Trước thái độ lừng chừng của Yahoo và sự đe dọa ngấm ngầm từ Google, Microsoft đã công khai kêu gọi gã khổng lồ Internet nhanh chóng chấp nhận lời đề nghị mua lại "hào phóng", trị giá 44,6 tỷ USD của mình.

"Chúng tôi nghĩ đây là một lời đề nghị rất thoáng tay", Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft tuyên bố. Mức giá 31 USD mà Microsoft đưa ra cao hơn 62% so với giá trị cổ phiếu hiện tại của Yahoo trên thị trường chứng khoán.

Vì thế, Ballmer "tin tưởng rằng Ban giám đốc Yahoo và các cổ đông Yahoo sẽ sớm đi chung đường cùng với Microsoft".

Không chỉ công khai giục giã Yahoo nhận lời, Ballmer còn hy vọng sớm nhận được phúc đáp chính thức từ đối thủ một thời.

Sự sốt ruột của Microsoft âu cũng dễ hiểu, bởi hôm qua, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã lớn tiếng chỉ trích lời đề nghị của Microsoft là "đầy địch ý", đồng thời kêu gọi các nhà làm luật "chống độc quyền" can thiệp vào thương vụ này.

Vẫn im như thóc

"Đây không đơn giản chỉ là một vụ giao dịch tài chính, công ty này mua lại công ty kia. Đây là chuyện bảo tồn những quy tắc nền tảng của mạng Internet: sự cởi mở, thông thoáng và sáng tạo", Giám đốc Pháp luật David Drummond của Google tuyên bố.

Thậm chí, tờ Wall Street Journal còn đưa tin rằng đích thân Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google đã gọi điện cho người đồng nhiệm bên Yahoo là Jerry Yang, "đề nghị giúp đỡ Yahoo né tránh chiến dịch thâu tóm thù địch" của Microsoft.

Về phần mình, Yahoo vẫn câm như hến trước tất cả động thái của các bên. Hãng không bình luận gì về lời ra giá của Microsoft, chỉ đáp gọn lọn rằng "sẽ xem xét nghiêm túc các giải pháp khả thi, kể cả việc tiếp tục tồn tại như một công ty độc lập".

Tất nhiên, quy trình này rất phức tạp và Yahoo muốn "có thêm thời gian" để suy xét thấu đáo. Hãng cũng từ chối bình luận về thông tin đăng tải trên Wall Street Journal trong bối cảnh nhạy cảm như thế này.

Giới phân tích cho rằng, nếu thẳng thừng từ chối lời đề nghị của Microsoft, ban giám đốc Yahoo sẽ phải đối mặt với sức ép cực lớn từ các cổ đông.

"Họ sẽ phải chi một khoản tiền khổng lồ, thậm chí là vay mượn, để mua lại các cổ phiếu và đưa Yahoo trở lại chế độ "công ty riêng".

Không còn sự lựa chọn?

Một số chuyên gia khẳng định Microsoft đã bỏ giá quá cao cho Yahoo, bởi ở mức 31 USD, chỉ số P/E của Yahoo đang là 57, gấp gần 3 lần so với chỉ số P/E của Google (20).

Tuy nhiên, trang web Briefing.com lại tin rằng Microsoft đã "đánh giá thấp" giá trị của Yahoo, theo lẽ phải đạt tới 39-45 USD.

Với hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới và lại đang trong thời kỳ khó khăn, Yahoo quả là mục tiêu đáng thèm muốn của rất nhiều gã khổng lồ tham vọng. Ngoài Microsoft, người ta đã nhắc tới những cái tên như Viacom, General Electric, Comcast...

"Chúng tôi hy vọng lời đề nghị này sẽ hấp dẫn được các cổ đông Yahoo", ông Chris Liddel, Giám đốc Tài chính của Microsoft tuyên bố. Và có vẻ như Microsoft đã sử dụng đòn tâm lý rất thành công.

Các cổ đông Yahoo gần như "sôi sục khí thế" trước nước cờ này, bởi lẽ thị phần Yahoo đang giảm nhanh chóng so với Google, lợi nhuận tụt dốc và hãng lại vừa công bố kế hoạch sa thải tới 1000 nhân viên, tương đương 7% nhân sự toàn cầu.

"Liệu Yahoo có còn sự lựa chọn nào khác không? Tôi nghĩ là không. Chẳng qua họ đang ’dền dứ" để ép Microsoft phải nâng giá bỏ thầu lên mà thôi", một nhà phân tích giấu tên bình luận.

(Theo AP)