Lần đầu tiên kể từ khi ra đời đến nay, gã khổng lồ tìm kiếm đã vượt mặt Yahoo để trở thành website được ưa chuộng và đắt khách nhất tại Mỹ, hãng nghiên cứu comScore cho biết.

Đã là thương hiệu web số 1

Tuy thống trị thị trường tìm kiếm Internet từ nhiều năm nay, tuy nhiên, lượng công chúng của Google vẫn thua xa Yahoo khi xét tới các dịch vụ khác như email hoặc chia sẻ ảnh.

Dịch vụ email miễn phí do Google cung cấp mang tên Gmail hiện chỉ đứng thứ 5 về thị phần tại Mỹ, sau cả Hotmail lẫn AOL Mail.

Tương tự, Flickr (mà Yahoo thâu tóm hồi năm ngoái) cũng là dịch vụ chia sẻ ảnh trực tuyến đầu bảng hiện nay.

Mặc dù vậy, theo số liệu thống kê lượng người truy cập trong tháng 4 vừa qua của comScore, lần đầu tiên Google chễm chệ ở vị trí số 1.

Kết quả này tỏ ra trùng khớp với số liệu trước đó của Nielsen Online, vốn cũng khẳng định Google là thương hiệu Web đầu bảng.

"Lượng người dùng Mỹ ghé thăm các website của Google trong tháng 4 đạt 141,8 triệu, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2007.

Trong khi ấy, công chúng của Yahoo chỉ tăng 7%, đạt 140,6 triệu người. Microsoft đứng ở vị trí thứ 3 với 121 triệu khách truy cập".

Hiệu ứng dây chuyền

Theo comScore, lý do chính giúp Google qua mặt Yahoo, một "cây đa cây đề" trong làng web là vì: sự thống trị của hãng trên địa hạt tìm kiếm đã tạo ra hiệu ứng dây chuyền, kích cầu và hút khách về cho các dịch vụ khác.

Hiện Google đang rất tích cực mở rộng dịch vụ chia sẻ ảnh trực tuyến Picasa để cạnh tranh với Flickr.

Hãng cũng vừa khai trương một website riêng về tài chính và quan trọng nhất, Google hiện đang sở hữu website chia sẻ video số một thế giới - YouTube.

Mặc dù Google chưa tìm ra cách kiếm tiền hiệu quả nhất từ YouTube, song không thể phủ nhận sức hấp dẫn khó cưỡng của website này đối với đông đảo người dùng Internet.

Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google đã xác định "thu hút quảng cáo trên YouTube" chính là ưu tiên hàng đầu trong năm 2008.

Về phần mình, Yahoo cũng đang cố gắng mở rộng thị phần trên thị trường video trực tuyến béo bở, bằng cách bổ sung thêm tính năng video cho Flickr.

Yahoo hy vọng cộng đồng người dùng trung thành của Flickr, với những đặc thù riêng, sẽ cạnh tranh được với YouTube.

Nhiều nhưng không sâu?

Một điểm Google cần lưu ý là tuy thua kém số lượng visitor, song Yahoo vẫn dẫn đầu về lượng hit.

Điều này có nghĩa là người dùng Yahoo ghé thăm website của hãng thường xuyên hơn, hoặc giả là dành nhiều thời gian để đọc và lang thang trên đó hơn.

Đại đa số người dùng chỉ truy cập vào website của Google để thực hiện thao tác tìm kiếm đơn giản, sau đó nhanh chóng click vào đường link kết quả để chuyển sang site khác.

Cụ thể, Yahoo có 33,6 tỷ trang web được xem, so với con số 28,7 tỷ trang của Google.

Nhưng dù sao, việc comScore kết luận Google là website ăn khách số 1 tại Mỹ hiện nay cũng là sự an ủi lớn cho gã khổng lồ tìm kiếm.

Tháng 2 vừa qua, bản báo cáo của comScore cho rằng hiệu quả quảng cáo trên Google đang suy giảm đã khiến cổ phiếu hãng này lao đao suốt vài tuần.

Phố Wall lo ngại rằng bối cảnh kinh tế Mỹ u ám có thể gây tác động xấu đến luồng tiền quảng cáo đổ cho Google.

Tuy nhiên, hãng vẫn thành công trong việc gây bất ngờ cho giới phân tích, khi lợi nhuận quý I tăng trưởng tới 30% so vời cùng kỳ năm trước.

(Theo AP)