Tính đến ngày 20/8/2007, Cổng thương mại điện tử Quốc gia (ECVN) đã có gần 3.000 thành viên, trong đó có 353 thành viên vàng, 226 thành viên bạc.

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc kinh doanh ECVN khẳng định: “Tính đến ngày 26/8/2007, sau 2 năm hoạt động, ECVN đã đạt được mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp làm quen với thương mại điện tử, thúc đẩy thương mại trong nước và đặc biệt là phát triển xuất khẩu, khẳng định vị thế là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử theo phương thức B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) uy tín của Việt Nam”.

Một cuộc khảo sát trực tuyến trên www.ecvn.com về tình hình kinh doanh của các thành viên vừa được Ban quản lý ECVN tiến hành từ ngày 26/7 - 20/8/2007 với 202 doanh nghiệp của 35 tỉnh, thành phố tham gia khảo sát, cụ thể gồm 10 thành viên vàng, 29 thành viên bạc và 163 thành viên đồng, tỷ lệ các thành viên tham gia khảo sát hoạt động trong lĩnh vực hàng hoá là 70% và trong lĩnh vực dịch vụ là 30%.

Kết quả cho thấy có 38 thành viên đã ký được hợp đồng, chiếm gần 20% số thành viên, với tổng số hợp đồng là 236, đạt tổng trị giá 53,2 tỷ đồng (trung bình mỗi hợp đồng 225,4 triệu đồng). Con số này đã vượt xa so với năm 2006 với 32 hợp đồng trị giá 8 tỷ đồng. Trong đó, có những doanh nghiệp ký kết được trên 10 hợp đồng.

Lợi ích kinh tế và thương mại

“Đó là những con số hữu ích nhất để khẳng định vai trò của ECVN thực sự là cổng thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với doanh nghiệp đạt hiệu quả cao” - ông Minh nhấn mạnh. Mặc dù tổng giá trị hợp đồng do các thành viên ECVN ký được chưa thể phản ánh đầy đủ lợi ích mà cổng thương mại điện tử này mang lại cho nền kinh tế - thương mại, nhưng những hợp đồng do các thành viên cung cấp dịch vụ tư vấn trực tiếp ký có tác dụng hỗ trợ đắc lực cho việc ký kết những hợp đồng khác với giá trị rất cao.

Đại diện một doanh nghiệp thành viên chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn cho biết: “Thông qua ECVN, công ty đang thực hiện những công đoạn cuối cùng của quá trình tư vấn cho một đối tác nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam ký dự án đầu tư trị giá 37,5 triệu USD, tương đương với 600 tỷ đồng”.

Theo Ban Quản lý ECVN, không riêng gì trường hợp của công ty tư vấn trên, rất nhiều doanh nghiệp thành viên khác cũng cho biết họ đang tiến hành các thủ tục cuối cùng để ký hợp đồng với các đối tác. Tính đến thời điểm này, số đối tác tin cậy mà các thành viên thiết lập được đã lên tới con số 5.000 (tính trung bình mỗi thành viên có được trên 25 đối tác mới thông qua ECVN).

Như vậy, số doanh nghiệp thành viên tìm được đối tác mới cao gấp 4,5 lần số thành viên ký được hợp đồng, riêng tỷ lệ các thành viên tham gia khảo sát tìm được đối tác mới là 84%. Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, chỉ tiêu số thành viên tìm được đối tác mới nhờ tham gia ECVN cũng quan trọng không kém gì chỉ tiêu số thành viên đã ký được hợp đồng.

Lý do chính được nhiều thành viên cho biết, khoảng cách giữa họ và các đối tác rất gần bởi họ đang chuẩn bị ký được hợp đồng với các đối tác mới này.

Số liệu thống kê cho thấy, các thành viên vàng quan tâm hơn đến việc xuất khẩu. Đến hết quý 2/2007, có tới 34% cơ hội kinh doanh ở trang tiếng Anh thuộc về các thành viên vàng, trong khi con số tương ứng ở trang tiếng Việt là 25%. Trái lại, các thành viên bạc và thành viên đồng có xu hướng quan tâm hơn tới việc mua bán hàng hoá trong nước với tỷ lệ đăng cơ hội kinh doanh tại trang tiếng Việt của các thành viên đồng là 55%, thành viên bạc là 20%; còn tại các trang tiếng Anh, tỷ lệ này lần lượt là 50% và 16%.

Tại thời điểm khai trương vào tháng 8/2005, số cơ hội kinh doanh trên ECVN chưa tới con số 100. Nhưng đến cuối năm 2006, số cơ hội kinh doanh đã tăng nhanh với 4.800 cơ hội và tính tới tháng 8/2007 đã tăng lên xấp xỉ 10.000 cơ hội.

Hỗ trợ đắc lực các doanh nghiệp xuất khẩu

Ông Trần Hữu Linh, Phó vụ trưởng Vụ Thương mại điện tử, cho biết: “Đáng chú ý là tốc độ tăng số cơ hội kinh doanh tiếng Anh từ giữa năm 2006 bắt đầu cao hơn so với tiếng Việt. Hơn nữa, các thành viên tham gia trang tiếng Anh tỏ ra năng động hơn các thành viên nói chung thể hiện qua tỷ lệ thành viên đăng cơ hội kinh doanh cao hơn. Như vậy, qua 2 năm hoạt động, ECVN đã đạt được mục tiêu ưu tiên hỗ trợ xuất khẩu cho các thành viên”.

Đánh giá về mức độ hỗ trợ của ECVN đối với các doanh nghiệp thành viên, ông Trần Hữu Linh đưa ra các con số: “Có tới 71% doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá Ban quản lý đã hỗ trợ ở mức tốt và khá, 26% đánh giá mức hỗ trợ trung bình và chỉ có 3% ở mức kém.

Điều đáng lưu ý là rất nhiều doanh nghiệp thành viên đã bày tỏ nguyện vọng rằng ECVN sẽ cung cấp các dịch vụ trực tuyến mới. Chẳng hạn tích hợp với hải quan điện tử để doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận tiện hơn khi làm các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá; dịch vụ cấp chứng nhận xuất xứ điện tử; tuyển lao động; mua bán doanh nghiệp; thông tin thị trường; văn phòng giao lưu trực tuyến giữa các thành viên...”.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc công nghệ của ECVN cho biết: “Để có thể hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp thành viên, dịch vụ tuyển lao động trực tuyến “Việc Hay” sẽ được khai trương đúng dịp kỷ niệm 2 năm thành lập ECVN. Đây sẽ là hoạt động đầu tiên của Ban quản lý nhằm đáp ứng các nguyện vọng thiết thực trên của các doanh nghiệp”.

Ngày 24/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh đã nhấn nút khai trương dịch vụ Tuyển lao động trực tuyến của ECVN tại địa chỉ www. viechay.ecvn.com.

Với sự hợp tác của nhiều cơ quan của các tỉnh và thành phố cũng như trên 60 thương vụ của Việt Nam ở nước ngoài, dịch vụ tuyển dụng lao động có kỹ năng này của ECVN sẽ khắc phục được những nhược điểm của các website tuyển dụng khác vốn chỉ tập trung tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Thông qua địa chỉ này, các doanh nghiệp thành viên sẽ có được một kênh tìm kiếm nhân lực hiệu quả trên diện rộng.

Nguồn tin: VnEconomy