Là một trong 3 "chân kiềng" của thế giới Internet gồm Microsoft và Google, Yahoo không muốn bị tập đoàn của Bill Gates thâu tóm. Họ tìm đến News Corp, hãng ít tham vọng hơn, với mong muốn tăng sức mạnh mà vẫn đứng độc lập.

News Corp, hiện sở hữu trang MySpace, có thể sẽ được mua nhiều nhất là 20% cổ phần của Yahoo. Con số này khá an toàn để Yahoo vẫn nắm quyền quyết định trong khi cải thiện được các dịch vụ mà họ làm chưa tốt như mạng xã hội.

"Hiện nay, Yahoo đang phát triển nhanh hơn, được tổ chức tốt hơn vài tháng trước đây", Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo cho biết. "Chúng tôi sẽ khai thác lại tiềm lực của mình để hoàn thành các chiến lược kinh doanh".

Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng việc Yahoo đàm phán với News Corp chỉ là "đánh tiếng". "Yahoo sáp nhập với bất kỳ hãng nào khác ngoài Microsoft đều không có ý nghĩa gì cả", Venkat Venkatraman, giáo sư về quản lý kinh doanh tại Đại học Boston (Mỹ), nhận xét. Họ cho rằng đây như một kỹ thuật "khích tướng": mời kẻ thứ 3 để Microsoft phải sốt ruột.

Dù vậy, vào giai đoạn dùng dằng này, người hưởng lợi đang là những nhà đầu cơ cổ phiếu Yahoo. Khi Microsoft công bố đề nghị mua với giá 44,6 tỷ USD, cổ phiếu Yahoo tăng liên tục trong những ngày gần đây, xấp xỉ 29 USD/cổ phần, trong khi trước đó chỉ dao động trên 11 USD. Còn cổ phiếu Microsoft lại giảm khiến Bill Gates mất 6 tỷ USD, Steve Ballmer mất thêm 3 tỷ USD.

Thị trường chứng khoán cũng chứng kiến sự sụt giá của nhiều hãng công nghệ lớn như Google, Dell, Apple... do các nhà phân tích cho rằng sức mua máy tính, phần mềm cùng những dịch vụ đi kèm sẽ giảm trong năm nay. IDC cho biết tốc độ tăng trường của ngành IT thế giới chỉ đạt 5% dù trước đó họ dự đoán con số này vào khoảng 5,5-6%.

(Theo BusinessWeek, BBC)