Trong bản báo cáo thường niên nộp lên cho Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ ngày 29/02 vừa qua, eBay khẳng định hãng đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ mới mà nguyên nhân của nó bắt nguồn từ "sự thay đổi trong nhu cầu của người dùng".

Tác động đầu tiên sẽ là sự giảm sút trông thấy trên 3 thị trường chính của eBay.

"Tốc độ phát triển GMV, người dùng trên 3 thị trường lớn nhất của chúng tôi là Mỹ, Anh và Đức đang chậm dần" - eBay cho biết.

GMV - tổng khối lượng hàng hoá là tổng giá trị hàng hoá và dịch vụ được bán ra trên các trang web của eBay. Dựa vào con số này, eBay sẽ quyết định mức phí giao dịch được giảm sẽ là bao nhiêu.

eBay cho rằng đây là tình trạng chung sẽ xảy ra trên thị trường thương mại điện tử.

Các chuyên gia phân tích Phố Wall dự kiến doanh thu của eBay trong năm nay sẽ là 8,7 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2007. Dù tăng trưởng, nhưng đây lại là một con số đáng thất vọng đối với hãng bán đấu giá lớn nhất thế giới này, bởi lẽ trước đây vài năm, tốc độ tăng trưởng của hãng luôn nằm trong khoảng từ 30 đến 40%.

Trong một cuộc thảo luận về những nguy cơ tiềm tàng có thể ảnh hưởng tới lợi nhuận của hãng, eBay cho biết hãng cần phải "kích hoạt lại" những người dùng cũ, đồng thời bổ sung thêm những sản phẩm mới nhằm thu hút thêm người dùng. Bên cạnh đó, eBay cũng cần phải giải quyết những bất đồng với các hãng cung cấp.

"Nếu như những sự thay đổi về phí và chính sách của chúng tôi không làm hài lòng các đối tác, thì nguy cơ họ bỏ đi chắc chắn sẽ tác động tiêu cực tới lợi nhuận của chúng tôi" - eBay phát biểu.

(Theo 24H)