Theo kết quả cuộc thăm dò hằng năm do hãng phân tích mạng Internet Forrester Research for Shop.org - một chi nhánh của Hiệp hội Bán lẻ Mỹ - vừa công bố ngày 8.4, mặc dù nền kinh tế trong nước đang trong tình trạng cực kỳ khó khăn, chi tiêu mua hàng trên mạng Internet ở Mỹ năm 2008 dự kiến tăng mạnh ở mức 17% so với năm 2007.

Không kể doanh thu từ bán vé máy bay, doanh số mua hàng trên mạng nói chung của người tiêu dùng Mỹ sẽ tăng từ 174,5 tỉ USD năm 2007 lên 204 tỉ USD năm 2008, chủ yếu là mua các loại hàng hóa như quần áo, máy tính và ôtô. Theo địa chỉ mua hàng trên mạng Shop.org., thương mại điện tử thực sự là điểm mạnh trong kinh doanh hàng hóa bán lẻ của Mỹ.

Không phải tất cả khách hàng mua sản phẩm qua mạng đều gặp phải những khó khăn về kinh tế như nhau, song dịch vụ kinh doanh qua mạng tăng nhanh đã chia khách hàng thành hai nhóm: một là những người rất nhanh nhạy với giá cả, thường mua hàng trên mạng khi tìm được giá rẻ và hai là những người giàu có hơn thường mua hàng trên mạng vì sự tiện lợi và những lời mời chào hấp dẫn.

Tuy vậy, những khách hàng tìm mua những mặt hàng trên mạng được miễn phí vận chuyển sẽ không còn có nhiều sự lựa chọn như trước. Theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến với 125 nhà bán lẻ trực tuyến trong hai tháng 2 - 3.2008, số hãng bán lẻ sử dụng các công cụ khuyến mại như trên sẽ giảm từ mức 85% năm 2007 xuống còn 35% năm 2008. Thay vào đó, các nhà bán lẻ cho biết sẽ đầu tư thêm vào các quảng cáo tại những địa chỉ trên mạng như Myspace.com và Facebook.com.

(Theo TTXVN)