Công ty nghiên cứu và phát triển thương hiệu MarkMonitor bắt đầu thực hiện một cuộc đánh giá hang tháng về khả năng và tình huống bị đánh cắp thương hiệu xuất phát từ internet. Đây là những cảnh báo cho các doanh nghiệp làm ăn thời công nghệ số.

Các thương hiệu đang phải đối mặt với những nguy hiểm mới trên mạng, và những nguy hiểm này mỗi ngày một lớn. Những tên tội phạm, những kẻ đầu cơ và cơ hội đã lợi dụng ưu thế truy cập toàn cầu và cho phép ẩn danh tính của internet để tiến hành việc đánh cắp thương hiệu các công ty lớn nhằm trục lợi. Những kẻ đánh cắp thương hiệu (brandjacker)này đã học được những quy tắc marketing trên mạng và khai thác triệt để chúng để trục lợi. Kết quả, các chủ thương hiệu phải đối mặt với nguy cơ bị mất danh tiếng, mất quan hệ khách hang và mất thụ nhập.

Trong báo cáo đánh cắp thương hiệu đầu tiên này, chúng tôi MarkMonitor phân tích 25 thương hiệu mạnh nhất thế giới trong năm 2006 thuộc top 100 theo đánh giá của Interbrand và các công ty đã được Interbrand xếp hạng cho các phân tích phân khúc thị trường kinh doanh. Nghiên cứu của chúng tôi bao gồm các số liệu thu nhập được trong thời gian bốn tuần từ 09/03 tới 06/04/2007 cũng như các số liệu về tội phạm đánh cắp danh tính (phishing)diễn ra trong thời gian hai năm.

Nghiên cứu cung cấp số liệu thống kê sự đa dạng các mối đe doạ trên mạng đối với các thương hiệu. Các dạng xâm phạm và gian lận thương hiệu của nghiên cứu gồm: (i) đăng ký tên miền nhái thương hiệu; (ii) lien kết sai; (iii) trả tiền theo số lần truy cập; (iv) giả đăng ký tên miền; (v) nội dung phản cảm; (vi) các thống kê về tội phạm đánh cắp danh tính và xu hướng.

Kết quả nghiên cứu

Theo kết quả nghiện cứu của MarkMonitor cho thấy kẻ đánh cắp thương hiệu thường áp dụng nhiều kiểu tấn công đa dạng và tinh vi vào các công ty và các thương hiệu nổi tiếng. Tất cả các mối đe doạ này đều gia tăng tùân tự theo thời gian của nghiên cứu này. Các công ty truyền thong là những đích hấp dẫn nhất để lạm dụng thương hiệu và đăng ký tên miền nhái thương hiệu là mối đe doạ lớn nhất và thường được sử dụng nhất.

Mối đe doạ do bị đánh cắp danh tính tiếp tục gia tăng vì một số lý do. Xét từ khía cạnh kinh doanh, những kẻ đánh cắp danh tính (phishers) sử dụng các kỹ thuật marketing trực tiếp để tấn công, trong khi xét trên phương diện công nghệ, họ áp dụng các “bộ đánh cắp danh tính” (phish kits) và các công nghệ phức tạp hơn để tung ra một mẻ lưới rộng. Các nghiên cứu cho thấy những kẻ đánh cắp danh tính đang nhắm các công ty dịch vụ tài chính nhiều hơn các dạng công ty khác.

Truyền thong đại chúng, cả truyền thống và trên cả nền tảng internet, là một đích ngắm đặt biệt hấp dẫn, chiếm 31% số thương hiệu bị xâm phạm. Do trang web của các thương hiệu này thuộc loại địa chỉ internet thiên về trao đổi thương mại nên các thương hiệu này bị xâm phạm nhiều nhất bằng các cách như đăng ký tên miền nhái thương hiệu và lien kết sai, làm mất thu nhập và chi phí quảng cáo.

Xét về tỷ lệ, đăng ký tên miền nhái thương hiệu là mối đe doạ lớn nhất. Nghiên cứu đã ghi nhận được 28.000 trường hợp đăng ký tên miền nhái thương hiệu. Đăng ký tên miền nhái thương hiệu làm chệch hướng trao đổi thương mại và liên kết sai cũng như các thiệt hại lien quan. Những kẻ giả đăng ký tên miền (kiter) nhắm tới các dịch vụ tài chính, chúng tôi đã phát hiện ra 980 địa chỉ bị lấy cắp tên tập trung vào các thương hiệu tài chính. Ước tính, các địa chỉ trả tiền theo số lần truy cập bị lấy cắp tên mang lại thu nhập 125 triệu USD/năm cho những kẻ đánh cắp thương hiệu.

Nội dung phản cảm chiếm một số lượng nhỏ nhưng có một tác động lớn tới trao đổi thương mại của các địa chỉ bị tấn công này. Truyền thông đại chúng là đích bị tấn công thường xuyên nhất với việc lái người truy cập lệch sang các địa chỉ khiêu dâm. Mối đe doạ bị đánh cắp danh tính tiếp tục gia tăng với số các cuộc tấn công tăng trung bình 104%năm trong quý I/2007. Những kẻ đánh cắp danh tính thường né tránh được các công nghệ bảo vệ khách hang trên nền trình duyệt căn cứ vào con số hơn 300.000 URL khả nghi được sử dụng trong các cuộc tấn công. Những kẻ đánh cắp danh tính đã tung ra một mẻ lưới rộng; vào tháng 03/2007 có tới 229 công ty bị đánh cắp danh tính ngay lần đầu tiên.

Những kẻ đánh cắp danh tính nhắm các công ty dịch vụ tài chính nhiều hơn. Các công ty loại này chiếm tới 41% số các công ty bị tấn công trong quý I/2007 (so với con số 29% cùng kỳ năm 2006). Điều này chứng tỏ rằng những kẻ đánh cắp danh tính rình rập các con mồi là khách hang của các công ty đang sát nhập và đang nâng cấp hệ thống an ninh của mình.

Tóm lại, các kế quả của chúng tôi cho thấy các công ty dịch vụ tài chính và truyền thong đại chúng bị nhiều nguy hiểm nhất.

Những mối đe doạ lớn nhất là dạng đăng ký tên miền nhái thương hiệu, cùng với việc đánh cắp danh tính lien quan tới kỹ thuật trả tiền theo số lần truy cập . Những mối đe doạ này thể hiện sự đa dạng của các vấn đề bao gồm chi phí cho các cuộc gọi hỗ trợ và những đồng tiền quảng cáo bị thất thoát do trao đổi thương mại bị chệch hướng. Điều quan trọng nhất là những mối đe doạ này góp phần làm chủ cho thương hiệu mất quyền kiểm soát những gì vốn có để thị trường nhận biết họ. Nó gây ran guy cơ đánh mất niềm tin và long trung thành của khách hang, những tài sản lớn của một công ty.

Có hơn một triệu địa chỉ bị làm giả đăng ký tên miền (kited), rồi được đăng ký lại mỗi ngày bằng cách khai thác thời gian gia hạn của công ty Internet chuyên về quản lý tên miền và địa chỉ IP (ICANN). Thời gian gia hạn mà ICANN cấp phép là 5 ngày. Bởi vậy, co số các địa chỉ bị kited thực hiện sẽ vào khoãng-5 triệu mỗi ngày, chủ yếu trong số đó là các địa chỉ trả tiền theo PPC. Ứơc tính thu nhập hang năm từ một địa chỉ PPC ít nhất cũng khoảng 25USD; bởi vậy, thu nhập hang năm từ các địa chỉ bị kited này cũng vào khoảng 100-125 triệu USD.

( theo Doanh nghiệp và Thương hiệu )