Gã khổng lồ Internet Yahoo có thể tính chuyện liên minh với Google, như là một cách từ chối khéo lời đề nghị trị giá 44,6 tỷ USD của Microsoft, một nguồn tin thân cận với Yahoo tiết lộ.

Vài tháng trước, các quan chức cấp cao của Yahoo đã từng đàm phán chuyện bắt tay làm ăn cùng Google nhưng chưa thành. Mặc dù vậy, rất có thể các cuộc thương lượng sẽ được nối lại sau tuyên bố của Microsoft.

Yahoo dùng dằng

Tuy gã khổng lồ phần mềm đã ra giá 31 USD cho mỗi cổ phiếu Yahoo - một mức giá mà nhiều nhà phân tích cho là "quá cao", bản thân Yahoo lại nghĩ chừng ấy chưa đủ để đánh giá hết giá trị của hãng.

Theo tính toán của phố Wall, nếu Yahoo chấp nhận mức giá 31 USD, P/E của hãng sẽ lên tới 57. Trong khi đó, P/E hiện tại của Google chỉ dừng ở mức 20 - tức là bằng một phần ba so với Yahoo.

Không có gì ngạc nhiên khi giới phân tích thốt lên: "Microsoft mất trí hay sao mà trả giá Yahoo cao đến như vậy?".

Một nguồn tin thứ hai cũng khá thân thiết với Yahoo cho biết hãng đã nhận được "lời ngỏ ý" từ nhiều đại gia công nghệ, viễn thông và tài chính khác, ngoài Microsoft.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Yahoo khẳng định "chưa đưa ra bất cứ quyết định nào tại thời điểm này, cũng như chưa có gì đảm bảo chắc chắn cho một sự sáp nhập".

Ai hời, Yahoo hay Microsoft?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như Google cũng ngỏ lời tương tự như Microsoft? Phố Wall tin rằng một thương vụ như vậy chắc chắn sẽ không được các nhà làm luật phê chuẩn, vì nó vi phạm vào luật chống độc quyền tại Mỹ.

Nhưng nếu Google "ngỏ ý giúp đỡ Yahoo thoát khỏi âm mưu thôn tính của Microsoft" thì lại là chuyện hoàn toàn khác.

Tờ Wall Street Journal thậm chí còn đưa tin rằng Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google đã gọi điện trực tiếp cho Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo, hỏi thăm ông bạn đồng nghiệp có cần "cứu viện" hay không. Tuy nhiên, cả Yahoo lẫn Google đều từ chối bình luận về bài báo này.

Theo nhà phân tích Jeffrey Lindsay của Sanford C.Bernstein, việc Yahoo dùng dằng chưa quyết, rồi thì đánh tiếng tìm "nhà thầu" khác chẳng qua là một biện pháp để buộc Microsoft phải nâng giá mà thôi.

"Mức giá mà Microsoft đưa ra (31 USD) rất ranh mãnh. Nó đang cao hơn giá trị hiện tại của cổ phiếu Yahoo trên thị trường chứng khoán, và các cổ đông sẽ gây áp lực buộc lãnh đạo Yahoo phải đưa ra quyết định.

Tuy nhiên, Yahoo còn có rất nhiều tài sản ngầm đang bị quên lãng, và theo tôi, giá trị của hãng phải lên tới 39-45 USD/cổ phiếu", Jeff bình luận.

Lời qua tiếng lại

Về phần mình, Google đã lớn tiếng chỉ trích lời đề nghị của Microsoft là "đầy địch ý", đồng thời cáo buộc Microsoft chỉ muốn bành trướng vị thế độc quyền của mình từ địa hạt máy tính cá nhân sang mạng Internet mà thôi.

Phát biểu trên blog cá nhân, Giám đốc Pháp lý David Drummond của Google tuyên bố sự kết hợp giữa Microsoft và Yahoo sẽ "bóp nghẹt" tính cạnh tranh của mạng Web. Ông này kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ngăn cản thương vụ sáp nhập xảy ra.

Phản bác lại, Microsoft khẳng định việc liên minh với Yahoo sẽ tạo ra "hai đối thủ mới trên thị trường tìm kiếm Internet và quảng cáo trực tuyến, đủ sức thách thức Google". "Nếu cứ để tình trạng như hiện nay tiếp diễn, sẽ chỉ còn lại một mình Google độc bá thị trường Internet mà thôi".

Phía Microsoft không quên mỉa mai rằng, chính Google, chứ không phải Microsoft, mới là hãng bị các nhà làm luật "chống độc quyền" sờ gáy nếu lăm le dòm ngó Yahoo.

Hiện tại, Google đang kiểm soát khoảng 57% thị phần tìm kiếm trực tuyến toàn cầu, tương đương với 75% doanh thu của cả thị trường. Trong khi ấy, cùng với nhau, Yahoo và Microsoft chỉ kiểm soát 34% thị phần và 20% doanh thu mà thôi.

(Theo AP)