Nội bộ Yahoo bị chia thành 2 phe: chấp nhận và không chấp nhận lời chào mua của Microsoft, ngay cả khi Yahoo đã tiến hành đàm phán với đại gia truyền thông News Corp.

Một chủ tịch Yahoo Inc có tên là Roy Bostock đang dẫn đầu một nhóm các thành viên trong ban quản trị Yahoo ủng hộ việc chấp nhận lời trả giá 44,6 tỷ USD của Microsoft. Nhóm hoạt động không chính thức do Bostock dẫn dầu bao gồm những thành viên “có cỡ” như nhà đầu tư tỷ phú Ron Burkle.

Trong khi đó, một nhóm các thành viên quản trị khác như Eric Hippeau, nhà đầu tư của Softbank Capital và Robert Kotick, Tổng giám đốc của Activision Publishing Inc., lại đứng đằng sau Tổng giám đốc điều hành Jerry Yang, không muốn chấp nhận đề nghị của Microsoft. Lý do mà Yahoo “cự tuyệt” Microsoft là cho rằng Microsoft đánh giá thấp giá trị của Yahoo.

Theo báo New York Post, mối bất hòa xoay quanh CEO Jerry Yang và các thành viên quản trị là bởi nhóm của Bostock lo sợ Yahoo đang hành động theo cảm tính chứ không phải vì nhiệm vụ tài chính với các cổ đông Yahoo. Tất cả các giám đốc tập đoàn có thể đối mặt với trách nhiệm pháp lý vì vi phạm “nhiệm vụ chăm sóc” và “nhiệm vụ trung thành” với các cổ đông. Hành động này có thể khiến ban quản trị Yahoo phải đối phó với đơn kiện của các cổ đông.

“Người hùng” Murdoch?

Hiện nay Yahoo đã đàm phán với “hiệp sỹ” Rupert Murdoch của News Corp để bán 20% cổ phần công ty cho trang mạng xã hội MySpace của News Corp. Điều này sẽ giúp Murdoch kiểm soát ban quản trị của Yahoo. Hiện nay cổ đông lớn nhất của Yahoo là Capital Research với 11,36% cổ phần.

Tuy nhiên, nhiều người xem cuộc đàm phán với News Corp là một “phát súng” chưa hẳn có lợi cho Yahoo. Họ cho rằng News Corp không có gì để mất trong cuộc nói chuyện với Yahoo. Ngay cả khi hai bên không thống nhất về vụ mua bán, News Corp có thể giúp Microsoft sớm thâu tóm được Yahoo.

Microsoft vẫn được lợi

“Nếu News Corp không thống nhất được với Yahoo, Microsoft sẽ là người được lợi”, Greg Sterling, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Sterling Market Research (Anh), nói. Hơn nữa, sự chia rẽ trong ban quản trị của Yahoo “có lợi cho Microsoft. Nó kiến Yahoo yếu hơn”.

Trong khi đó, vụ việc giữa Yahoo và trang mạng xã hội MySpace không hề đảm bảo Yahoo sẽ có thêm lợi nhuận. Mặc dù MySpace nổi tiếng, song cỗ máy kiếm tiền trên Internet vẫn là tìm kiếm và quảng cáo. Thêm một tài sản nữa cũng không chắc sẽ giúp Yahoo có được miếng bánh quảng cáo to hơn.

(Theo BuuDien)