Gã khổng lồ phần mềm có thể sẽ phải chi nhiều hơn 44,6 tỷ USD để mua lại Yahoo, nếu như cổ phiếu của hãng cứ tiếp tục giảm giá còn cổ phiếu Yahoo lại không ngừng tăng cao như thế này.

Tuy Microsoft chỉ mới đề nghị mua lại Yahoo được một tuần, nhưng mức giá bỏ thầu mà hãng hứa hẹn đã giảm gần 7% giá trị, do cổ phiếu Microsoft liên tục rớt giá.

Khi Microsoft mới "ngỏ lời", một cổ phiếu Yahoo chỉ "ăn" 0,9509 cổ phiếu Microsoft. Nhưng giờ đây, giá cổ phiếu Microsoft chỉ còn lại gần 28,5 USD.

Trong khi ấy, thị giá của cổ phiếu Yahoo lại tăng lên xấp xỉ mức 31USD/cổ phiếu mà Microsoft chào mời.

Theo giới phân tích, tại thời điểm ngày 1/2, khi Microsoft công bố ý định thâu tóm Yahoo, hãng cho biết sẽ trả 31 USD/cổ phiếu cho một nửa số cổ phần và 0,9509 cổ phiếu Microsoft cho một nửa cổ phần còn lại. Khi ấy, lời đề nghị nửa tiền mặt/nửa cổ phiếu mà Microsoft đưa ra trị giá khoảng 44,6 tỷ USD.

Ngày 31/1, giá cổ phiếu của Microsoft trên thị trường chứng khoán đang là 32,6 USD, trong khi Yahoo chỉ đóng cửa ở mức 19,18 USD. Như vậy là sau đúng một tuần, giá cổ phiếu của Yahoo đã tăng hơn 60% nhờ Microsoft.

Căn cứ vào bảng giá mới nhất trên thị trường chứng khoán, lời đề nghị của Microsoft lúc này chỉ tương đương với 41,7 tỷ USD mà thôi.

Nhiều lý do

Theo một chuyên gia tài chính giấu tên, cổ phiếu Microsoft rớt giá bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, giới đầu tư có lẽ không vui với số tiền mà Microsoft sẵn sàng vung ra cho Yahoo.

Thứ đến là những câu hỏi sâu xa hơn, liên quan đến chiến lược phát triển và kinh doanh sau khi hai hãng sáp nhập thành công.

Chưa hết, thương vụ này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của Microsoft trong năm tài khoá 2009, thậm chí cả năm 2010 cũng không chừng. "Giá thấp là điều không tránh khỏi", ông này bình luận.

Ở thái cực đối lập, cổ phiếu Yahoo lại bừng bừng tăng tốc do phố Wall tin rằng, rất có thể sau Microsoft sẽ còn một đại gia khác bỏ giá cao hơn nữa để mua lại gã khổng lồ Internet.

Microsoft từ chối trả lời câu hỏi liệu hãng có điều chỉnh lại mức giá bỏ thầu hay không. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng chắc chắn hãng sẽ phải điều chỉnh lại tỷ lệ quy đổi giữa cổ phiếu hai bên, trong trường hợp cổ phiếu Microsoft còn tiếp tục mất giá trước Yahoo như thế này.

(Theo PC World)