Hãy tưởng tượng về năm 2010. Microsoft đang sở hữu Yahoo và đã thay tên dịch vụ ảnh số Flickr thành Microsoft Flickr Live Photo-Sharing. Dịch vụ này vẫn miễn phí, nhưng người dùng Windows Vista sẽ phải chứng minh họ đang dùng "bản xịn" thì mới truy cập vào được.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều ác mộng mà chúng ta có thể lường trước được từ vụ sáp nhập Microsoft-Yahoo. Nhưng tất nhiên, cũng sẽ có những điều tốt đẹp đến với người dùng máy tính.

Tuyệt: Thức tỉnh Google

Google gần như bất khả chiến bại trên các lĩnh vực tìm kiếm, tặng không các dịch vụ hấp dẫn và quảng cáo. Nhưng có lẽ hãng đã trở nên quá tự mãn với thành công chóng mặt của mình.

Ngoài chiến lược di động mang tên Android được chờ đợi ra, những dịch vụ mới như Knol hầu như không gây được mấy chú ý.

Người ta rất muốn xem sự liên kết giữa Microsoft với Yahoo sẽ "châm lửa sau lưng" Google như thế nào.

Tệ: Tạm biệt các dịch vụ Yahoo yêu quý

Viễn cảnh Yahoo hay MSN phải đóng cửa thật là tồi tệ, và đó cũng là điều không ai mong xảy ra. Nhưng chắc chắn, một số dịch vụ trùng nhau giữa Microsoft với Yahoo sẽ phải ra đi - như là chuyện tất yếu.

Những dịch vụ đã có thương hiệu như Yahoo Mail hay Hotmail sẽ vẫn sống sót, nhưng nhiều khả năng chúng sẽ phải chia sẻ nguồn lực con người: Cùng một nhóm phát triển sẽ phụ trách cả hai dịch vụ email này, và hệ quả là sản phẩm đầu ra sẽ na ná như nhau, từ tính năng, chức năng, lỗ hổng cho đến những hạn chế.

Người dùng MSN Chat hãy chuẩn bị tinh thần đổi sang một dịch vụ IM mới, bởi đương nhiên, dịch vụ này không thể so bì được với Yahoo Messenger và sẽ bị đào thải như một hệ quả.

Tuyệt: Yahoo sẽ "kích" Microsoft Live

Bậc hậu sinh Microsoft Live sẽ học hỏi được rất nhiều từ các dịch vụ và trang Web của tiền bối Yahoo, từ giao diện, thiết kế, trải nghiệm cho đến tính ứng dụng cao. Giao diện Windows Live sẽ trở nên đơn giản và trực quan hơn chứ không rối rắm, rườm rà như hiện nay.

Hiện tại, Windows Live và Microsoft Office Live là hai dịch vụ Web đang hoạt động của Microsoft, nhưng cả hai đều không có liên hệ trực tiếp với hệ điều hành Windows lẫn Microsoft Office. Nói tóm lại, chúng là những mẩu bánh mì vụn rời rạc, không có "dây dưa" gì với nhau.

Yahoo thì luôn nổi tiếng với khả năng giữ cho giao diện đơn giản, dễ nhìn và dễ hiểu. Có thể lúc này, hãng không thể cạnh tranh được với Google, nhưng thiết kế của Yahoo thì vẫn "ngon lành" hơn hẳn so với Microsoft.

Tệ: Hỗn loạn

Việc kết hợp hai gã khổng lồ sẽ tạo ra vô số sự nhầm lẫn rối bời. Liệu bạn có thể dùng nick của MSN Messenger để đăng nhập vào Yahoo Mail hay không? Liệu MSN Passport có được chấp nhận bên trong các dịch vụ Yahoo cung cấp hay không?

Tuyệt: Cổng siêu truyền thông

MSN-Yahoo sẽ bắt tay cùng những gã khổng lồ truyền hình như NBC, cũng như các kênh IPTV mới thành lập để trở thành điểm đến số 1 về nội dung video. Tiềm lực của cả hai hãng sẽ giúp cho MSN-Yahoo trở thành "bá chủ" trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến.

Tuyệt: Một đối thủ tìm kiếm đích thực

Yahoo và MSN sẽ chấm dứt thời kỳ dạo chơi nhàn nhã trên thánh địa tìm kiếm của Google. Google hiện đang kiểm soát 57% thị phần tìm kiếm trực tuyến toàn cầu, trong khi cùng với nhau, Yahoo và Microsoft chỉ mới sở hữu 34% mà thôi.

Nhưng một khi đã liên minh, hai hãng sẽ có thể thổi một làn gió mới, một sức sống mới vào trong công nghệ tìm kiếm. Những công cụ thú vị như Hỗ trợ tìm kiếm và Shortcut của Yahoo sẽ xuất hiện ngày càng nhiều, khiến cho việc tìm kiếm thông tin trở nên nhanh, ưu việt và dễ dàng hơn nhiều so với khi sử dụng Google.

Tệ: Độc quyền về di động

Nếu như những dịch vụ di động do "Microhoo!" cung cấp quá mạnh, họ có thể bóp chết nền tảng Google Android từ trong trứng nước. Đây quả là một điều vô cùng đáng tiếc, bởi nỗ lực nguồn mở của Google hứa hẹn người dùng sẽ được sở hữu những mẫu điện thoại "không thể tùy biến và cá nhân hóa hơn được nữa".

Rất may là Android đang nhận được sự hậu thuẫn của khá nhiều đại gia công nghệ lẫn cộng đồng phát triển. Nhưng xét đến vị thế của Microsoft trên thị trường, tinh thần cạnh tranh không khoan nhượng của hãng này, cộng với quan hệ "thân mật" giữa Yahoo với các mạng di động, Android khó tránh cảnh bươu đầu mẻ trán.

Tuyệt: Một cuộc hôn nhân di động hạnh phúc

Microsoft và Yahoo kết hợp sẽ tạo ra những dịch vụ, công cụ di động cực kỳ hấp dẫn. Hệ điều hành Windows Mobile sẽ hòa trộn với nền tảng Yahoo! Go, gồm những dịch vụ ưu việt như tìm kiếm, bản đồ và email di động.

Yahoo lại đang quan hệ rất tốt với các mạng di động lớn, cũng như những thương hiệu di động có tiếng như Nokia, Motorola và LG Electronics.

(Theo PC World)