Năm 2007 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của ngành dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam. Đó là sự xuất hiện của những thương hiệu lớn nội địa, được đầu tư kỹ càng và bài bản nhằm giành lại thị trường vốn trước nay đã bị các tên tuổi như Yahoo!, Google, MSN... thâu tóm.

Công cụ tìm kiếm - thị trường lớn cần được khai thác

Theo ước lượng, có khoảng 70% người sử dụng Internet dùng công cụ tìm kiếm mỗi ngày. Trong một thời đại mà tất cả các thông tin, trong mọi lĩnh vực đều có thể tìm được trên Internet, người ta có thể tìm kiếm nhanh nhất những gì mình cần chỉ qua vài từ khóa và một cú click chuột thì xu hướng đầu tư vào việc phát triển các công cụ tìm kiếm là điều dễ hiểu.

Khi nhắc đến lĩnh vực tìm kiếm, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Google, một "đại gia" đi đầu và đã thành danh trong ngành dịch vụ tìm kiếm online. Thế nhưng tại Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, thì công cụ tìm kiếm được ưa chuộng nhất trên Internet không phải là Google mà là một website bản xứ mang tên www.baidu.com.

Có thể xem baidu như một hình mẫu, một tượng đài cho những quốc gia có ngành CNTT còn non trẻ như Việt Nam. Không vì sức lấn át của người khổng lồ mà e ngại trong chiến lược phát triển của mình, baidu thành công vì biết khai thác và đi sâu vào yếu tố văn hóa bản địa hơn là cạnh tranh một cách không cân sức với Google, trong khi Google đã là một tên tuổi quá lớn trên thế giới.

Ở các nước có nền kinh tế phát triển và trình độ sử dụng Internet của người dân cao, lợi nhuận mang lại từ công cụ tìm kiếm là khổng lồ. Đó là lý do các nhà cung cấp lớn bắt đầu chú trọng vào việc phát triển công cụ tìm kiếm đi kèm với cổng thông tin.

Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển một công cụ tìm kiếm là điều không hề đơn giản, có thể tiêu tốn đến hàng triệu USD. Vì thế, các doanh nghiệp Việt chọn con đường xây dựng dần dần, từ những viên gạch nhỏ. Các công cụ tìm kiếm Việt như: TimNhanh, Baamboo, Monava, Vinaseek... sau một thời gian ngắn ra mắt và đi theo định hướng riêng cũng đã thu hút được lượng người dùng đáng kể.

Mạng cộng đồng - xu thế của thời đại

Việc tiếp nhận thông tin từ Internet của người dùng ngày nay cũng có nhiều thay đổi. Thay vì chỉ tiếp nhận thông tin đơn thuần như đọc các tin tức, bài viết như trước đây, các website 2.0 công nghệ mới còn cho phép người dùng có thể tương tác trực tiếp với các thông tin mà họ đọc được. Dễ nhận biết nhất ở thế hệ website 2.0 là thể loại "Nhật ký điện tử" hay còn gọi là blog đã làm khuynh đảo thế giới mạng trong năm vừa qua và sẽ còn hứa hẹn nhiều điều thú vị khác.

Hiện nay, cộng đồng blog Việt đang vô cùng nhộn nhịp với các nhà cung cấp ngoại cũng có mà nội cũng có: Yahoo! 360, Wordpress, Cyworld, TimNhanh! Café, Vnwebblog... Xét về mặt chất lượng, các webblog Việt không hề thua kém các sản phẩm ngoại.

Điển hình như trang blog TimNhanh! Café, các tính năng của blog đã được nhà cung cấp này kế thừa và phát huy trên nền tảng Yahoo! 360. Ngoài các chức năng viết blog, bình luận, gửi tin nhắn... TimNhanh đã tích hợp cả phần Âm nhạc Photo, RSS của mình vào trang blog để blogger có thể sử dụng một cách dễ dàng. Mạng Cyworld thì hướng đến hình ảnh "Ngôi nhà ảo" khá dễ thương, mặc dù các tính năng của webblog này vẫn còn hơi khó sử dụng cho người Việt.

Đánh tiếng từ các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến Việt, hình như ai cũng đang ấp ủ các dự án mới mẻ và táo bạo trong tương lai. Đó là việc ngày càng hoàn thiện hơn nữa các dịch vụ, tiện ích và mở rộng thêm nhiều tính năng mới. Cổng thông tin TimNhanh.com cho biết năm 2008 cùng với việc hoàn chỉnh các sản phẩm đang có, họ sẽ phát triển hệ thống sản phẩm của mình lên đến con số 32, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng của cộng đồng Internet Việt.

Với những gì đã và đang làm được của các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam, người dùng có thể hoàn toàn tin tưởng vào một tương lai hoàn toàn tốt đẹp cho web Việt. Khi ấy, người dùng sẽ không còn phải sử dụng các sản phẩm ngoại quốc với giao diện dày đặc ngoại ngữ mà sẽ vô cùng thoải mái và thư giãn với các trang web, cổng thông tin thuần Việt từ giao diện đến ngôn ngữ.

(Theo LaoDong)