước đây.

Rõ ràng, phần mềm Web là một mối đe dọa tiềm tàng đối với các gã khổng lồ phần mềm như Microsoft, Oracle hay SAP AG, vốn kiếm lợi nhuận chủ yếu từ việc bán phần mềm và tính phí bảo trì đối với doanh nghiệp.

"Việc hợp tác với Saleforce sẽ giúp Google dễ dàng hơn khi thuyết phục doanh nghiệp ngừng sử dụng Microsoft Office và chuyển sang "điện toán đám mây", nhà phân tích Michael Gain của hãng nghiên cứu Gartner nhận định.

Ngược lại, bộ ứng dụng văn phòng của Google cũng sẽ giúp cho dịch vụ của Saleforce.com trở nên hấp dẫn hơn.

Kích cầu cho dịch vụ web

Ngoài niềm đam mê dành cho dịch vụ web, giữa Saleforce.com và Google còn có rất nhiều điểm chung.

Nền văn hóa doanh nghiệp của cả hai hãng đều ưa chuộng sự tự do, phóng khoáng và hài hước. Giá cổ phiếu của họ cũng đã tăng gấp 5 lần kể từ khi IPO vào năm 2004.

Với doanh thu hàng năm đạt 749 triệu USD, Saleforce.com hiện có giá trị thị trường hơn 7 tỷ USD. Trong khi ấy, Google kiếm không dưới 14 tỷ USD mỗi năm và sở hữu một giá trị thị trường lên tới 145 tỷ USD.

Bộ ứng dụng văn phòng của Google hiện bao gồm phần mềm xử lý văn bản, bảng tính, lịch làm việc, chat IM và email. Tất cả các phần mềm này đều được lưu ký trên mạng Internet, nói đúng hơn là máy chủ của Google.

Đây chính là điểm khiến cho nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn tỏ ra e ngại và dè dặt trước phần mềm Web. Đơn giản, họ lo cho vấn đề bảo mật thông tin nội bộ.

"Đây là vấn đề tin tưởng hay không tin tưởng", Gain nói.

Hiện Google đang cung cấp phiên bản Google Apps cơ bản hoàn toàn miễn phí. Một phiên bản khác "thượng hạng và cao cấp hơn" sẽ bị áp phí 50 USD/người dùng/năm.

Theo lời Google, đã có hơn 500.000 doanh nghiệp và hàng triệu người dùng cá nhân đang sử dụng phần mềm của hãng.

Tuy nhiên, doanh thu từ dịch vụ Web chẳng thấm vào đâu so với "con gà đẻ trứng vàng" mang tên quảng cáo. Nếu như Google bỏ túi 16,4 tỷ USD nhờ quảng cáo trong cả năm 2007 thì số tiền bản quyền phần mềm mà hãng thu được chỉ chưa đầy 200 triệu USD.

(Theo AP)