Các thuê bao của mạng di động Sprint Nextel, Mỹ giờ đây sẽ có thể sử dụng điện thoại để mua sắm mọi thứ, từ vô tuyến cho tới dép xỏ ngón.

Mạng di động lớn thứ 3 tại Mỹ vừa chính thức khai trương dịch vụ mới "Mobile Shopper" sáng nay, cho phép người dùng thỏa sức sắm sanh hoặc so sánh giá cả của 7 triệu sản phẩm khác nhau.

Dịch vụ này bắt tay cùng 30 hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, trong số này bao gồm cả những cái tên "sừng sững" như Wal-Mart, Target hay Shoes.com.

Là dịch vụ liên kết với hãng công nghệ mShopper.com, "Mobile Shopper" là dịch vụ đầu tiên trên đất Mỹ cho phép người dùng đi "siêu thị" trực tiếp bằng ĐTDĐ. Người dùng sẽ không bị tính cước khi sử dụng dịch vụ, nhưng họ sẽ bị tính tiền truy cập Web qua mạng di động.

"Đây là cơ hội lớn để Sprint tăng doanh thu từ dữ liệu", Giám đốc sản phẩm Charnsin Tulyasathien của Sprint cho biết.

Con gấu ngủ đông

Cũng như các mạng đối thủ, Sprint luôn tìm mọi cách thúc đẩy những dịch vụ dữ liệu như lướt Web, tải nhạc và video trong nỗ lực khai thác nguồn thu mới, bù đắp cho doanh thu từ dịch vụ đàm thoại ngày một sa sút.

Tuy mua sắm trực tuyến đã là hoạt động quen thuộc của người dùng máy tính, nhưng thương mại di động vẫn chưa thể cất cánh. Nguyên nhân chủ yếu là vì Internet di động phát triển quá chậm.

Mặc dù vậy, hãng nghiên cứu Jupiter Research tin rằng thế hệ mạng siêu tốc trong tương lai, cùng với những mẫu điện thoại cao cấp sẽ kích thich thị trường mua sắm di động một cách mạnh mẽ.

Jupiter dự đoán rằng thị trường mua sắm di động của Bắc Mỹ sẽ đạt tới doanh thu 505 triệu USD vào năm 2008 và tăng lên tới 1,9 tỷ USD vào năm 2010, vượt xa con số khiêm tốn 40 triệu USD hồi năm ngoái.

Về khoản này, Mỹ tỏ ra thua kém châu Âu khi doanh thu từ mua sắm di động ở cựu lục địa đã đạt 200 triệu USD từ năm 2006.

Còn theo nhận định của Tulyasathien, ban đầu, tính năng so sánh đối chiếu giá cả sẽ được thuê bao của Sprint ưa dùng hơn. "Nhưng dần dà, thói quen mua sắm cũng sẽ hình thành khi người dùng cảm thấy quen và thoải mái hơn".

Nguồn tin: Vietnamnet/Reuters