Dù nhúc nhắc tăng nhẹ tại Mỹ, song thị phần của Google trên thị trường tìm kiếm Web toàn cầu trong tháng 2 vẫn trượt dốc so với tháng 1, hãng nghiên cứu comScore cho biết.

Chỉ còn kiểm soát 62,5% thị trường thay vì 63,1% trong tháng đầu tiên của năm, song Google vẫn là hãng tìm kiếm thống trị.

Giảm tốc rõ rệt

Mặc dù vậy, số liệu của comScore càng tô đậm thêm nỗi lo ngại của phố Wall về khả năng tăng trưởng trong tương lai của gã khổng lồ tìm kiếm nói riêng và thị trường tìm kiếm trực tuyến nói chung.

"Số lượt tìm kiếm bằng công cụ Google tại Mỹ đã giảm từ 6,14 tỷ (tháng 1) xuống 5,86 tỷ (tháng 2). Tương tự, số lượt tìm kiếm trên phạm vi toàn cầu cũng suy giảm", comScore tiết lộ.

"Chúng ta tiếp tục chứng kiến giảm tốc của thị trường tìm kiếm Web. Tất cả các thương hiệu tìm kiếm lớn đều bị ảnh hưởng, và Google cũng không phải là ngoại lệ", nhà phân tích Youssef Squali của Jefferies & Co bình luận.

ComScore lưu ý rằng số liệu tháng 2 thấp hơn tháng 1, một phần cũng là vì tháng này có ít hơn 2 ngày.

Tuy nhiên, đại đa số giới phân tích đều có cái nhìn khá bi quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới. "Có vẻ như đã bão hòa", Squali nói.

Ngay sau thông tin nói trên, giá cổ phiếu Google đã giảm 7,16 USD, tức 1,6% xuống còn 432 USD. Cổ phiếu Yahoo cũng giảm 59 cent, tương đương 2,1% xuống còn 27,07 USD.

Bản báo cáo hàng tháng của comScore được giới đầu tư rất coi trọng, bởi họ coi đây là đầu mối "dự báo" xu hướng thị trường.

Đáng lo ngại

"Với việc số liệu trở nên rất khó dự đoán, niềm tin của giới đầu tư dành cho Google như một doanh nghiệp chỉ có tăng trưởng đã bắt đầu bị lung lay", Squali nhận định.

Một thông tin không mấy vui vẻ cho Yahoo là thị phần tìm kiếm của hãng này tại Mỹ trong tháng 2 đã giảm từ 22,2% xuống còn 21,6%.

Đứng ở vị trí số 3 là Microsoft, cũng giảm nhẹ thị phần từ 9,8% xuống 9,6%.

Lần lượt đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5 là AOL của Time Warner và Ask.com. Gần đây, giới truyền thông có rộ lên tin đồn là Yahoo đang tìm cách liên minh với Time Warner nhằm tránh bị Microsoft thâu tóm, tuy nhiên, thương vụ tốn nhiều giấy mực này vẫn chưa ngã ngũ.

"Quý IV/2007, tốc độ tăng trưởng của Google đạt tới 40%. Sang đến tháng 1, nó giảm xuống còn 37% và qua đến tháng 2, guồng quay chỉ còn lại 26%", chuyên gia Mark Mahaney của Citigroup cho biết.

Đại bộ phận doanh thu và lợi nhuận của Google có được là nhờ quảng cáo gắn liền với kết quả tìm kiếm, vì vậy, thị phần và tốc độ tăng trưởng của hãng trên lãnh địa tìm kiếm trực tuyến sẽ quyết định kết quả tài chính hàng tháng.

Tuần trước, bản hợp đồng mua lại DoubleClick của Google đã được EU phê chuẩn. Sau khi sáp nhập DoubleClick, Google sẽ có thể mở rộng từ quảng cáo từ khóa sang quảng cáo hình/video động và trở thành một thể chế quảng cáo toàn diện nhất hiện nay.

(Theo AP)