Không nao núng trước nguy cơ bị Microsoft thâu tóm, gã khổng lồ Internet đang thời kỳ khốn đốn Yahoo vẫn quyết định chi tới 160 triệu USD để mua lại dịch vụ video trực tuyến Maven Networks.

Vẫy vùng

Đây là nỗ lực mới nhất của Yahoo trong việc mở rộng mạng lưới quảng cáo trực tuyến, trước bối cảnh thị phần của hãng trên thị trường quảng cáo Internet ngày một tụt dốc.

Theo lời ông Tim Cadogan, Phó Chủ tịch Marketing của Yahoo thì các cuộc thương lượng để mua lại Maven đã được xúc tiến từ trước khi Microsoft "ngỏ lời" hôm 1/2 vừa qua.

Dịch vụ của Maven giúp đỡ các kênh truyền hình và hãng phim tìm kiếm website để trình chiếu video và quản lý các nội dung quảng cáo kèm theo.

Thành lập từ cách đây 6 năm, hiện Maven đang làm việc với khá nhiều tập đoàn truyền thông tên tuổi như CBS Sports, Gannett, News Corp, Hearst Corp và Sony Pictures.

Sự tăng trưởng của quảng cáo video trực tuyến được đánh giá là "tiến chậm nhưng chắc", khi mà ngày càng có đông người xem tin tức thời sự và giải trí qua mạng. Doanh thu của thị trường này được dự đoán sẽ tăng gấp 3 lần trong vòng 3 năm tới, đạt 4,3 tỷ USD vào năm 2011.

"Chúng tôi tin rằng video sẽ là chân vạc thứ ba của ngành công nghiệp quảng cáo", ông Cadogan tuyên bố. Hiện tại, quảng cáo đi kèm với tìm kiếm đang là cỗ máy kiếm tiền đắc lực nhất, kế đến là quảng cáo hình ảnh bao gồm ảnh chụp, tranh minh họa, hình động...

Cũng giống như trên địa hạt tìm kiếm, Yahoo đang tìm mọi cách để bắt kịp đối thủ Google về lĩnh vực video trực tuyến.

Tính đến tháng 12/2007, Yahoo đang nắm giữ khoảng 3,4% thị phần video trực tuyến của Mỹ, thua xa Google. Nhờ sở hữu trang web chia sẻ video số một thế giới YouTube, Google đang kiểm soát gần một phần ba thị trường.

"Cành cao"

Trong một tuyên bố độc lập, Yahoo cho biết việc sa thải 1.000 nhân viên sẽ chính thức bắt đầu kể từ tuần này, dù cho thương vụ mua lại của Microsoft có thành công hay không.

Giá cổ phiếu của hãng đã giảm 1%, tương đương 30 cent xuống còn 29,57 USD sau chuỗi ngày tăng liên tục. Trong khi ấy, cổ phiếu Microsoft lại tăng nhẹ 13 cent, lên 28,34 USD trong phiên giao dịch chiều qua.

Yahoo chính thức khước từ "tấm lòng" của Microsoft hôm thứ hai vừa qua, với lý do mức giá bỏ thầu do Microsoft đưa ra "quá thấp". Tại thời điểm ngày 1/2, khi Microsoft mới ngỏ lời, mức giá ấy tương đương 44,6 tỷ USD.

Tuy nhiên sau hơn 10 ngày, do sự vận động trái chiều của giá cổ phiếu hai hãng, trên thực tế mức giá bỏ thầu của Microsoft chỉ còn xấp xỉ 41,6 tỷ USD.

Ban giám đốc Yahoo tin rằng hãng phải đáng giá nhiều hơn thế, chí ít cũng phải trên 40 USD/cổ phiếu. Quan điểm này đã được cổ đông lớn thứ hai của hãng là quỹ đầu tư Legg Mason (sở hữu hơn 80 triệu cổ phiếu Yahoo tại thời điểm hiện nay) chia sẻ.

"Chúng tôi nghĩ Microsoft sẽ phải nâng cấp lời đề nghị của mình nếu như muốn hoàn tất thương vụ".

Nhưng cũng như nhiều chuyên gia trong ngành, Legg Mason dự đoán Yahoo kiểu gì cũng "là vật trong túi của Microsoft", bởi lẽ hãng không còn sự lựa chọn nào đáng giá hơn.

Cho tới nay, Microsoft chưa hề có biểu hiện gì là sẽ nâng mức giá bỏ thầu, thậm chí còn khẳng định lời ngỏ ý ban đầu là "toàn diện và công bằng". Giới phân tích cho rằng trò mèo vờn chuột này còn kéo dài ít nhất là vài tuần nữa.

Di động hóa

Cũng trong ngày hôm qua, Yahoo đã công bố một dịch vụ mới dành cho ĐTDĐ, với sự kết hợp giữa email, chat IM và mạng xã hội ảo.

Với tên gọi oneConnect, dịch vụ này dự kiến sẽ khai trương vào cuối mùa xuân. Kiến trúc mở của nó cho phép người dùng và cộng đồng phát triển thoải mái bổ sung thêm các ứng dụng mới và chia sẻ chúng với những thành viên khác.

"Không ai có thể đơn thương độc mã tạo ra cả một hệ sinh thái Nội dung Di động. Chúng tôi bắt buộc phải mở cửa", Yahoo tuyên bố.

Niềm tin của Yahoo lại càng được "tiếp sức" khi mới đây, mạng di động T-Mobile quyết định từ bỏ công cụ tìm kiếm Google để chuyển sang cung cấp dịch vụ tìm kiếm Yahoo cho các thuê bao tại châu Âu.

T-Mobile sẽ cung cấp các dịch vụ quen thuộc của Yahoo như Yahoo Mail và Yahoo Messenger, cùng với Yahoo oneSearch trên nền mạng của mình kể từ tháng 3.

"Người dùng sẽ có thể truy cập các thông tin thời sự, tài chính, ảnh chụp, trang web và nhiều ứng dụng giao tiếp khác với dịch vụ phong phú của Yahoo", đại diện T-Mobile khẳng định.

Trong oneConnect, mạng xã hội ảo sẽ được tích hợp thẳng vào danh sách bạn bè (contact list). Từ đây, người dùng sẽ có thể truy cập đủ loại dịch vụ chat khác nhau, từ Yahoo Messenger cho đến Google Talk, từ AOL Instant Messenger cho đến MSN Messenger.

Sổ địa chỉ sẽ báo hiệu một contact có online hay không. Thông tin anh ta/cô ta là thành viên của mạng xã hội nào cũng sẽ được hiển thị trên status, dù đó là Facebook hay MySpace.

Những thuê bao có điện thoại trang bị GPS thậm chí còn kiểm tra được vị trí hiện tại của bạn bè mình. Yahoo hiện đã đạt được thỏa thuận hợp tác với 29 mạng di động khác nhau, với cơ sở khách hàng tiềm năng lên tới 600 triệu người.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, OneConnect sẽ chỉ triển khai trong phạm vi nước Mỹ mà thôi. Đại diện Google chưa đưa ra lời bình luận nào về cả hai sự việc: Yahoo mua lại Maven và khai trương dịch vụ OneConnect.

(Theo AP ,Reuters ,AFP)