Công cụ tìm kiếm số một thế giới Google lo ngại rằng mạng Internet sẽ mất đi "luồng thông tin tự do" trong trường hợp Microsoft thâu tóm Yahoo thành công.

Không có gì ngạc nhiên khi Google liên tục đưa ra những nhận định mang tính bi quan và tiêu cực như vậy về lời đề nghị mua lại trị giá 44,6 tỷ USD mà Microsoft dành cho Yahoo.

Bởi lẽ, không ai khác, chính Google là hãng bị đe dọa nhiều nhất từ liên minh này.

"Chúng tôi rất lo ngại về chuyện Microsoft mua lại Yahoo, dù dưới bất cứ hình thức nào", Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google tuyên bố trước báo giới.

"Chúng tôi hy vọng họ sẽ không gây tổn hại đến tính cởi mở và tự do của mạng Internet, nhưng cá nhân tôi cũng nghi ngờ về niềm hy vọng mong manh ấy", ông Schmidt tỏ ra chua chát.

Ngày 31/1 vừa qua, Microsoft đã bày tỏ "tấm lòng" với Yahoo một cách công khai bằng bản hợp đồng trị giá 44,6 tỷ USD, trả bằng cả tiền mặt lẫn cổ phiếu.

Gần như ngay lập tức, giới lãnh đạo Google nhảy dựng lên, mắng mỏ lời đề nghị này là "thiếu thiện chí, đầy địch ý" và đe dọa những nguyên tắc nền tảng của mạng Internet.

Sự chèn ép có hệ thống?

Để minh họa cho nhận xét của mình, ông Schmidt đã lôi lại quá khứ của Microsoft rồi kết luận "Những việc mà họ làm khiến cho tất cả mọi người đều gặp khó khăn".

Năm ngoái, Tòa án Sơ thẩm châu Âu đã đứng về phe Ủy ban châu Âu khi kết luận: Đúng là Microsoft đã lợi dụng vị thế "gần như độc quyền" của hệ điều hành Windows để hủy hoại đối thủ, chèn ép sự cạnh tranh trên thị trường.

Số tiền mà gã khổng lồ phần mềm phải nộp phạt lên tới gần 1,4 tỷ USD.

"Chúng tôi sợ là Microsoft sẽ có những hành động khiến cho Internet trở nên tồi tệ", Schmidt mắng mỏ.

Tháng trước, đích thân Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft đã cam kết sẽ tăng thị phần trên thị trường tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo Web. "Đây sẽ là mục tiêu của tôi cho đến hơi thở cuối cùng, tại Microsoft", Ballmer tuyên bố.

Đại đa số giới phân tích đều tin rằng cuối cùng thì kiểu gì Microsoft cũng mua lại Yahoo thành công.

Tuy nhiên, cũng có khá nhiều ý kiến cho rằng chưa chắc đây đã là một sự đầu tư khôn ngoan của ngài Bill Gates, bởi chưa chắc một liên minh "chắp nối" giữa Yahoo với Microsoft sẽ cạnh tranh hiệu quả hơn với đại địch Google.

(Theo Reuters)