Theo Liên đoàn các doanh nghiệp nhỏ của Anh, chưa đến một nửa công ty nhỏ và vừa ở nước này sở hữu trang web. Một số có website cho biết nhiều tháng qua họ chưa nhận cuộc gọi nào bắt nguồn từ thông tin đăng trên đó.

"Tôi không có cảm giác cần nó làm gì", cô Lorrain Corrance, chủ nhân dịch vụ chăm sóc người ốm yếu, tàn tật Barrow-in-Furness, cho biết. "Tôi không muốn việc kinh doanh của mình phát triển nhanh hơn khả năng quản lý vì mỗi khách hàng phải có một nhân viên chăm sóc tận tụy. Nếu có quá nhiều yêu cầu, chúng tôi không thể đáp ứng".

Còn James Pople, chủ nhân một công ty đấu thầu xây dựng ở Tunbridge Wells, không thấy website là một công cụ thiết yếu cho thành công của doanh nghiệp anh. Pople cho biết 9 tháng sau khi trang web lên mạng, anh vẫn chưa nhận được cuộc gọi nào từ khách hàng. Website này có vẻ giống như một catalogue về các hoạt động của riêng anh.

Peter Scargill, Giám đốc IT của Liên đoàn các doanh nghiệp nhỏ bao gồm 210.000 công ty, cho rằng đây là một điều "đáng xấu hổ" vì các doanh nghiệp cần "bắt kịp thời đại nếu không sẽ thua thiệt".

"Các ưu tiên ở mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau", George Derbyshire, Giám đốc điều hành của Liên đoàn doanh nghiệp quốc gia Anh, nhận xét. "Nhưng phát triển website sẽ mang về cho họ một vị trí tốt trong con mắt của các đối tác, trong chiến lược tiếp thị, dù họ có dùng nó để kinh doanh hay không".

Theo Heather Gorringe, Chủ tịch Wiggly Wigglers, những công ty "offline" thực sự đang mất đi lợi thế của mình. Bản thân công ty của bà đã có doanh thu từ 12.000 USD năm 1995 lên 414.000 USD năm 1999 nhờ áp dụng thương mại điện tử trong thời kỳ "bùng nổ dot com". Hiện nay, Wiggly Wigglers có doanh thu tới 5,1 triệu USD và khách hàng đến từ Anh, Ireland, Tây Âu...

"Liên hệ với những khách hàng tiềm năng là một điều rất quan trọng, dù bạn chỉ bán cá hay khoai tây chiên", Gorringe nhận xét. "Vấn đề là phải biết cách tận dụng website để làm thương hiệu thật tốt chứ không phải biến nó thành cái chạn bát bằng đủ loại thông tin linh tinh và rồi thắc mắc tại sao doanh số bán hàng không tăng".

Website có vai trò gì trong doanh nghiệp của bạn?

Công cụ bán hàng trực tuyến thực sự.

Cầu nối giữa khách hàng và công ty.

Cập nhật thông tin về công ty, sản phẩm...

Chỉ chứa thông tin cơ bản về doanh nghiệp.

Không có vai trò đáng kể, chỉ dựng lên để đấy.

Khác.



(Theo BBC)