Sau 11 tháng kể từ lần đầu tiên công bố, thương vụ mua lại dịch vụ quảng cáo trực tuyến DoubleClick Inc. đã được "gã khổng lồ" về tra cứu trên mạng, Google Inc, hoàn tất vào ngày 11.3.2008 với giá 3,1 tỉ USD.

Đây là thương vụ lớn nhất trong lịch sử chưa đầy một thập kỷ thành lập của Google và sẽ làm gia tăng đáng kể thị phần của hãng trong lĩnh vực quảng cáo trên mạng, vốn đã đạt doanh thu tới 40 tỉ USD. Vụ mua bán này cũng đang đẩy tập đoàn phần mềm Microsoft vào thế "ngồi trên đống lửa" khiến họ muốn gấp rút tìm cách thâu tóm Yahoo Inc. để khỏi bị thụt lùi hơn nữa trong cuộc đua giành chỗ ở thị trường quảng cáo trực tuyến béo bở.

Google cho đến nay vẫn đang thống lĩnh thị trường quảng cáo trên mạng, riêng năm ngoái thu hơn 16 tỉ USD. Phần lớn số tiền kiếm được là từ các quảng cáo ngắn gọn được Google đặt bên cạnh các kết quả tìm kiếm và các trang web khác.

Trong khi đó, DoubleClick nổi tiếng trong lĩnh vực quảng cáo đa phương tiện, một dạng quảng cáo dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong ít năm tới do các công ty lớn sẽ chi tiền mạnh tay hơn để quảng bá thương hiệu của họ trên mạng. Với doanh thu hằng năm chỉ khoảng từ 300 triệu đến 400 triệu USD, DoubleClick sẽ không tác động đáng kể đến lợi nhuận của Google trong năm nay. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá rằng việc có thêm DoubleClick sẽ mang lại cho Google lợi thế quan trọng trước các đối thủ khác. Ngay sau khi thương vụ mua bán này được công bố, giá cổ phiếu của Google đã tăng 6,3%, đạt 439,84 USD/cổ phiếu.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Chủ tịch Google, ông Eric Schmidt thừa nhận việc sáp nhập DoubleClick sẽ dẫn tới cắt giảm nhân sự, chủ yếu tập trung tại Mỹ, song một số chi nhánh của Google ở các nước khác cũng có thể bị ảnh hưởng.

DoubleClick - trụ sở tại New York, Mỹ - có 1.500 nhân viên với các văn phòng đặt tại Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Úc... Trong khi đó, Google - trụ sở tại Mountain View - có đội ngũ nhân viên đông đảo tới 17.000 người, tăng hơn 10 lần từ con số 1.600 của vài năm trước đây.

(Theo TTXVN)