Trong nỗ lực mới nhất nhằm tránh bị Microsoft nuốt chửng (hoặc để ép Microsoft phải nâng mức giá bỏ thầu), Yahoo đang đàm phán chuyện hợp tác với tập đoàn truyền thông khổng lồ News Corp.

Thông tin này được đăng tải trên tờ Wall Street Journal (WSJ), trích dẫn một nguồn tin giấu tên nhưng "thân cận với vụ việc".

Đáng tin cậy?

Cũng theo WSJ, News Corp tỏ ra hứng thú với ý tưởng tích hợp mạng xã hội ảo số một của họ - MySpace.com - vào trong khối tài sản truyền thông khổng lồ của Yahoo.

Để giúp Yahoo "né tránh" tấm thịnh tình trị giá 44,6 tỷ USD của Microsoft, rất có thể News Corp và một quỹ đầu tư cá nhân sẽ đứng ra mua lại một lượng cổ phiếu "đáng kể" của Yahoo, tuy nhiên mức giá cụ thể ra sao thì nguồn tin nói trên không tiết lộ.

Theo một số chuyên gia, bài báo của Wall Street Journal có thể đáng tin cậy, bởi News Corp chính là tập đoàn mẹ của tờ báo này. Hiện đại diện của cả Yahoo lẫn News Corp đều từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Đầu tuần qua, Yahoo đã chính thức từ chối lời đề nghị mua lại của Microsoft, với lý do "mức giá Microsoft đưa ra quá thấp". Yahoo tin rằng mỗi cổ phiếu của họ phải đáng giá tới 40 USD, thay vì mức 31 USD do Microsoft ấn định.

Phản ứng trước tuyên bố này, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft cho rằng đây là "hành động đáng tiếc của ban giám đốc Yahoo", và rằng mức giá bỏ thầu của Microsoft đã rất "công bằng và toàn diện".

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy Microsoft sẽ nâng mức giá bỏ thầu của mình, dù nhiều nhà phân tích dự đoán gã khổng lồ phần mềm khó có sự lựa chọn nào khác.

Dền dứ hay thật lòng?

Sau thông tin về News Corp, giá cổ phiếu Yahoo đã tăng trở lại lên 29,88 USD, trong khi cổ phiếu Microsoft tăng tiếp 62 cent lên 28,96 USD. Giá cổ phiếu News Corp tuy vậy lại giảm 10 cent xuống còn 19,93 USD.

"Điều không rõ ràng nhất hiện nay, là Yahoo không muốn bán cho Microsoft thật hay chỉ đang "dền dứ" để nâng giá bản thân mà thôi", nhà phân tích Peter Falvey của Revolution Partners nhận định.

Mặc dù vào cuối tuần trước, ngài Chủ tịch Rupert Murdoch của News Corp từng lớn tiếng tuyên bố rằng ông không hề "ỏ ê" gì đến thương vụ Yahoo, nhưng rõ ràng, Murdoch cũng không loại trừ khả năng về một "thỏa thuận liên quan đến MySpace".

Khi được hỏi có nối lại những cuộc thương lượng trước đây với Yahoo (về việc kết hợp MySpace) hay không, Murdoch chỉ đáp: "Tôi nghĩ cái ngày ấy đã qua, nhưng ai mà nói trước được tương lai cơ chứ".

News Corp mua lại MySpace với giá 580 triệu USD vào năm 2005 - mức giá bị nhiều người cho là "điên rồ" tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, mạng xã hội ảo này đã nhanh chóng chứng tỏ mình là mỏ vàng tiềm năng khi lượng người dùng của nó tăng vọt lên 100 triệu chỉ một năm sau.

Microsoft: Quá cần Yahoo!

Điều mỉa mai là tuy rất nổi tiếng, nhưng MySpace.com lại không phải cỗ máy thu hút quảng cáo hiệu quả.

Tháng trước, gã khổng lồ tìm kiếm Google từng hé lộ doanh thu quảng cáo liên kết từ MySpace.com và một vài mạng xã hội ảo khác là "niềm thất vọng nhất trong quý" của hãng này.

Bên cạnh "ứng viên" News Corps, báo chí còn đưa tin rằng Yahoo cũng rất quan tâm đến khả năng liên minh với Google, cũng là đối thủ lớn nhất của hãng ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, thương vụ Google-Yahoo rất có thể sẽ phải đối mặt với rào cản chống độc quyền, bởi hai hãng này đang điều hành hai mạng lưới quảng cáo lớn nhất thế giới.

Nếu Yahoo có thể đi đến nhất trí với News Corp, Microsoft sẽ không còn cách nào khác là phải nâng mức giá bỏ thầu, bởi gã khổng lồ phần mềm rất cần thâu tóm Yahoo để cải thiện khả năng cạnh tranh với Google.

Giới phân tích tin rằng Microsoft đã chuẩn bị tinh thần để trả từ 35-36USD cho mỗi cổ phiếu Yahoo, tức là vẫn thấp hơn chút ít so với sự tự định giá của Yahoo.

(Theo AP)