Năm 2006, một khách hàng tên Jeff Jarvis trút những lời bực bội lên trang blog của mình về những vấn đề xảy ra với chiếc laptop hiệu Dell cũng như sự chăm sóc khách hàng tắc trách của công ty này.


Bài viết này thu hút sự tham gia của hàng nghìn blogger khác, đến nỗi các chuyên gia nghiên cứu thị trường kết luận rằng thương hiệu Dell bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì diễn đàn của blog này. Còn đến nay, rất nhiều doanh nghiệp đã khai thác triệt để các ô blog ằ để làm PR cho mình.

Tại sao Blog?

Nhờ đặc thù của kênh truyền tải (Internet) cộng hưởng với sức mạnh của công nghệ (Web 2.0), PR qua blog có những lợi thế riêng bao gồm tốc độ truyền tải thông tin được cải thiện ; không bị ràng buộc về không gian và thời gian; chi phí thấp mà hiệu quả tương đương hoặc có thể cao hơn...

blog.jpg
Blog là một kênh PR hiệu quả cho các cá nhân và doanh nghiệp

Xuất phát từ lợi ích, không chỉ có các công ty nhỏ năng động mới nghĩ đến công cụ truyền thông này, những tập đoàn lớn như Sun Microsystem, Boeing, Marriott, Hitachi, General Motor, Hewlett-Packard, McDonald's... đều đã xây dựng kênh blog trong vài năm trở lại đây và vẫn đang phát triển rất mạnh mẽ.

Chẳng hạn, tập đoàn thức ăn nhanh khổng lồ McDonald's bắt đầu thực hiện blog với phương châm "Open for Discussion" (thảo luận mở) để khuyến khích mọi người cùng chia sẻ và tìm hiểu các hoạt động của McDonald's. Đơn giản hơn nữa, đó có thể là hình ảnh một bữa ăn thân mật, thể hiện rõ văn hóa công ty giữa các nhân viên tập đoàn Skype.

Tại Việt Nam, không ít các doanh nghiệp xây dựng blog riêng hoặc tham gia vào các cộng đồng blog . Bên cạnh các blog chính thức của công ty, các lãnh đạo doanh nghiệp còn khuyến khích các nhân viên viết blog để tăng cường khả năng ô cộng hưởng ằ cho các chiến dịch PR, quảng cáo.

Đừng để Blog biến thành... Flog !

Sức hấp dẫn của blog như là một kênh PR hiệu quả cũng đã khiến nhiều công ty tung tiền để nuôi các blog do các cá nhân xây dựng. Thực tế là cùng với các chủ nhân blog đang tăng lên từng ngày, có những người được bí mật trả lương để khen ngợi các sản phẩm, dịch vụ trên blog của mình. Tuy nhiên, một số trang blog giả mạo đã bị phơi bầy và bị gọi là "Flogs" viết tắt của cụm từ "Fake Blogs".

Theo quy định của Uỷ ban thương mại Mỹ thì việc tung lên web blog lời bình luận của sản phẩm mà không báo trước cho độc giả rằng chủ nhân của blog được thù lao là một hành vi bất hợp pháp tiềm tàng.

Khơi mào cho trào lưu này là nhà bán lẻ Wal-Mart với một blog xuất hiện hồi tháng 10/2006 trong vai của cặp nhà báo Laura và Jim, mô tả lại cuộc hành trình của họ trên khắp nước Mỹ. Hai ký giả đã ngợi ca Wal-Mart về chuỗi bán lẻ của họ trên khắp nước Mỹ.

Sẽ không có nhiều chuyện để bàn nếu như sau đó không lâu tạp chí Business Week không tiết lộ rằng chuyến du ngoạn của cặp nhà báo đã được... tài trợ bởi Wal-Mart. Sony Computer chi nhánh tại Mỹ cũng vừa thừa nhận việc hãng đã tạo một blog ảo với tiêu đề là "Tất cả tôi muốn cho Noel là một máy PlayStation cầm tay". Sơ bộ trang blog được trình bày về công việc của một nhạc sỹ hip-hop nghiệp dư, tên Charlie, nhiệt tình ngợi khen PlayStation.

(Theo XHTT)