Thời của web địa ốc
By Công Ty Truyền Thông Số iGO
“Có một kênh thông tin địa ốc trực tuyến, nơi các nhà đầu tư BĐS ngồi cạnh nhau; sự chọn lựa đúng đắn của các DN địa ốc...” Trên đây là một số lời được các trang web chuyên về địa ốc quảng cáo và tự giới thiệu về mình.
Có thể nói sự bùng nổ gần đây của một loạt trang web chuyên về BĐS cho thấy phần nào tính tiện ích cũng như hiệu quả kinh tế mang lại của nó. Nhưng đằng sau các trang web BĐS còn là những gì?
Thử lướt qua một loạt trang web BĐS như muaban.net, diaoconline.vn, metvuong.com, ehouse.com.vn, nhàdat.timnhanh.com..., người xem đều có chung một nhận định, hầu hết các trang web đều có cách trình bày đẹp, bắt mắt, thông tin đa dạng và phong phú. Một số trang web như ehouse.com.vn, metvuong.com còn trang bị hệ thống định vị bản đồ kỹ thuật số hiện đại, cho phép người truy cập chỉ cần "click" chuột vài cái là có thể tìm thấy ngay những căn nhà, căn hộ, dự án... mà mình cần tìm nằm ở đâu, vị trí nào ở TP...
Tuy nhiên, nhược điểm chung của một số trang web này vẫn là thông tin cũ, và thiếu chính xác. Anh Thành Hưng, một khách hàng cho biết, có lần anh “lướt sóng” trên một trang web, tìm mua một căn nhà sở hữu ở quận Tân Bình (TP.HCM). Khi gọi đến địa chỉ căn nhà cần mua, thì mới biết người chủ đã bán cách đây nữa năm rồi! Còn theo chị Hạnh Dung, nhà ở quận Gò Vấp, thì một số thông tin giá nhà đất trên các trang web không cập nhật nhanh, nên nếu ai quá tin tưởng vào chúng có khi mua bán nhà bị hớ!
Gần đây để tăng thêm phần hấp dẫn, nhiều trang web còn cung cấp thêm dịch vụ tư vấn pháp luật, thiết kế nhà, trang trí nội thất... Nhưng nhìn chung các dịch vụ chỉ mang tính chất ăn theo mà thôi!
Giám đốc một trang web cho biết, do thị trường BĐS Việt Nam đang trong giai đọan phát triển, nhiều cơ hội mở ra cho các DN, nên việc cạnh tranh giữa các trang web BĐS cũng hết sức dữ dội và khốc liệt. Được biết, để duy trì và phát triển trang web của mình, ehouse đã phải tiêu tốn khá nhiều tiền để mời các chuyên gia, nhà tư vấn, thẩm định giá, luật sư... giỏi tham gia. Trang web saigondiaoc.com thì sử dụng kinh nghiệm của các nhân viên xuất thân từ các công ty địa ốc lớn.
Tuy nhiên, số trang web có được sự đầu tư quy củ này không nhiều, trước áp lực phải duy trì sự sống còn, không ít doanh nghiệp đã sử dụng trang web như là tấm bình phong, cái chính vẫn là tìm mọi cách làm sao móc được nhiều “hầu bao” của khách hàng.
Bán quảng cáo và ăn theo báo
Hiện phần lớn các trang web đều sống bằng cách bán tài trợ và quảng cáo. Muốn vậy, trước tiên trang web của họ phải thu hút được lượng người truy cập đông đảo. Vậy là chiêu đăng tin miễn phí được hầu hết các trang web tung ra. Thống kê gần đây cho thấy, dẫn đầu lượng người truy cập đông nhất hiện nay thuộc về trang web diaoconline.vn với hơn 12.000 người/ngày. Các trang web còn lại có số lượng người truy cập dao động trung bình từ 2.000-4.000 người/ngày.
Ông Hào Đỗ, phụ trách trang web metvuong.com cho biết, tuy lượng người truy cập trang web chưa đông, nhưng số lượng đó sẽ tăng dần theo thời gian “Chúng tôi có ưu thế là có được sự hợp tác của các công ty tư vấn, quản lý BĐS hàng đầu thế giới như CBRE, Savills, Indochianland... Các thương hiệu trên là sự bảo chứng cho trang web chúng tôi..”.
Một số trang web khác ra đời sau, buộc phải sống nhờ vào sự “rót” vốn của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài...
Gần đây, xu hướng chung của các trang web là hợp tác với các báo để tăng thêm uy tín và lượng khách hàng truy cập. Có thể kể đến trường hợp của trang web muaban.net (hợp tác với báo Mua bán), diaoconline.vn (với báo Tuổi Trẻ), nhadatsaigon.vn (với báo Người Lao Động)...
Chưa dừng lại ở đây, giám đốc một trang web còn cho biết, ông vừa ký hợp đồng với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) xuất bản một ấn phẩm nhà đất với số lượng lên tới 2 triệu bản/tháng. Ấn phẩm này được phát không cho khách hàng và đến một giai đoạn nào đó sẽ bán lấy tiền hay chuyển nhượng cho một đối tác khác có nhu cầu.
Xem ra cuộc chiến các trang web BĐS tại Việt Nam vẫn chưa có hồi kết!
(Theo VTC News)
Có thể nói sự bùng nổ gần đây của một loạt trang web chuyên về BĐS cho thấy phần nào tính tiện ích cũng như hiệu quả kinh tế mang lại của nó. Nhưng đằng sau các trang web BĐS còn là những gì?
Thử lướt qua một loạt trang web BĐS như muaban.net, diaoconline.vn, metvuong.com, ehouse.com.vn, nhàdat.timnhanh.com..., người xem đều có chung một nhận định, hầu hết các trang web đều có cách trình bày đẹp, bắt mắt, thông tin đa dạng và phong phú. Một số trang web như ehouse.com.vn, metvuong.com còn trang bị hệ thống định vị bản đồ kỹ thuật số hiện đại, cho phép người truy cập chỉ cần "click" chuột vài cái là có thể tìm thấy ngay những căn nhà, căn hộ, dự án... mà mình cần tìm nằm ở đâu, vị trí nào ở TP...
Tuy nhiên, nhược điểm chung của một số trang web này vẫn là thông tin cũ, và thiếu chính xác. Anh Thành Hưng, một khách hàng cho biết, có lần anh “lướt sóng” trên một trang web, tìm mua một căn nhà sở hữu ở quận Tân Bình (TP.HCM). Khi gọi đến địa chỉ căn nhà cần mua, thì mới biết người chủ đã bán cách đây nữa năm rồi! Còn theo chị Hạnh Dung, nhà ở quận Gò Vấp, thì một số thông tin giá nhà đất trên các trang web không cập nhật nhanh, nên nếu ai quá tin tưởng vào chúng có khi mua bán nhà bị hớ!
Gần đây để tăng thêm phần hấp dẫn, nhiều trang web còn cung cấp thêm dịch vụ tư vấn pháp luật, thiết kế nhà, trang trí nội thất... Nhưng nhìn chung các dịch vụ chỉ mang tính chất ăn theo mà thôi!
Giám đốc một trang web cho biết, do thị trường BĐS Việt Nam đang trong giai đọan phát triển, nhiều cơ hội mở ra cho các DN, nên việc cạnh tranh giữa các trang web BĐS cũng hết sức dữ dội và khốc liệt. Được biết, để duy trì và phát triển trang web của mình, ehouse đã phải tiêu tốn khá nhiều tiền để mời các chuyên gia, nhà tư vấn, thẩm định giá, luật sư... giỏi tham gia. Trang web saigondiaoc.com thì sử dụng kinh nghiệm của các nhân viên xuất thân từ các công ty địa ốc lớn.
Tuy nhiên, số trang web có được sự đầu tư quy củ này không nhiều, trước áp lực phải duy trì sự sống còn, không ít doanh nghiệp đã sử dụng trang web như là tấm bình phong, cái chính vẫn là tìm mọi cách làm sao móc được nhiều “hầu bao” của khách hàng.
Bán quảng cáo và ăn theo báo
Hiện phần lớn các trang web đều sống bằng cách bán tài trợ và quảng cáo. Muốn vậy, trước tiên trang web của họ phải thu hút được lượng người truy cập đông đảo. Vậy là chiêu đăng tin miễn phí được hầu hết các trang web tung ra. Thống kê gần đây cho thấy, dẫn đầu lượng người truy cập đông nhất hiện nay thuộc về trang web diaoconline.vn với hơn 12.000 người/ngày. Các trang web còn lại có số lượng người truy cập dao động trung bình từ 2.000-4.000 người/ngày.
Ông Hào Đỗ, phụ trách trang web metvuong.com cho biết, tuy lượng người truy cập trang web chưa đông, nhưng số lượng đó sẽ tăng dần theo thời gian “Chúng tôi có ưu thế là có được sự hợp tác của các công ty tư vấn, quản lý BĐS hàng đầu thế giới như CBRE, Savills, Indochianland... Các thương hiệu trên là sự bảo chứng cho trang web chúng tôi..”.
Một số trang web khác ra đời sau, buộc phải sống nhờ vào sự “rót” vốn của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài...
Gần đây, xu hướng chung của các trang web là hợp tác với các báo để tăng thêm uy tín và lượng khách hàng truy cập. Có thể kể đến trường hợp của trang web muaban.net (hợp tác với báo Mua bán), diaoconline.vn (với báo Tuổi Trẻ), nhadatsaigon.vn (với báo Người Lao Động)...
Chưa dừng lại ở đây, giám đốc một trang web còn cho biết, ông vừa ký hợp đồng với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) xuất bản một ấn phẩm nhà đất với số lượng lên tới 2 triệu bản/tháng. Ấn phẩm này được phát không cho khách hàng và đến một giai đoạn nào đó sẽ bán lấy tiền hay chuyển nhượng cho một đối tác khác có nhu cầu.
Xem ra cuộc chiến các trang web BĐS tại Việt Nam vẫn chưa có hồi kết!
(Theo VTC News)