Ngày 15.3, Hãng tin Reuters dẫn lời nguồn tin thân cận cho biết thứ hai tuần trước (ngày 10.3) lãnh đạo cấp cao của Microsoft và Yahoo! đã tiếp xúc để thảo luận về khả năng hợp nhất giữa hai hãng.

Đây là lần gặp gỡ đầu tiên kể từ khi Microsoft đưa ra đề nghị mua lại công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai trên thế giới với giá 44,6 tỉ USD vào 31.01. Yahoo! từng từ chối phũ phàng đề nghị này khi cho rằng giá đó chưa xứng đáng với thương hiệu của mình. Gần đây, Yahoo! cũng có một số động thái kéo giãn thời hạn họp cổ đông để tìm kiếm thêm đối tác nhằm gây sức ép lên đại gia Microsoft.

Cuộc gặp không có sự tham dự của các ngân hàng, vì thế không được coi là một cuộc thương lượng chính thức. Nhưng theo tờ Wall Street Journal, Microsoft đã tận dụng tốt cơ hội để trình bày viễn cảnh sáp nhập hai tập đoàn lớn trước các lãnh đạo quan trọng của Yahoo!. Vấn đề tài chính chưa được đề cập trong cuộc tiếp xúc nhưng tất cả vẫn để ngỏ trong tương lai.

Đại diện của cả hai hãng Microsoft và Yahoo! đều từ chối bình luận về cuộc gặp gỡ trên.

Trước đó, Yahoo! cũng đã tiếp xúc với News Corp và Time Warner Inc AOL, hai đại gia phần mềm có cùng mục đích với Microsoft. Nguồn tin từ nội bộ của Yahoo! nói rằng tiếp xúc với Microsoft là một phần trong chiến thuật mở cửa với tất cả các đối tác.

Tuy nhiên, Rupert Murdoch, người đứng đầu News Corp đã tuyên bố sẽ không cạnh tranh với Microsoft trong cuộc chiến sáp nhập Yahoo!. Hôm 13.3, AOL cũng tiết lộ họ đang mua lại mạng xã hội Bebo, do đó Time Warner – công ty mẹ của AOL sẽ không còn hứng thú với thương vụ Yahoo! nữa.

Giữa lúc nước sôi lửa bỏng, cổ phiếu của hai đại gia trên sàn Nasdaq đều mất giá. Microsoft sụt 1% tương đương với 27 cent, xuống còn 28,39 USD sau phiên giao dịch sáng thứ sáu 14.3. Thảm hơn, mỗi cổ phiếu của Yahoo! mất đến 60 cent xuống còn 26,9 USD. Nếu không duy trì được giá trên thị trường chứng khoán, Yahoo! có khả năng bị bán rẻ bởi từ khi nhận được đề nghị sáp nhập giá cổ phiếu của họ đã giảm 12%.

(Theo Reuters)