Viện các tiêu chuẩn thương mại của Anh, TSI, cho biết rất nhiều người tiêu dùng không biết hết về các quyền hay rủi ro khi họ mua hàng trên mạng.

Viện này cho rằng rất nhiều trong số hơn 62 ngàn doanh nghiệp bán hàng trên mạng tại Anh cũng không biết hết về trách nhiệm của họ.

Cảnh báo này được đưa ra vào Tuần lễ Người tiêu dùng Quốc gia Anh, mà năm nay tập trung vào lĩnh vực “mua hàng từ xa”.

Một nghiên cứu cho biết tổng số tiền mà người tiêu dùng Anh bỏ ra để mua hàng qua mạng trong năm nay, 2007, có thể lên tới 40 tỉ bảng Anh.

Bùng nổ giao dịch qua mạng

Viện TSI đưa ra cảnh báo dựa trên nghiên cứu chi tiết của Cục theo dõi thương mại bình đẳng, OFT.

Nghiên cứu này cho biết quy mô buôn bán trên mạng ngày càng gia tăng, nhưng người mua thiếu các kiến thức về các quyền của họ, chẳng hạn như khả năng huỷ bỏ lệnh mua, làm cách nào được hoàn tiền hay làm sao kiểm tra rằng những thương gia trên mạng đáp ứng được những chuẩn mực về pháp lý.

Nghiên cứu này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải cải thiện sự hiểu biết của người mua và người bán
Ron Gainsford, tổng giám đốc TSI

Các doanh nghiệp cũng không rõ về trách nhiệm của họ. Một số doanh nghiệp buôn bán trên mạng còn không đáp ứng được những yêu cầu về an ninh và bảo mật thông tin cá nhân.

Ron Gainsford, tổng giám đốc của Viện TSI nói: “Nghiên cứu này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải cải thiện sự hiểu biết của người mua và người bán, đồng thời nêu bật những dấu hiệu nguy hiểm trên thị trường mạng hiện nay”.

Trang mạng so sánh giá cả uSwitch.com ước tính rằng doanh thu từ lĩnh vực bán hàng qua mạng tại Anh năm nay là 40 tỉ bảng Anh.

Tình trạng gia tăng này là nhờ các dịch vụ internet băng tần rộng ngày càng rẻ hơn với tốc độ kết nối nhanh hơn.

Christine Cryne, giám đốc phụ trách khách hàng tại OFT nói rằng: “Internet là một thị trường tuyệt vời đối với người mua sắm tại Anh. Tuy nhiên, những người mua sắm cũng nên tìm hiểu thêm về quyền của mình”.

Những người mua hàng qua mạng tại Anh được hướng dẫn nên liên lạc với dịch vụ hỗ trợ Consumer Direct, là nơi cung cấp thông tin và cố vấn về quyền lợi của khách hàng.

Ngoài ra, theo điều luật về lĩnh vực bán hàng từ xa tại Anh, người tiêu dùng mua qua mạng hay qua điện thoại có nhiều quyền hơn những người mua trực tiếp từ các cửa hàng truyền thống.

(Theo BBC)