Một thông tin mà hãng tìm kiếm khổng lồ thế giới Google vừa công bố: Trong 1 - 2 tháng vừa qua, Việt Nam đã trở thành quốc gia đầu bảng trên thế giới về số lượng các địa chỉ IP sử dụng công cụ tìm kiếm này để tìm kiếm các chủ đề liên quan đến "sex" (chính xác là các chủ đề liên quan đến tình dục, các hình ảnh và thông tin độc hại...). Trong khi đó, chỉ cách đây 1-2 năm thôi, Việt Nam chưa hề có tên trong Top 10 của thống kê về từ khóa này.

Vậy đây có phải là một thông tin đáng giật mình ở một quốc gia mới chỉ có khoảng 20% dân số sử dụng Internet? Không chỉ đáng giật mình mà ở đằng sau con số thống kê này, còn rất nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ.

Thứ nhất, cho dù chúng ta đã chính thức kết nối mạng Internet toàn cầu được tròn 10 năm, song có một thực tế phải thừa nhận là lượng nội dung tiếng Việt trên mạng thông tin toàn cầu còn quá khiêm tốn. Chúng ta có số lượng hàng vạn website tiếng Việt, song những trang web mà người đọc truy cập rồi "một đi không trở lại" quả là không hiếm. Các dịch vụ nội dung trên Net mới manh nha phát triển, thương mại điện tử cho dù đã có khoảng thời gian thai nghén khá lâu song vẫn ở tình trạng "sơ khai", học tập điện tử (e-learning) vẫn chỉ là chuyện trên giấy tờ, các dịch vụ chính phủ điện tử mới chỉ đếm trên đầu ngón tay... Nói không ngoa là người dùng Net vẫn đa số chỉ để đọc báo điện tử, gửi email và chat chit.

Thứ hai, Internet quả là đã tạo ra những thay đổi vô cùng lớn đối với rất nhiều mặt của lĩnh vực đời sống xã hội, từ thành thị tới nông thôn, miền xuôi đến miền ngược. Song những tác động mà Internet "đen" gây ra cũng không ít. Hiện tượng web sex tiếng Việt tràn lan, blog đen nở rộ, rồi cứu Net, nghiện game... không phải là ít. Các cơ quan quản lý dù có rất nhiều nỗ lực tìm các giải pháp hạn chế mặt đen này, song thành thực mà nói, kết quả còn rất khiêm tốn. Mặt đen của Internet đang có những tác động xấu và diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là đối với giới trẻ. Tường lửa kỹ thuật thì có, nhưng nếu không dựng được "tường lửa nhận thức", hay giáo dục văn hóa cho giới trẻ thì rất khó ngăn chặn được tình trạng này.

Một điều cũng rất đáng để các nhà quản lý suy nghĩ là tại sao một nước còn nghèo như chúng ta thì rất thích tìm kiếm "sex", trong khi ở những quốc gia rất giàu có như Anh, Mỹ, Canada hay Australia, người dân lại rất quan tâm đến chủ đề tìm kiếm liên quan đến "money" (tiền), "rich" (giàu có). Rõ ràng, người ta đã nhận thức được rằng Internet là một môi trường rất lý tưởng để họ kiếm tiền và mang lại sự giàu có, thịnh vượng hơn cho họ, chứ không chỉ là môi trường để tìm kiếm và làm lan tràn "sex".

(Theo ICT NEWS)