Gã khổng lồ Web đang thời kỳ lao đao đã chọn Ấn Độ làm nơi thử nghiệm ý tưởng tìm kiếm mới nhất của mình: từng trang kết quả sẽ là sự kết hợp của chữ, hình ảnh và video clip.

Hiện tại, dự án mang tên Glue Pages Beta này mới chỉ áp dụng cho một số từ khóa nhất định thuộc các lĩnh vực như y tế - sức khỏe, thể thao, giải trí, du lịch, công nghệ và tài chính.

"Dồn về một mối"

Kết quả tìm kiếm dạng mới sẽ được hiển thị song song với kết quả tìm kiếm thông thường để người dùng lựa chọn và "quen mắt dần", đại diện Yahoo cho biết.

"Sở dĩ Ấn Độ được chọn triển khai thử Glue Pages là vì đây là một thị trường rất quan trọng đối với Yahoo. Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng người dùng mới chóng mặt, nội dung bản địa phong phú và sở hữu một cộng đồng phát triển đông đảo, tài năng...

Những chuyên gia tự nguyện này có thể xây dựng ra nhiều ứng dụng hấp dẫn dựa trên nền tảng công nghệ có sẵn của Yahoo", ông Tapan Bhat, Phó Chủ tịch cấp cao của Yahoo cho biết.

Đó là chưa kể Yahoo còn có một trung tâm nghiên cứu và phát triển trọng yếu tại Bangalore - Thung lũng Silicon của Ấn Độ.

Mặc dù e-mail hiện vẫn là ứng dụng phổ biến nhất của Yahoo tại Ấn Độ, song tìm kiếm cũng đang dần cải thiện vị thế và vai trò của nó.

Quan trọng nhất, Ấn Độ cũng là thị trường mà công cụ tìm kiếm Google chưa thực sự thống trị một cách áp đảo, đồng nghĩa với việc Yahoo vẫn còn cơ hội rất lớn để lật ngược thế cờ.

"Công nghệ tìm kiếm đã phát triển như vũ bão suốt thời gian qua, tuy nhiên không gian cho sự sáng tạo và cải tiến vẫn còn rất rộng.

Glue Pages sẽ giúp "kéo" tất cả thông tin mà người dùng quan tâm về một trang web duy nhất", tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức tìm kiếm cho họ".

"Chiêu bài" xoa dịu dư luận?

Nếu chương trình beta này thành công, Yahoo sẽ tiếp tục triển khai Glue Pages tại nhiều nước khác, ông Bhat cho hay.

Thời gian gần đây, Yahoo liên tục công bố các sáng kiến, dịch vụ và sản phẩm mới - dù chưa có ý tưởng nào thực sự là "bom tấn" chấn động.

Theo giới phân tích, việc Yahoo đột nhiên tích cực đến vậy là để nhắm xoa dịu búa rìu của dư luận và các cổ đông, khi ban giám đốc hãng này liên tục từ chối lời đề nghị mua lại của gã khổng lồ phần mềm Microsoft.

"Yahoo muốn chứng tỏ với công chúng là họ vẫn đủ sức tồn tại như một công ty độc lập.

Hãng cũng muốn chứng tỏ là sức sống, năng lượng và khả năng sáng tạo của đội ngũ kỹ sư Yahoo vẫn rất dồi dào.

Chỉ có thế thì lý do "Microsoft đã định giá chúng tôi quá thấp" mà Jerry Yang đưa ra mới không trở nên buồn cười", một chuyên gia bình luận.

Song song với việc cải tiến công nghệ tìm kiếm của riêng mình, Yahoo cũng đang thử nghiệm "outsource" hoạt động kinh doanh tìm kiếm sang cho Google.

Từng là một đối thủ từng không đội trời chung với Yahoo nhưng hiện tại, Google sẽ cung cấp quảng cáo tìm kiếm trên 3% diện tích mặt site của Yahoo.

(Theo AP, Reuters)