Không chỉ cạnh tranh bằng cách tăng tiện ích như: tư vấn pháp luật, tư vấn thiết kế bất động sản,... chủ nhân web bất động sản còn có tham vọng nhượng quyền thương mại. Cuối năm 2007, khi thị trường bất động sản bắt đầu nóng dần lên, các nhà đầu tư cũng đổ xô làm trang web bất động sản.

Tăng tốc cùng thị trường

Nhiều trang web cung cấp thông tin bất động sản được nhiều người biết đến hầu hết đã có thương hiệu từ báo in, như trang muaban.net (báo Mua bán). Tuy nhiên, có một bất tiện ở trang web dạng này là, khi người đọc lướt web thì những thông tin trên trang này đã hết “nóng” do báo in ra trước và người đăng thông tin đã đăng ký đăng tin này cách đó vài ngày.

Trong khi đó, trang web cung cấp thông tin trực tuyến cập nhật thường xuyên có thể khắc phục nhược điểm này, cung cấp thông tin mọi lúc cực nhanh. Do đó, nhiều công ty lập trang web để đón đầu thị trường cũng như nhu cầu đăng thông tin nhanh chóng cho cả người mua lẫn người bán.

Tháng 7-2007, Công ty Thế kỷ số cho ra mắt trang web diaoconline.vn. Chỉ khoảng 4 tháng sau, tức là vào đầu tháng 12, khi thị trường bất động sản nóng lên đến đỉnh điểm, trang metvuong.com cũng chính thức “làm lễ ra mắt”.

Sau đó khoảng một tháng, khi cơn sốt đất lan dần ra Bình Dương, Đồng Nai, trang web ehouse.com.vn của Công ty Triệu Tín cũng ra đời, cung cấp thông tin vươn tới các khu vực này. Và hàng loạt các trang web chuyên về bất động sản khác như tango.com, pindex.vn cũng kịp thời có mặt.

Cạnh tranh chật vật

Theo thạc sĩ Dương Kim Thạnh (ĐH Hoa Sen TP.HCM), một trang web muốn sống được thì phải nuôi, phải cập nhật thông tin hằng ngày. Chỉ một vài lần khách tìm đến web của mình mà không thấy thông tin mới, họ sẽ đi luôn, không quay lại nữa. Điều này đồng nghĩa với việc công ty phải luôn có một dàn nhân viên chuyên quản trị web và phải hiểu thông tin cần cập nhật,...

Với tiêu chí này, nhiều người nghĩ rằng làm web bất động sản dễ vì chỉ cần mỗi chuyên môn bất động sản. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc điều hành của ehouse, cho biết công ty tốn rất nhiều tiền không chỉ cho quản trị giỏi, rành về bất động sản mà còn cho nhân viên kinh doanh nhanh nhạy với các dự án mới của thị trường, bên cạnh đó còn mời hẳn các luật sư chuyên tư vấn nhà đất, chuyên gia thẩm định giá để tư vấn cho khách hàng.

Các trang web nói chung đều lấy kinh phí từ đăng tin, quảng cáo, tài trợ để duy trì hoạt động. Thế nhưng, để lấy được tài trợ, quảng cáo thì phải có lượng người truy cập nhiều. Muốn vậy, nhiều trang web chấp nhận đăng tin miễn phí dù đã phải bỏ ra một khoản tiền ban đầu không nhỏ để cập nhật những thông tin nóng của thị trường và hỗ trợ khách hàng giao dịch trên “chợ ảo” bất động sản, như trang nhadat.timnhanh.com, nhipcaunhadat.com.

Giấc mơ bành trướng thương hiệu

metvuong.com nhanh chóng tạo tiếng vang nhờ có đối tác chiến lược là các công ty bất động sản hàng đầu như CB Richard Ellis, Savills, Indochina Land,... Bên cạnh đó, metvuong.com còn có kế hoạch đưa ra nhiều dịch vụ giá trị như các dịch vụ tài chính và kế hoạch đào tạo kỹ năng người bán và người mua, xuất bản định kỳ tạp chí với các bài về bất động sản.

Hoàn toàn mới toanh, ra đời hơi muộn sau “hào quang” của diaoconline.vn, metvuong.com, nhưng ehousecom.vn định vị thương hiệu hoàn toàn khác biệt. Chỉ cần 3 cú click chuột, bản đồ tự động di chuyển và người lướt web biết được vị trí mình đang tìm ở đâu. Đó là nhờ công nghệ tự động định vị trên hệ tọa độ của bản đồ kỹ thuật số của ehouse, mà hiện ở VN, chưa có trang web bất động sản nào có. Do đó, dù chưa “đầy tháng”, nhưng lượng truy cập đã đạt mức gần 2.000 lượt/ngày.

Trước thông tin “đối thủ” diaoconline.vn đang có lượng truy cập áp đảo, khoảng 12.000 lượt/ngày, chủ một trang web bất động sản rất bình tĩnh cho biết đã có kế hoạch phối hợp thông tin với báo in để bành trướng thương hiệu, để rồi sau đó tiến hành nhượng quyền thương mại (franchise), đưa trang web với những thông tin về bất động sản VN ra thị trường thế giới.

Ông Dương Đại Hải - Giám đốc công ty tiếp thị Ánh Sao, quản lý mạng giao dịch BĐS Tango.vn cho rằng, hiện nay thị trường kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng luôn có nhiều biến động lớn: giá vàng, giá đôla liên tục lên xuống thất thường, chứng khoán đỏ sàn… đã khiến cho nhiều nhà đầu tư hướng mũi nhọn vào việc đầu tư bất động sản và xem đây là môi trường tương đối an toàn và thu nhiều lợi nhuận nhất hiện nay.

Đặc biệt, sự kiện Việt Nam là thành viên của tổ chức WTO đã thu hút lượng đầu tư lớn từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước khiến cho nhu cầu về nhà ở tăng cao.

Cổng thông tin bất động sản www.Tango.vn với mục đích đem quyền lợi và lợi nhuận đến người mua - người bán, nhà đầu tư và công ty môi giới, đồng thời cũng là chiếc cầu nối để khách hàng của Tango.vn đến gần nhau hơn.

Các cổng thông tin BĐS thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng…. miễn phí.

(Theo NLD)